CSGT bảo "không", TTGT liên tiếp xử lý xe "có ngọn" ở Đà Nẵng

06/04/2017 16:05

CSGT Đà Nẵng khẳng định các xe “có ngọn” như Báo Giao thông phản ánh chở đúng tải trọng dù không cân xe.

CSGT bảo
Xe "có ngọn" vô tư lọt chốt CSGT ngày 13/2. CSGT Đà Nẵng dù không cân tải trọng vẫn khẳng định các xe này chở đúng tải trọng. Ảnh: Xuân Huy

Phớt lờ chỉ đạo của UBND Đà Nẵng

Trước đó, từ trung tuần tháng 2/2017, Báo Giao thông có nhiều tin bài phản ánh thực trạng xe “có ngọn” vô tư lọt chốt CSGT, tung hoành nội thị, chạy đường cấm trên địa bàn Đà Nẵng. Ngày 21/2/2017, Phó chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng ký Văn bản số 1156 yêu cầu Công an TP có thông tin phản hồi vụ Xe “có ngọn” vô tư lọt chốt CSGT, tung hoành nội thị” đăng trên Báo Giao thông ngày 13/2/2017. 

Công văn nêu rõ, công an thành phố gửi thông tin đến báo và gửi cho UBND thành phố và Sở TT-TT trước ngày 27/2/2017. Tuy nhiên, hơn tháng nay, đến ngày 5/4, công an Đà Nẵng vẫn phớt lờ chỉ đạo này. Báo Giao thông VPMT không nhận được bất kỳ văn bản nào trực tiếp từ phía công an thành phố. Trong khi đó, ghi nhận trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, CMT8, Điện Biên Phủ - những  "điểm nóng" xe ben hoành hành, lực lượng TTKS của công an hầu như vắng bóng.

Điểm lạ, đến cuối ngày 5/4, qua cán bộ Sở TT&TT Đà Nẵng, Báo Giao thông mới có Văn bản số 367/CATP-TM của Công an TP Đà Nẵng do Đại tá Nguyễn Văn Chính – Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng ký, trả lời thông tin báo chí liên quan bài viết “Xe “có ngọn” vô tư lọt chốt CSGT, tung hoành nội thị” đăng trên Báo Giao thông ngày 13/2/2017. Văn bản ký ngày 6/3/2017, chậm một tuần so với chỉ đạo của UBND TP. Đà Nẵng và không được gửi trực tiếp đến Báo Giao thông.

Không cân vẫn khẳng định đúng tải

Theo nội dung văn bản, sau phản ánh của Báo Giao thông, từ ngày 14/2 – 28/2, Công an TP Đà Nẵng đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường TTKS, lập biên bản 216 trường hợp xe ben vi phạm. Riêng tuyến Nguyễn Tất Thành có 76 trường hợp. Do đó tình trạng xe ben vi phạm đã giảm hẳn.

CSGT bảo

 Không cân xe nhưng lãnh đạo công an Đà Nẵng vẫn khẳng định những xe ben chở "có ngọn" tung hoành đường Nguyễn Tất Thành như thế này đều đúng tải (?). Ảnh: Xuân Huy - chụp ngày 13/2

CSGT bảo

Trong khi kết quả cân tải trọng của TTGT Đà Nẵng với cùng loại xe, chở đá hộc bằng thành thùng (chưa chở "có ngọn") cho cùng một dự án san lấp, lấn biển trên đường Nguyễn Tất Thành này lại cho kết quả quá tải 38-58%. Ảnh: Xuân Huy - chụp ngày 13/2

Trường hợp tổ TTKS của CSGT Đà Nẵng bỏ lọt xe ben chở đá hộc “có ngọn” tung hoành trong ngày 13/2, văn bản cho biết, Tổ công tác thuộc Phòng CSGT Đà Nẵng đang làm nhiệm vụ TTKS, xử lý vi phạm trên tuyến Nguyễn Tất Thành từ 8h – 12h cùng ngày theo kế hoạch.

Trong quá trình làm nhiệm vụ đã thường xuyên tổ chức dừng, kiểm tra xử lý các phương tiện vi phạm, trong đó có xe ben và phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 8 trường hợp (1 xe ben, 1 xe tải khác và 6 mô tô). Tuy nhiên, theo ông Chính, qua kiểm tra các xe ben chở "có ngọn" vẫn lưu thông "đúng tải trọng quy định" với nhận định: "vận chuyển đá hộc phục vụ thi công công trình kích thước không đều, đá hộc to nên đẩy khung đậy thùng xe lên cao nhìn cũng như “xe có ngọn”. Vì vậy, tổ công tác không dừng kiểm tra phương tiện nêu trên dẫn đến tình trạng như Báo Giao thông phản ánh”- văn bản nêu.

Đáng nói, dù không tổ chức cân xe nhưng tổ TTKS, lãnh đạo công an khẳng định "xe có ngọn" chở đúng tải là thiếu cơ sở, không thuyết phục. Trong khi đó, tổ cân tải trọng lưu động của TTGT (Sở GTVT Đà Nẵng) TTKS thời điểm ông Chính ký văn bản, cũng ngay trên tuyến đường "điểm nóng" Nguyễn Tất Thành này phát hiện 100% trong số xe ben BKS 75C-065.83 và 43C-118.78 kiểm tra ngẫu nhiên khi đang chở “có ngọn” đều cho kết quả vượt quá tải trọng cho phép 38-58%. Ngay sau đó, hàng loạt xe ben "có ngọn" án binh bất động, nằm dài trên đường để đối phó. 

Dư luận dễ đặt câu hỏi phải chăng lực lượng công an, trực tiếp là CSGT Đà Nẵng đang được đứng ngoài "cuộc chiến" chống xe quá tải, xe ben vi phạm? Bỏ lọt xe quá tải và lọt cả trách nhiệm?

Trước đó, tháng 3-4/2016, khi xe ben liên tục gây TNGT chết người trên đường CMT8, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ đạo hàng loạt biện pháp ngăn chặn, xử lý, kể cả cách chức người đứng đầu. Trong đó có Giám đốc Sở GTVT nhưng tuyệt nhiên "thiếu" đơn vị chuyên trách khác là Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng khiến người dân, các nhà quản lý không khỏi thắc mắc về vai trò và trách nhiệm của lực lượng công an trong TTKS, xử lý vi phạm, đảm bảo trật tự ATGT.

>>>>> Xem thêm clip Bị từ chối thí điểm, GrabCar vẫn chạy chui ở Đà Nẵng:

Xuân Huy- Tấn Việt