Có quy định phạt tù, người đi bộ biết sợ?

10/01/2018 14:56

Bất chấp lượng phương tiện qua lại dày đặc, hàng ngàn người đi bộ vẫn thản nhiên len lỏi qua lại dưới lòng đường.

có quy định phạt tù, người đi bộ biết sợ?

Mặc dù quy định xử phạt người đi bộ đã được chính thức áp dụng rộng rãi từ ngày 1/1/2018 song trên các tuyến đường Hà Nội, người dân vẫn thản nhiên lập nhóm lưu thông giữa dòng xe đông đúc.

Từ ngày 1/1/2018, Bộ Luật Hình sự 2015 sửa đổi và bổ sung có hiệu lực. Trong đó, điều 260 quy định người tham gia giao thông (có người đi bộ - PV) vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 7-15 năm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, nhiều người đi bộ vẫn chưa biết gì về quy định này và vẫn vô tư băng đường, đi bộ dưới lòng đường. 

Dưới đây là ghi nhận của PV về sự nguy hiểm trong quá trình lưu thông của người đi bộ trên các tuyến đường Hà Nội:

có quy định phạt tù, người đi bộ biết sợ?

Giao thông trước cổng bệnh viện K liên tục rơi vào trạng thái hỗn loạn bởi từng đoàn người qua đường, dù ngay cạnh đó là hệ thống cầu đi bộ.

có quy định phạt tù, người đi bộ biết sợ?

Nhiều gia đình có cả trẻ nhỏ đi cùng cũng bất chấp len lỏi giữa những dòng xe hỗn tạp, tải trọng lớn.

có quy định phạt tù, người đi bộ biết sợ?

Đường Nguyễn Trãi cũng là cung đường có lưu lượng người đi bộ rất lớn. Trong ảnh là tốp sinh viên nháo nhác chạy sang đường để kịp tuyến buýt số 21 đang tới gần tại khu vực trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn.

có quy định phạt tù, người đi bộ biết sợ?

3 nữ sinh dắt tay nhau qua đường ngay cửa hầm Thanh Xuân, nơi có mật độ phương tiện dày đặc, lưu thông với tốc độ nhanh.

có quy định phạt tù, người đi bộ biết sợ?

Theo ghi nhận, cung đường Nguyễn Trãi có tới 4 cầu vượt bộ song tất cả các cây cầu này đều rất ít người sử dụng với lý do “Cây cầu đó cách xa điểm buýt quá nên em tranh thủ đi tắt, đỡ phải vòng, nhất là vào lúc thời tiết mưa và lạnh như hôm nay”, bạn Đỗ Vân Anh, sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG HN cho biết.

có quy định phạt tù, người đi bộ biết sợ?

Người đi bộ từ nhà chờ BRT Láng Hạ thay vì lưu thông trên cầu vượt bộ trước mắt đã len lỏi qua kẽ hở của hệ thống lan can để rút ngắn quãng đường.

có quy định phạt tù, người đi bộ biết sợ?

Cầu vượt bộ trước Học viện Ngân hàng dường như cũng “vô tác dụng” đối với các sinh viên và người đi bộ trên tuyến đường chùa Bộc.

có quy định phạt tù, người đi bộ biết sợ?

Tuy nhiên, thực trạng cho thấy, phần đường dành cho người đi bộ đang bị các phương tiện cơ giới lấn chiếm gần như phần nhiều. Trong ảnh là những chiếc xe máy ngang nhiên chiếm chỗ sang đường của người đi bộ trong lúc chờ đèn đỏ tại ngã tư Lê Văn Lương – Hoàng Đạo Thúy.

có quy định phạt tù, người đi bộ biết sợ?

Đường Vũ Trọng Phụng vốn đã nhỏ, vỉa hè lại bị biến thành chỗ để xe, người cao tuổi không còn cách nào khác phải xuống lòng đường để đi, tiềm ẩn nguy cơ va chạm với xe cơ giới bất cứ lúc nào nếu thiếu quan sát.

có quy định phạt tù, người đi bộ biết sợ?

Xuyên suốt 2 bên vỉa hè đường Đê La Thành bị biến thành nơi chế tạo kim khí và buôn bán kinh doanh của người dân.

có quy định phạt tù, người đi bộ biết sợ?

Vỉa hè tuyến phố Nguyễn Lương Bằng cũng đang làm khó người dân bởi hàng loạt xe máy dừng đỗ, đặc biệt là sự “chình ình” của các bốt điện bên dãy số lẻ.

có quy định phạt tù, người đi bộ biết sợ?

Vỉa hè đường Lê Duẩn gần như bị xâm lấn hoàn toàn bởi xe máy

có quy định phạt tù, người đi bộ biết sợ?

Trên thực tế, tại Hà Nội, quy định xử phạt người đi bộ đã được tiến hành từ lâu, nhưng thực tế vẫn chưa mang lại kết quả. Trong ảnh là hình ảnh người dân trên đường Chùa Bộc buộc lòng phải đi dưới lòng đường khi vỉa hè đồng loạt thành nơi để xe.

có quy định phạt tù, người đi bộ biết sợ?

Theo chuyên gia giao thông, TS.Nguyễn Xuân Thủy, không phủ nhận tại các đô thị lớn đang tồn tại một bộ phận không nhỏ người đi bộ thiếu ý thức, tiện đâu đi đó. Tuy vậy, mức phạt mới, trong đó có cả phạt tù là khá nặng. Các cơ quan chức năng cần cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể bởi cơ sở hạ tầng dành cho người đi bộ chưa được đảm bảo.

Nam Khánh