“Cò” lộng hành, bát nháo taxi tại sân bay Phù Cát

30/05/2018 07:15

Hiện tượng giành giật, chèo kéo, đón trả khách không đúng nơi quy định, thậm chí còn xô xát với cả lực lượng...

“cò” lộng hành, bát nháo taxi tại sân bay phù cát

Một nhân viên taxi vào khu vực tiền sảnh để bắt khách bị lực lượng chức năng nhắc nhở

Bát nháo hoạt động taxi tại sân bay

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, tại Cảng hàng không (CHK) Phù Cát có 6 hãng taxi đăng kí hoạt động, bao gồm: Mai Linh, Sun, Quê Hương, Sài Gòn, Phù Cát và Hương Trà. Ngoài ra, còn có một số lượng taxi “dù” và ô tô cá nhân. 

Ghi nhận của PV, trước và trong khu vực tiền sảnh của CHK Phù Cát luôn có một đội ngũ taxi và một bộ phận xe ôm và ô tô cá nhân thường xuyên túc trực đón khách. Cùng đó, còn có một số đối tượng “cò” hoạt động dưới danh nghĩa người nhà lôi kéo hành khách. Sau mỗi lần máy bay hạ cánh, hành khách ra tiền sảnh, nhiều đối tượng “cò” thường hùa nhau chạy theo, tranh nhau bắt khách, tạo nên cảnh hỗn loạn, bát nháo sau mỗi chuyến bay.

Đáng nói hơn, thời gian qua còn xảy ra hiện tượng một số nhân viên của các hãng taxi chống lại lực lượng an ninh làm nhiệm vụ của cảng, chống đối khi bị kiểm tra, nhắc nhở khiến khu vực CHK Phù Cát trở nên lộn xộn, mất an ninh trật tự.

Ông Trần Văn Triển, Giám đốc CHK Phù Cát cho biết, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách, thời gian qua, cảng đã đầu tư, nâng cấp nhà ga mới, đảm bảo hạ tầng đồng bộ, hiện đại, xây dựng các điểm đậu đỗ cho ô tô, xe máy với địa thế thuận tiện, rộng rãi, thống nhất với các hãng taxi ký hợp đồng nhượng quyền khai thác. Tuy nhiên, vấn đề hoạt động của các hãng vận tải hành khách, mà đặc biệt là taxi vẫn còn lộn xộn và cần chấn chỉnh trong thời gian tới. 

“Thực tế, đơn vị đã huy động tối đa nhân viên làm công tác an ninh, trật tự trong và ngoài sân ga, nhưng tình trạng tranh giành, chèo kéo khách giữa các hãng taxi cũng như hoạt động của một số đối tượng “cò” khiến hành khách khó chịu vẫn diễn ra. Hoạt động đón, trả khách của một số hãng taxi, ô tô vẫn chưa thật sự đi vào nền nếp”, ông Triển nói.

Đề xuất rút giấy phép hãng taxi vi phạm

Cũng theo ông Trần Văn Triển, nguyên nhân của tình trạng này do ý thức chấp hành quy chế hoạt động taxi tại CHK Phù Cát của một bộ phận lái xe taxi còn hạn chế. Cùng đó, nhu cầu đi lại của hành khách trong mùa du lịch tăng cao kéo theo dịch vụ đón, trả khách tăng vọt, trong khi lực lượng an ninh làm nhiệm vụ tại cảng còn mỏng. Ông Triển cũng kiến nghị các đơn vị liên quan như: Công an tỉnh Bình Định, Thanh tra Sở GTVT cùng phối hợp với lực lượng chức năng của cảng để giải quyết triệt để vấn đề này.

Trước thực trạng này, ngày 21/5 vừa qua, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng đã ký văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải, nhất là việc giành giật, chèo kéo hành khách của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động vận chuyển khách bằng ô tô, taxi… tại CHK Phù Cát. Lãnh đạo tỉnh Bình Định giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương cử lực lượng kiểm tra ngay.

Ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi đã tham mưu cho Giám đốc Sở GTVT Bình Định kế hoạch tăng cường kiểm tra hoạt động của các dịch vụ vận tải tại CHK Phù Cát. Chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng kiểm tra và cương quyết lập biên bản, xử phạt các trường hợp vi phạm; Đồng thời, xem xét, kiến nghị Giám đốc Sở GTVT đình chỉ, kể cả rút giấy phép hoạt động đối với các hãng taxi, ô tô... không thực hiện đúng các quy định”.