Thứ Hai, 26/08/2019 09:33:23 Hotline: 0901 514 799

Chuyện lạ: Đường 10 tấn "oằn mình" gánh dàn xe hàng chục tấn

04/04/2019 06:16

Đường bê tông có thiết kế và cắm biển tải trọng 10 tấn nhưng hàng ngày phải "oằn mình" gánh dàn xe đầu kéo chở cát hàng chục tấn.

Keyword đầu tiên có dấu
Đường bê tông thiết kế và cắm biển giới hạn tải trọng 10 tấn nhưng hàng ngày phải gánh dàn xe đầu kéo chở cát hàng chục tấn (Ảnh: Ngọc Hùng).

Đường 10 tấn “gánh” dàn xe 50 tấn

Theo phản ánh, hàng ngày trên tuyến đường bê tông từ quốc lộ 28 đi thôn 2 (xã Quảng Phú, huyện Krông Nô), dàn xe đầu kéo chở cát tải trọng "khủng" bất chấp biển báo cấm tải trọng xe trên 10 tấn ngang nhiên hoạt động gây mất ATGT và khiến con đường đứng trước nguy cơ bị cày nát.

Khoảng 14h20 ngày 1/4, ghi nhận của PV Báo Giao thông trên đoạn đường thôn 2 (đoạn nối với quốc lộ 28, thuộc thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú), đầu tuyến đường có biển báo cấm tải trọng trên 10 tấn, PV bắt gặp xe đầu kéo dán logo Xuân Trường BKS: 98C-084.92 kéo theo rơ móc BKS: 98R-011.93 đầy ắp cát "ì ạch" bò ra QL28. Sau đó, tài xế cho xe rẽ trái rồi phóng thẳng về hướng thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông). Tra cứu dữ liệu đăng kiểm từ Cục đăng kiểm Việt Nam, xe đầu kéo 98C-084.92 có trọng lượng bản thân 10,650 tấn; điều “bất thường” khi tra cứu dữ liệu rơ móc 98R-011.93 thì “không tìm thấy dữ liệu”. Chỉ tính riêng tải trọng phần đầu kéo đã vượt tải trọng (đường 10 tấn), chưa kể rơ móc và cát.

Ông Lê Xuân Nhị, Chánh TTGT Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết: "Chúng tôi đã nắm được thông tin phản ánh về tình trạng trên. Hiện thanh tra đang rà soát lại tải trọng của các tuyến đường trên địa bàn huyện Krông Nô và xây dựng kế hoạch xử lý. Quan điểm của thanh tra, nếu phát hiện vi phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm".

Rời xe đầu kéo, tại đây PV bám theo chiếc xe BKS: 48C-033.32 (dán logo Đức Mạnh), từ hướng QL28, tài xế bất chấp biển báo cấm tải 10 tấn, vô tư cho xe chạy lên đường bê tông vào bãi lấy cát. Tài xế chạy khoảng 300m thì gặp tổ CSGT thuộc Đội CSGT công an huyện Krông Nô. Tuy nhiên, chiếc xe vẫn qua mặt để tiến về bãi cát. Tra cứu dữ liệu đăng kiểm cho thấy xe 48C-033.32 (4 chân) có trọng tải bản thân là 12,370 tấn (vượt tải trọng đường, chưa kể xe chở cát).

Tiếp tục, bám theo chiếc xe đi sâu vào bên trong, PV phát hiện 3 bãi tập kết cát “khổng lồ” nằm dọc bên đường. Trong đó duy nhất bãi cát Quỳnh Mai II hoạt động bán cát rầm rộ. Ngoài chiếc xe 48C-033.32 đang "ăn hàng" tại đây. Trước mặt PV là 2 chiếc xe đầu kéo BKS: 48C - 054.39 và 47C- 202.15 đã “no cát” và xe BKS: 98C-084.63 kéo rơ móc 98R-011.33 chờ lấy cát. Khi thấy PV ghi hình, dàn xe nằm “án binh bất động”.

Chính quyền "bật đèn xanh" cho hoạt động?

Keyword đầu tiên có dấu
Phát hiện PV ghi hình, dàn xe đầu kéo "án binh bất động" (Ảnh: Ngọc Hùng).

Ông Vũ Hoàng Phú, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú bày tỏ: “Đoạn bê tông trên dài 5km, hiện trên tuyến có 3 bến khai thác cát của Văn Hồng, Quỳnh Mai, Hải Khánh Ngân. Trước đây, là con đường đất lầy lội, "ổ gà ổ voi". Từ khi, làm được con đường dân rất mừng và phấn khởi, nhưng thời gian qua, tuyến đường xuất hiện tình trạng xe chở cát có tải trọng lớn hoạt động liên tục gây mất ATGT và gây ảnh hưởng đến kết cấu của tuyến đường. Việc mất ATGT thể hiện rõ, đường nhỏ xe to chạy, nhiều lúc bị xe chạy ép rớt xuống lề. Chính tôi đi, xe cũng ép chứ nói gì dân. Đường đó, nền đường đó để xe lớn đi chở quá tải như vậy thì nguy hiểm".

Ông Trần Thái Châu, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Krông Nô cho biết: "Tuyến đường có chiều dài 4,8km, mặt đường bê tông xi măng đá 1x2, max300, dày 20cm, rộng 3,5m. Tổng mức đầu tư 8,7 tỷ đồng từ ngân sách của UBND huyện. Theo thiết kế phê duyệt, con đường có tải trọng dưới 10 tấn thì buộc phải cắm biển báo đúng theo thiết kế. Nhưng khi cắm biển cấm nhưng xe vượt tải vẫn chạy.

“Tổng đầu tư con đường là 8,7 tỷ đồng từ tiền ngân sách huyện. Trong đó, 3 đơn vị khai thác cát nằm trên tuyến ủng hộ toàn bộ cát. Người ta có hỗ trợ cát để làm đường, không cho người ta đi thì rất khó. Nếu cấm thì 3 doanh nghiệp họ “tê cứng” hết. Mình “đóng cửa” thì họ biết đi đường nào.Vì vậy, phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động. Sau đó, các doanh nghiệp có ý kiến, và huyện đã chỉ đạo cho phòng Kinh tế Hạ Tầng làm cam kết với các doanh nghiệp, trong quá trình vận hành phải có trách nhiệm bảo hành, sửa chữa, xe chạy hư hỏng thì phải sửa".

PV đặt câu hỏi, có phải chính bản cam kết đã vô tình bật "xi nhan" cho doanh nghiệp hoạt động. Ông Châu giải thích "Không có ai 'bật đèn xanh' cho doanh nghiệp chạy quá tải trọng đâu. Cũng không ai cho kí cam kết đường 10 tấn mà cho chạy hơn cả. Ở đây, kí cam kết là tạo điều kiện cho doanh nghiệp, doanh nghiệp hoạt động phải có trách nhiệm với đường. Quan điểm của huyện là cấm các xe trên 10 tấn, tải trọng xe phải theo thiết kế với đường. Đường 10 tấn mà xe mấy chục tấn đi thì nát hết đường. Chúng tôi sẽ rà soát lại và mời các chủ doanh nghiệp ra để có hướng xử lý triệt để. Chúng tôi nhất quyết không để tình trạng trên diễn ra”, ông Châu khẳng định.

Cũng theo ông Châu, các doanh nghiệp khai thác từ lâu lắm rồi nên việc xin đấu nối từ bãi cát ra đường thì không rõ. Việc đấu nối là huyện cấp và chắc chắn các bãi cát trên chưa có xin cấp phép đấu nối.

Một lãnh đạo công an huyện Krông Nô cho biết: “Trước những phản ánh của PV, chúng tôi ghi nhận và cho kiểm tra lại. Còn việc lực lượng CSGT cắm chốt trên đường thôn 2 là để làm công tác kiểm dịch. Tuy nhiên, trong quá trình làm nếu phát hiện xe có dấu hiệu quá tải thì phải dừng xe, yêu cầu nhắc nhở”.

Ngọc Hùng