Công an kiểm tra điểm tập kết VLXD Trọng Phủ sau bài báo phản ánh

02/01/2022 11:31

Động thái này diễn ra sau khi Báo Giao thông đăng bài phản ánh về việc: “Dân bất an vì điểm tập kết VLXD sát bờ sông”...

Ngày 2/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng tá Trần Văn Dũng, Trưởng Công an huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, cho biết: Trong sáng nay, lực lượng CSGT đường thủy của huyện đã tiến hành kiểm tra hoạt động tại điểm tập kết thuộc cửa hàng vật liệu xây dựng (VLXD) Trọng Phủ, thuộc xã Nhơn Ái.

Công an kiểm tra điểm tập kết VLXD Trọng Phủ sau bài báo phản ánh 1

Các phương tiện hoạt động tại điểm tập kết VLXD chiếm một đoạn lớn trên sông, gây nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy.

Động thái này diễn ra sau khi Báo Giao thông đăng bài phản ánh về việc: “Dân bất an vì điểm tập kết VLXD sát bờ sông”.

Theo Thượng tá Dũng, ngoài cửa hàng Trọng Phủ, công an cũng sẽ kiểm tra nhiều cơ sở khác. Kết quả của đợt kiểm tra đang chờ các anh em báo cáo lại.

Công an kiểm tra điểm tập kết VLXD Trọng Phủ sau bài báo phản ánh 2

Công an kiểm tra điểm tập kết VLXD Trọng Phủ sau bài báo phản ánh 3

Điểm tập kết VLXD nhìn giống như một đại công trường.

Trong khi đó, vào sáng 2/1/2022, PV tiếp tục đến hiện trường, ghi nhận về tình trạng hoạt động của cửa hàng Trọng Phủ này. Tại khu vực sát bờ sông, những chiếc cần cẩu liên tục cạp cát, đá… chuyển qua những chiếc sà lan đang nằm chờ. Tiếng máy nổ đinh tai nhức óc, như gây náo loạn cả một khúc sông.

Ông H.V.H. (ấp Nhơn Phú, xã Nhơn Ái) cho biết: “Các sà lan này chở cát đá của cửa hàng Trọng Phủ ra vô hoạt động suốt ngày, tiếng máy nổ, rồi tiếng cần cẩu cạp cát inh ỏi, khiến bà con không nghỉ ngơi gì được. Đặc biệt, mỗi lần sà lan ra vô, rồi quay đầu, tạo thành sóng nước đạp qua bờ bên đây dữ lắm, khiến bờ sông như muốn rung lắc, có thể sạt lở bất cứ lúc nào”.

Công an kiểm tra điểm tập kết VLXD Trọng Phủ sau bài báo phản ánh 4

Công an làm việc tại điểm tập kết VLXD trong sáng 2/1/2022.

Còn bà Ng.T.M. (cũng người dân địa phương) nói: “Cạnh điểm tập kết VLXD này là bến đò Nhơn Phú. Đó là chưa kể mỗi ngày có hàng trăm phương tiện ghe tàu qua lại ở đây. Trong khi các sà lan và cần cẩu có tải trọng lớn, nên rất dễ gây mất an toàn giao thông. Tui nghĩ, dù bến thủy này đã được cấp phép đúng quy định, nhưng nếu gây bất an cho người dân thì chính quyền cần xem xét lại”.

Một hộ dân (xin được giấu tên) cho biết thêm: “Hồi khoảng tháng 5, tháng 6 ở Nhơn Phú đã xảy ra một vụ sạt lở nghiêm trọng làm một căn nhà trôi sông, rất may không thiệt hại về người. Đoạn sông này có ghe xuồng qua lại khá nhiều, do người dân từ Nhơn Nghĩa, Mỹ Khánh... muốn chở hàng hóa đến chợ Phong Điền phải đi ngang đây. Các vựa trái cây gần đó cũng thường xuyên cho ghe tàu qua lại đoạn sông này để vận chuyển hàng; nên bà con ở đây rất lo ngại sạt lở sẽ ngày càng nghiêm trọng”.

Như Báo Giao thông đã thông tin, tuyến đường Lộ Vòng Cung, đoạn đi qua địa bàn huyện Phong Điền; suốt nhiều năm qua, đã xảy ra tình trạng chiếm dụng bờ sông, để xây dựng nhà cửa, làm điểm kinh doanh mua bán VLXD.

Nguy hiểm nhất là điểm tập kết VLXD của Trọng Phủ thuộc xã Nhơn Ái. Điểm này nằm ngay cạnh bên bến đò ngang (đất làm bến liền kề điểm tập kết VLXD) và cách ngã ba Vàm Xáng (luồng đường thủy Quốc gia) chỉ vài chục mét. Mỗi ngày, sà lan cạp cát rồi đưa cần cẩu, gàu múc đầy cát... "nhảy múa" ngay bên trên những chuyến phà sang sông, ghe xuồng chạy ngang... cực kỳ nguy hiểm.

Bà Nguyễn Hồ Phương Thảo, Phó trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phong Điền cho biết, qua các lần kiểm tra trước đó, cơ sở Trọng Phủ có giấy phép hoạt động đầy đủ. Tuy nhiên, trước phản ánh của người dân, Phòng sẽ tham mưu cho UBND huyển để phối hợp với các ngành tiến hành tái kiểm tra lại cơ sở này. Cụ thể là kiểm tra hoạt động có đúng giấy phép, phù hợp với bản vẽ đã xin phép hay không. Ngoài ra cũng sẽ kiểm tra các cửa hàng lân cận. Có thể giấy phép đã hết hạn hoặc không còn phù hợp với hiện tại, hoặc so với hiện trạng sạt lở hiện nay cần phải điều chỉnh…

Còn ông Ngô Trọng Phủ, chủ cửa hàng VLXD Trọng Phủ thì nói rằng: “Sà lan chạy ở dưới sông, và chạy chỗ nào cũng vậy. Mỗi ngày sà lan ra vô tại cửa hàng tui, nhưng có sạt lở đâu, trong khi những chỗ khác, như trong Mỹ Khánh, không có gì vẫn sạt lở.

Khi được hỏi: “Liệu khoảng cách điểm tập kết VLXD có đảm bảo an toàn giao thông đường thủy?”; ông Phủ nói: “Sở GTVT là đơn vị cấp phép, họ thẩm định ok, thì cấp phép, còn cửa hàng thì cứ theo đó mà hoạt động. Còn báo chí các anh biết gì về khoảng cách, với lại cấp phép. Việc đó là của Sở GTVT làm”…

Công an kiểm tra điểm tập kết VLXD Trọng Phủ sau bài báo phản ánh 5

Công an kiểm tra điểm tập kết VLXD Trọng Phủ sau bài báo phản ánh 6

Công an kiểm tra điểm tập kết VLXD Trọng Phủ sau bài báo phản ánh 7

Công an kiểm tra điểm tập kết VLXD Trọng Phủ sau bài báo phản ánh 8

Công an kiểm tra điểm tập kết VLXD Trọng Phủ sau bài báo phản ánh 9

Công an kiểm tra điểm tập kết VLXD Trọng Phủ sau bài báo phản ánh 10

Công an kiểm tra điểm tập kết VLXD Trọng Phủ sau bài báo phản ánh 11

Công an kiểm tra điểm tập kết VLXD Trọng Phủ sau bài báo phản ánh 12

Một số hình ảnh tại cửa hàng VLXD Trọng Phủ sáng 2/1.

Trần Lưu