Thứ Ba, 15/10/2019 06:28:34 Hotline: 0901 514 799

Có trạm dừng nghỉ miễn phí, xe thêm an toàn khi đổ đèo

06/02/2018 09:12

Để kiểm chế TNGT trên địa bàn rộng, đường sá lên núi, xuống đồi hiểm trở, đèo dốc quanh co, sương mù giăng phủ...

có trạm dừng nghỉ miễn phí, xe thêm an toàn khi đổ đèo

CSGT Lai Châu nhắc nhở lái xe tại trạm dừng nghỉ trên tuyến QL4D

Miễn phí dừng nghỉ để tuyên truyền, nhắc nhở ATGT

15h chiều 1/2, bất chấp tiết trời sương mù, rét buốt khi nhiệt độ giảm sâu chỉ còn 1 độ C, tại trạm dừng nghỉ rộng chừng 1.000m2 ở Km 83+500 QL4D, Tổ công tác Đội TTKS số 4, Phòng CSGT, Công an tỉnh Lai Châu gồm 4 cán bộ chiến sỹ vẫn căng mình thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, Tổ công tác lần lượt yêu cầu các xe container BKS: 89C-093.18, 15C-111.89, 15C-104.35,… di chuyển vào trạm để kiểm tra điều kiện tham gia giao thông của phương tiện và tài xế, nhắc nhở tài xế về tình hình thời tiết trên tuyến, cách xử lý tình huống khi lưu thông xuống đèo.

Năm 2017, Lai Châu xảy ra 76 vụ TNGT, làm chết 44 người, bị thương 92 người. So với năm 2016, tăng 25 vụ, tăng 14 người chết và tăng 35 người bị thương. Trong đó, tai nạn liên quan đến xe container là 7 vụ, chiếm 10%.

Sau khi xuất trình đầy đủ giấy tờ cho tổ công tác kiểm tra, anh Hoàng Văn Tân (SN 1988, trú tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang), tài xế xe container BKS 89C-093.18 nhanh tay dùng vòi nước bơm hạ nhiệt phanh xe để đảm bảo phanh hoạt động bình thường khi xuống dốc. Anh Tân cho biết, trung bình mỗi tháng anh chở hàng từ Hải Phòng sang Lai Châu qua tuyến QL4D từ 6 - 7 lần. “Lần nào lưu thông đến trạm dừng nghỉ, tôi cũng được tổ công tác nhắc nhở đưa xe vào kiểm tra, bơm nước, cho phương tiện nghỉ ngơi chừng 10 phút rồi mới tiếp tục hành trình”, anh Tân nói.

Cũng như anh Tân, anh Phạm Ngọc Định (SN 1976, trú tại quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng), tài xế xe container BKS 15C-104.35 chia sẻ, dù đã có nhiều năm kinh nghiệm lái xe nhưng trước đây, khi chưa có trạm dừng nghỉ, mỗi lần bắt đầu lên đèo, tôi đều rất căng thẳng, nhất là khi trời mưa hoặc có nhiều sương mù. Từ khi Trạm dừng nghỉ đi vào hoạt động, trước khi xuống đèo, được CSGT Lai Châu nhắc nhở kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng, đèn phá sương, biết độ dốc thực tế của đèo, điều kiện thời tiết…, tôi thấy yên tâm hơn”, anh Định cười, nói.

Thiếu tá Phạm Ngọc Thỉnh, Đội trưởng Đội TTKS số 4 Phòng CSGT Lai Châu cho biết, mỗi ngày, tuyến QL4D có hàng trăm phương tiện xe container, xe khách lưu thông. Trong khi địa hình hiểm trở, nhiều khúc cua khuất tầm nhìn, sương mù thường xuyên xảy ra, nên đơn vị đã bố trí cán bộ trực 24/24h tại trạm dừng nghỉ để tuyên truyền, nhắc nhở lái xe kiểm tra các thông số kỹ thuật và lưu ý về thời tiết, cách điều khiển xe khi tiếp tục xuống đèo.

Kiềm chế TNGT trên các cung đường đèo dốc

Ông Nguyễn Vương Chiến, Chánh văn phòng Ban ATGT Lai Châu cho biết, TNGT liên quan đến xe container năm 2017 trên địa bàn gia tăng đột biến, toàn tỉnh xảy ra 7 vụ, làm chết 6 người, bị thương 3 người, chủ yếu xảy ra trên các đường đèo dốc. Riêng tháng 1/2018, trên địa bàn cũng xảy ra hơn 10 vụ va chạm và tai nạn, chủ yếu trên các cung đường đèo dốc, rất may không gây thiệt hại về người. Điển hình như, khoảng 1h35 sáng 10/1, xe container BKS 14C-099.61 kéo theo rơ-moóc BKS 14R-006.96 do tài xế Nguyễn Văn Tỵ (trú tại Lạng Sơn) điều khiển lưu thông theo hướng Lào Cai - Lai Châu đến Kmn 77+800 QL4D bất ngờ bị lật khiến xe hư hỏng nặng, lái xe may mắn thoát nạn. Nguyên nhân ban đầu được xác định do xe mất phanh.

Cùng ngày, lúc 20h24, tại Km67 QL4D, do tài xế đổ đèo bị mất phanh dẫn đến xảy ra tai nạn xe container BKS 29C-218.83. Tuy không gây thiệt hại về người nhưng vụ tai nạn đã làm tắc đường suốt 4 tiếng đồng hồ, đến 2h20 ngày 11/1, các phương tiện mới có thể lưu thông bình thường.

“Lượng phương tiện container từ các địa phương khác chở hàng đến cửa khẩu U ma Tu Khoong (thuộc tỉnh Lai Châu) ngày một gia tăng, các lái xe lần đầu lưu thông trên tuyến không quen đường trong điều kiện thời tiết mưa, sương mù, đêm tối dẫn đến mất phanh, mất lái và tự gây tai nạn. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng các tuyến quốc lộ trên địa bàn còn hạn chế, chủ yếu là đường 2 chiều, không có dải phân cách giữa, lòng đường hẹp, trong khi container là loại xe có chiều dài lớn, khi vào cua buộc phải lấn sang làn đường bên cạnh, nếu lưu thông không quen đường với tốc độ cao rất d ễ gây TNGT”, Đại tá Nguyễn Văn Luy, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lai Châu nói và cho biết, để nâng cao ý thức lái xe, tại Km 47+100 và Km 83+500 QL4D thuộc địa phận huyện Tam Đường, Phòng CSGT Lai Châu đã triển khai 2 điểm dừng, nghỉ cho xe ôtô vận tải hàng hóa, hành khách, bố trí lực lượng CSGT túc trực để tuyên truyền, nhắc nhở lái xe chú ý cẩn thận trước khi xuống đèo.

Bên cạnh đó, từ Km75 - Km89 QL4D, Ban ATGT tỉnh Lai Châu cũng vừa lắp đặt 4 tấm pano cỡ 4x6 mét với nội dung tuyên truyền, cảnh báo các chủ phương tiện tham gia giao thông chú ý đường đèo dốc, sương mù, hạn chế tốc độ, không uống rượu bia khi tham gia giao thông...

Yến Chi