Thứ Sáu, 15/11/2019 07:09:19 Hotline: 0901 514 799

Con dốc “hiểm” khiến tài xế tự gây tai nạn lật xe

05/11/2019 07:11

Chỉ trong 1 tháng, tại dốc Gai (xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) xảy ra tới 3 vụ lật xe, làm 1 người người chết, hư hỏng nhiều phương tiện.

Keyword đầu tiên có dấu
Đoạn vị trí Km 87+300 nơi liên tiếp xảy ra các vụ lật xe

Thống kê của Công an huyện Quỳ Hợp cho thấy: Trong năm 2019, tại đoạn dốc Gai đã xảy ra 4 vụ TNGT. Trong đó, nghiêm trọng nhất là tháng 10/2019, ở đây xảy ra liên tiếp 3 vụ lật xe tải. Vụ gần nhất xảy ra vào vào hồi 14h ngày 23/10. Lúc này, xe tải BKS 38C - 070.82 chở đầy đá dăm đi từ hướng thị xã Thái Hòa về Quỳ Hợp.

Khi đi đến Km87+300 cuối dốc Gai thì chiếc xe đâm thẳng vào tường hộ lan rồi lật nghiêng, tài xế tử vong trong cabin bẹp dúm. Kết quả điều tra cho thấy, tất cả các vụ TNGT xảy ra ở đây đều là tai nạn tự gây. Trong đó, lỗi một phần thuộc về lái xe không làm chủ tốc độ xuống dốc, phần còn lại do không quen đường để xe bị mất lái dẫn đến tai nạn.

Theo ghi nhận của PV, tuyến QL48D là đường nhỏ hẹp, bề rộng mặt đường chỉ có 5m. Đường đi qua nhiều khu vực đồi núi của huyện Quỳ Hợp và Tân Kỳ. Trên tuyến đường có nhiều vị trí đường cong cua dốc nguy hiểm. Tuy là quốc lộ nhưng hiện tuyến đường chưa có hệ thống vạch sơn kẻ đường, nhiều đoạn có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Riêng đoạn đường dài khoảng 800m qua dốc Gai, chất lượng mặt đường còn tương đối tốt. Tại các vị trí cua dốc, đơn vị quản lý đường bộ đã cho đặt hệ thống hộ lan cứng bằng các ụ bê tông xi măng để phòng ngừa xe mất lái lao xuống vực.

Ngay tại đoạn cua xóm Món, nơi mới xảy ra vụ lật xe chết người cũng có hệ thống hộ lan cứng. Tại vị trí xảy ra tai nạn, 3 tấm hộ lan cứng bị đâm đổ, đơn vị quản lý tuyến phải đặt cảnh báo tạm bằng các cọc tiêu phản quan, dây phân làn.

Ông Hồ Bá Thái, Giám đốc Ban QLDA Vốn sự nghiệp kinh tế giao thông Nghệ An (cơ quan được ủy quyền quản lý tuyến QL48D) thừa nhận: QL48D tuy đã được Bộ GTVT nâng cấp từ tỉnh lộ lên quốc lộ nhưng vì vướng thông tư của Bộ Tài chính nên đến nay vẫn chưa được bố trí vốn. Các hạng mục cần thiết của tuyến như: Vạch sơn, hộ lan... cũng đã được Ban lập dự án và phê duyệt dự án, nhưng cái khó ở đây vẫn là nguồn vốn, không có tiền thì không thể làm gì được.

Riêng về vị trí dốc Gai, ông Thái cho biết, sẽ chỉ đạo đơn vị quản lý tuyến là Công ty CP 496 đi kiểm tra tuyến, xác định hiện trạng. Trong trường hợp xảy ra nhiều vụ TNGT có liên quan đến yếu tố hạ tầng thì sẽ lập hồ sơ điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT để trình Tổng cục Đường bộ VN bố trí vốn khắc phục.

Trung tá Lê Minh Hưng, Đội phó Đội CSGT Công an huyện Quỳ Hợp cho biết: “Trước mắt, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuần tra phòng ngừa, kết hợp với tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật cho người dân, cũng như cảnh báo nguy hiểm cho các lái xe trước khi đi vào đường quanh co, đèo dốc. Sau đó, sẽ đề xuất bằng văn bản với đơn vị quản lý đường bộ và cơ quan quản lý nhà nước sớm có biện pháp như: Cắm biển cảnh báo đoạn đường hay xảy ra tai nạn, biển hạn chế tốc độ... từng bước hóa giải các nguy cơ tiềm ẩn về TNGT tại đây”.

Văn Thanh