Có đèn tín hiệu, sao TNGT vẫn xảy ra?

07/07/2020 06:54

Ngã tư Hòa Sơn là điểm đen về TNGT từ khi tuyến đường N5 đi Đô Lương, Nghệ An được thông xe kỹ thuật tháng 12/2016.

Mặc dù có hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông xanh đỏ nhưng các vụ TNGT vẫn liên tiếp xảy ra tại ngã tư Hòa Sơn

Điểm giao ngã tư QL7 với QL7C tại Km 28+900 thuộc xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An (hay còn gọi là ngã tư Hòa Sơn) vốn là điểm đen về TNGT từ khi tuyến đường N5 đi Đô Lương được thông xe kỹ thuật tháng 12/2016 (nay thuộc QL7C). TNGT ở đây xảy ra nhiều đến mức ngành chức năng phải ưu tiên lắp đặt hệ thống cụm đèn tín hiệu điều khiển giao thông (đèn xanh đèn đỏ) tại ngã tư này.

Năm 2017 đường hoàn thành đưa vào sử dụng, hệ thống đèn tín hiệu giao thông được bàn giao cho huyện Đô Lương quản lý thì đến ngày 24/5/2018 tại ngã tư này đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa một xe ô tô tải chở cát và xe đầu kéo chở đá. Tài xế trên xe bị thương rất nặng được người dân phá cabin đưa đi cấp cứu.

Tiếp đó, từ tháng 1/2019 đến nay, ở đây tiếp tục xảy ra 5 vụ tai nạn và va chạm giao thông làm 1 người chết, 6 người bị thương, 7 phương tiện hư hỏng. Gần đây nhất vào ngày 27/5/2020, tiếp tục xảy ra vụ TNGT giữa xe đầu kéo với xe tải làm 2 người bị thương.

Qua xem xét nguyên nhân các vụ tai nạn, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng chỉ ra rằng: Ngoài lỗi chủ quan của người tham gia giao thông như không chấp hành tín hiệu đèn, không làm chủ tốc độ thì có một phần do công tác tổ chức giao thông tại nút giao.

Đây là nút giao đồng mức giữa 2 tuyến QL7 và QL7C, mật độ phương tiện lưu thông trên cả 2 tuyến đều rất lớn, trong đó có nhiều xe tải nặng, xe đầu kéo lưu thông. Trong khi tại nút giao này hệ thống sơn vạch kẻ đường, phân làn nhanh bị mờ, chưa có vị trí dừng đỗ an toàn cho xe máy và xe thô sơ khi các phương tiện được rẽ phải lúc đèn đỏ...

“Vị trí nút giao ngã tư tại Km 28+900 có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên 2 tuyến ở mức cao. Nút giao có diện tích lớn, khoảng cách điểm đầu và điểm cuối nút giao chiều dài 300m, bề rộng mặt đường lớn 24m, trong khi ý thức của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế. Trên cơ sở phân tích hiện trạng mặt đường và đánh giá nguyên nhân tai nạn, chúng tôi thấy rằng việc đầu tư cải tạo điểm đen TNGT tại nút giao là cần thiết” - ông Ngô Viết Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLĐB II.2 cho biết.

Đầu năm 2020, Cục QLĐB II và các đơn vị liên quan đã tổ chức đoàn đi khảo sát tìm phương án cải tạo nút giao. Theo đó, phương án đoàn đưa ra là bổ sung các đảo giao thông dẫn hướng bằng thép di động thay cho hệ thống vạch kẻ sơn liền nét. Thêm vào đó sẽ cho lắp đặt dải phân cách bằng bê tông cốt thép dài 3m tại cả 4 hướng; bổ sung hệ thống đèn chiếu sáng tại vị trí nút giao Km 28+900, lắp đặt đinh phản quang dẫn hướng.

“Hiện tại hồ sơ điểm đen TNGT ngã tư Hòa Sơn đã được Cục trình lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Nếu được phê duyệt thì ngay trong năm nay, chúng tôi sẽ cho đấu thầu, tiến hành cải tạo xóa bỏ điểm đen này” - ông Vũ Trung Hà, Phó trưởng phòng Kế hoạch tài chính Cục QLĐB II cho biết.

Văn Thanh