Có nên mở dải phân cách QL1 ngăn dân đi ngược chiều?

10/05/2018 06:58

Địa phương muốn mở dải phân cách nhưng cơ quan quản lý đường bộ không đồng ý vì lo vướng luật.

Có nên mở dải phân cách QL1 ngăn dân đi ngược chiều? 1

Không được mở dải phân cách ở vị trí ngã ba nên người dân vẫn chọn cách đi tắt, ngược chiều trên QL1 (Chụp tại Km415+800)

Đó là thực tế đang xảy ra ở Nghệ An, khi chính quyền địa phương muốn giải quyết việc dân đi tắt, ngược chiều tại một số vị trí trên QL1.

Ngại đường vòng, dân thản nhiên đi ngược chiều trên QL1

Sáng 7/5, tại Km 418+350 QL1 đoạn giao với đường dẫn vào KCN Tháp Hồng Kỷ, huyện Diễn Châu, Nghệ An, dù các cán bộ chiến sĩ CSGT đang làm nhiệm vụ hướng dẫn giao thông và kiểm tra xử lý vi phạm, vẫn có rất nhiều người điều khiển xe đạp, xe máy cố tình đi ngược chiều trên QL1 để rẽ vào KCN. Điển hình, lúc 7h ngày 7/5, Tổ CSGT phát hiện em Nguyễn Văn Lộc (SN 2000, trú Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu) điều khiển xe máy BKS 37P1-2770 chạy ngược chiều. Khi bị lập biên bản xử phạt, Lộc thanh minh: “Nhà em cách đây có 300m, nếu đi vòng thì xa mất gần 1km, em đi tắt cho nhanh”.

Theo thống kê của chính quyền địa phương, trong quý I/2018, tại ngã ba cầu Lồi (thuộc Km415+800 trên QL1) đã xảy ra 3 vụ TNGT, khiến 3 người tử vong. Các điểm còn lại xảy ra 10 vụ va chạm giao thông gây hư hỏng nhiều phương tiện của người dân.

Chỉ vì muốn “đi tắt cho nhanh”, chiều 27/3, tại Km 415+800 (cầu Lồi) tren QL1, đã xảy ra vụ tai nạn thảm khốc giữa xe khách và 2 xe máy đang sang đường, khiến 3 người tử vong tại chỗ, 1 người phải chịu thương tật suốt đời. Cả 4 người tuy là nạn nhân nhưng cũng là người gây ra vụ TNGT nói trên, vì họ đều đi ngược chiều tại đoạn đường này.

Thiếu tá Đặng Văn Cường, Trạm trưởng Trạm CSGT Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, hiện trên tuyến QL1 có 4 điểm người dân thường xuyên đi ngược chiều gồm: Km 415+800 (cầu Lồi), Km 418+350 (đường vào KCN Tháp Hồng Kỷ), Km 421+750 (cầu Diễn Thủy), Km 422+900 (đường vào xã Diễn Ngọc). Cả 4 điểm này có đặc điểm chung là đều ở khu vực đông dân cư, có điểm mở dải phân cách cách điểm giao với đường nhánh khoảng 200-300m. Tuy nhiên, nếu đi đúng chiều đường thì người tham gia giao thông phải vòng xa thêm từ 500m - 1km.

Thiếu tá Đặng Văn Cường, Trạm trưởng Trạm CSGT Diễn Châu (Nghệ An) cho biết: Hầu hết các vụ TNGT tại 4 điểm trên đều do người tham gia giao thông cố tình đi tắt, ngược chiều để rút ngắn quãng đường từ 300-500m. Mặc dù cơ quan chức năng đã vào cuộc tuyên truyền, xử lý mạnh nhưng vi phạm vẫn diễn ra hàng ngày. Đơn cử, tại Km 418+350 trên QL1 (gần đường vào KCN Tháp Hồng Kỷ), mỗi ngày trạm phải cử 2 tổ công tác luân phiên đứng ở trước cổng vào KCN để xử lý và nhắc nhở người dân. Nhưng do nhu cầu thực tế, họ vẫn vi phạm.

Vướng luật trong mở dải phân cách?

Theo Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an tỉnh Nghệ An, để giảm thiểu nguy cơ mất ATGT trên QL1, ngoài việc người tham gia giao thông phải tự nâng cao ý thức, không đi tắt, đi ngược chiều, chú ý quan sát kỹ khi qua đường... thì các cơ quan chức năng cũng phải nghiên cứu điều chỉnh mở điểm phân cách cho người dân để giảm nguy cơ TNGT.

“Chúng ta công nhận đã tham gia giao thông phải tuân thủ pháp luật, nhưng cái gì chưa hợp lý thì phải điều chỉnh. Bản chất ở đây là xuất phát từ nhu cầu chính đáng của người dân, không thể để tính mạng người dân bị đe dọa mãi được”, Đại tá Phượng đề nghị.

Ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết, qua kiểm tra thực tế cho thấy, nên cải tạo sắp xếp lại các vị trí điểm mở để giảm nguy cơ mất ATGT trên QL1. Riêng đối với vị trí cầu Lồi, do mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn nên cần đưa điểm mở dải phân cách về tại ngã ba giao với TL537 và cho lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông.

Nhưng ông Nguyễn Bảo Giang, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.2 lại cho rằng, việc lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại cầu Lồi là không khả thi vì trái quy định luật và hệ thống hạ tầng không cho phép. Bởi nếu lắp hệ thống đèn tín hiệu thì không có đủ khoảng chờ trước đèn tín hiệu cho phương tiện dừng. Thêm vào đó, để xe trọng tải lớn dừng trên cầu sẽ ảnh hưởng đến kết cấu của cầu.

“Hiện, chúng tôi đang lập hồ sơ điểm đen TNGT tại khu vực cầu Lồi để đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét đầu tư. Còn tại điểm đường vào KCN Tháp Hồng Kỷ, Tổng cục đã có văn bản không đồng ý đề nghị của địa phương vì ở đây (trước cổng Trạm CSGT Diễn Châu, cách lối rẽ hơn 100m - PV) đã có điểm mở dải phân cách. Mở điểm mới vừa trái quy định tại TCVN 4054-2005, vừa làm tăng nguy cơ mất ATGT; còn kéo dài điểm mở sát đó thì không được, vì điểm mở đó đang là 85m sẽ thành 197m (quá rộng). Với các vị trí còn lại, đơn vị đang cho theo dõi, nếu cần thiết sẽ xây dựng hồ sơ điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT để trình Tổng cục”, ông Giang nói.

Văn Thanh - Thủy Tiên