Chủ xe khách “bỏ bê” chất lượng giữa hai kỳ đăng kiểm

21/08/2018 10:00

Dù nhiều xe khách đang còn thời hạn kiểm định, nhưng chất lượng an toàn kỹ thuật và khí thải không đạt tiêu chuẩn...

Chủ xe khách “bỏ bê” chất lượng giữa hai kỳ đăng kiểm 1

Dây đai an toàn trên xe khách BKS 36B-020.55 tại thời điểm kiểm tra không thể hoạt động

Chất lượng xe khách như… xe chợ

Khảo sát của PV Báo Giao thông trên một tuyến xe chở khách và buýt liền kề ở Hà Nội, Hải Dương - Quảng Ninh, khá nhiều phương tiện có chất lượng thấp, khói thải mù mịt. Trên tuyến QL21B (Hà Nội), rất nhiều xe buýt BKS: 30U-9709, 29-056.99, 29B-024.67… nhả khói đen đặc, cửa kính xe mở trên suốt hành trình, bên trong xe bụi bặm, có xe không có búa thoát hiểm. Hầu hết xe vừa chạy vừa mở cửa xe để tùy tiện đón, trả khách dọc đường, không phát vé cho khách.

Tương tự, một số xe trên tuyến buýt Uông Bí (Quảng Ninh) - Hải Dương nhìn bề ngoài đã thấy chất lượng xe xuống cấp, có trường hợp như xe BKS 34L-1990 cửa lên xuống giữa bị hỏng, bên ngoài được hàn ốp bằng miếng thép đen gỉ; người lái cũng kiêm phụ xe nên mỗi khi xe dừng, lái xe lại đi thu tiền khách.

Tháng 8/2018, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN, Sở GTVT tăng cường chỉ đạo, tuyên truyền DN vận tải, quản lý bến xe, lái xe khách thực hiện thắt dây an toàn cho khách trước khi xuất bến. Cục Đăng kiểm VN có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn trong công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đặc biệt với các xe khách có thiết kế dây an toàn phải khôi phục và đảm bảo hoạt động tốt mới được cấp chứng nhận kiểm định lưu hành.

Khảo sát tại một số bến xe cũng cho thấy, không chỉ xe buýt, nhiều xe khách, xe giường nằm chạy tuyến đường dài cũng không đảm bảo theo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật nhưng vẫn chở khách. Tại bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội), xe giường nằm 42 chỗ BKS 36B-020.55 của nhà xe Hoàng Phương chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa đang còn hạn đăng kiểm, trên xe dán Giấy đăng ký chất lượng phục vụ hành khách của nhà xe nhưng hàng chục giường nằm đã rách tả tơi, cũ bẩn; hầu hết các dây đai an toàn cho hành khách đã bị hỏng, không thể sử dụng; góc kính trước ngay vị trí lái xe đã bị nứt vỡ.

Trường hợp khác, xe khách ghế ngồi BKS 15B-007.79 chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng có cửa lên xuống xe được gia cố bằng một thanh thép tròn; dây dẫn điện, công tắc điều khiển đóng mở cửa được tự chế, không còn ở vị trí nguyên bản như thiết kế mà được thay bằng công tắc điện thông thường, dán băng dính ngay ở trục cần số…

Tại bến xe Mỹ Đình, xe khách BKS 29B-054.65 của Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội chạy tuyến Mỹ Đình - Đá Chông xuống cấp nghiêm trọng. Bằng mắt thường cũng thấy đế chân gương bên trái được buộc bằng dây thép, kính gạt mưa chèn bằng thanh gỗ, vỏ đèn xi-nhan trước bên trái bị bung, hệ thống điều hòa hỏng, một số lỗ thông gió điều hòa bên trong xe thò cả dây dẫn điện. Nhà xe này còn tự ý tháo bỏ hàng ghế giữa để thuận tiện cho việc chở hàng hóa trên xe. “Xe mang tên xí nghiệp nhưng được giao khoán cho cá nhân nên việc sửa chữa do em chủ động. Thời hạn đăng kiểm là 3 tháng/lần và chỉ còn ít ngày nữa nên em chờ đến hạn đăng kiểm rồi sửa chữa một thể”, lái xe Nguyễn Văn Luyện cho biết.

Nhà xe, hành khách xem thường dây an toàn

Liên quan vấn đề xe khách còn hạn đăng kiểm nhưng chất lượng phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, ông Mai Đức Truyền, Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, theo quy định hiện nay, các trung tâm đăng kiểm chỉ được cấp chứng nhận đăng kiểm cho xe đạt tiêu chuẩn. Sau đó, chủ xe có trách nhiệm thường xuyên bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện theo chu kỳ về thời gian hoặc số kilomet vận hành để duy trì chất lượng xe giữa hai kỳ đăng kiểm.

“Cục Đăng kiểm VN vừa phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm tra đột xuất xe khách tại các bến xe, phát hiện một số trường hợp không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn và khí thải. Mục đích nhằm tuyên truyền, vận động doanh nghiệp vận tải, lái xe thực hiện quy định về bảo dưỡng, duy trì chất lượng phương tiện sau đăng kiểm”, ông Truyền thông tin và cho biết, sắp tới cục cũng sẽ phối hợp với Thanh tra Sở GTVT TP.HCM thực hiện công tác trên.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, những trường hợp phương tiện còn hạn đăng kiểm nhưng cơ quan kiểm định đánh giá không đạt tiêu chuẩn kiểm định đều bị đình tài, buộc phải sửa chữa khắc phục và sau khi được cấp chứng nhận đăng kiểm mới được cho hoạt động trở lại. Ngoài ra, trường hợp cố tình vi phạm như thay đổi kết cấu phương tiện còn bị phạt tiền theo quy định. Tuy nhiên, theo đại diện Thanh tra Sở GTVT, lực lượng thanh tra không dễ xử lý các trường hợp phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn kiểm định giữa hai kỳ đăng kiểm, bởi phải căn cứ vào kết quả của cơ quan, đơn vị kiểm định phương tiện.

Bên cạnh tình trạng xe khách xuống cấp chất lượng, thực tế phổ biến hiện nay là nhà xe, hành khách chẳng mấy quan tâm đến việc sử dụng dây đai an toàn. Theo ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia: “Cần có chương trình tuyên truyền rộng rãi để nâng nhận thức của doanh nghiệp vận tải, lái xe về việc đảm bảo chất lượng xe giữa hai kỳ đăng kiểm. Bên cạnh đó tuyên truyền để nhà xe, hành khách quan tâm đến việc sử dụng dây an toàn nhằm giảm thiểu rủi ro gây nguy hiểm đến tính mạng”.

Hồng Xiêm