CSGT Bình Định liên tiếp xử lý xe "siêu tải" logo Phú Hưng vi phạm

11:52, 18/08/2021

Hàng loạt xe ben logo Phú Hưng vừa bị CSGT Bình Định xử lý vi phạm rơi vãi, chở có ngọn trên tuyến QL19 sau phản ánh của Báo Giao thông.

Sáng nay (18/8), Thượng tá Ngô Đức Hoài, Phó phòng CSGT (Công an Bình Định) cho hay, đơn vị vừa xử lý loạt xe ben logo Phú Hưng cùng hơn 10 phương tiện khách vi phạm các lỗi chở hàng rơi vãi, cơi nới thùng… trên tuyến QL19.

Theo đó, chỉ trong ngày 17/8, tổ TTKS thuộc Đội CSGT (Phòng CSGT) tuần tra lưu động trên QL19, xử lý liên tiếp 3 trường hợp xe ben logo Phú Hưng vi phạm.

CSGT Bình Định liên tiếp xử lý xe

Xe 98H-008.53, 98H-008.43 (logo Phú Hưng)... chở cát từ mỏ cát Phú Hưng Hà Nội vi phạm quá tải, chở có ngọn, rơi vãi… bị tổ TTKS xử lý ngày 17/8 sau phản ánh của Báo Giao thông. (Ảnh chụp xe này vi phạm khi chở hàng từ mỏ cát Phú Hưng Hà Nội, ngày 30/7/2021)

Điển hình, khoảng 10h55' ngày 17/8, tại Km 19+700/QL19, tổ TTKS kiểm tra, phát hiện xe ben BKS 98H-008.43 do Phạm Cao Nguyên (Phước Sơn, Tuy Phước) điều khiển, chở hàng rơi vãi, nước từ thành thùng chảy xuống mặt đường, gây mất vệ sinh môi trường, ATGT.

Dù bị xử lý đoàn xe logo Phú Hưng không khắc phục các hành vi vi phạm, nhờn luật, chở cát ngang dọc tuyến QL19 trên địa bàn Tây Sơn, Tuy Phước… Đến 13h cùng ngày (17/8), tại Km 31/QL19 tổ TTKS phát hiện xe ben logo Phú Hưng BKS 98H- 008.53 do tài xế Lê Văn Hải (Tuy Phước) điều khiển, chở hàng rơi vãi, biển số mờ không đúng quy định.

Hơn tiếng sau, tổ TTKS cơ động đến Km 35/QL19 tiếp tục kiểm tra, xử lý xe ben BKS 77C-212.00 (đề logo Phú Hưng) do tài xế Trương Công Nghiệp (Tây Sơn, Bình Định) điều khiển với hàng loạt lỗi vi phạm: chở hàng có ngọn (quá chiều cao thành thùng), để nước rơi vãi xuống đường…

CSGT Bình Định liên tiếp xử lý xe

Xe logo Phú Hưng BKS 98H-008.53 liên tiếp bị xử lý thời gian qua, nhưng vẫn nhờn luật, tái phạm

Trước đó, theo dấu đoàn xe logo Phú Hưng này, PV ghi nhận hoạt động khai thác, vận chuyển cát rầm rộ từ mỏ Phú Hưng Hà Nội (TT.Phú Phong, Tây Sơn). Hầu hết xe ben BKS 98H-008.53, 98H-008.43… đều có tải trọng lớn, lên đến 30 tấn, nhưng vô tư lưu thông từ mỏ cát ra đường huyện 28, qua cầu cấm tải trên 13 tấn về địa điểm tập kết trên địa bàn Tây Xuân (Tây Sơn).

Nhìn mắt thường các xe chở có ngọn, dấu hiệu cơi nới, quá tải, nước từ thùng cát chảy xuống mặt đường gây mất ATGT, môi trường; tạo thành “điểm nóng” vấn nạn xe quá tải trên địa bàn. Nhiều ngày mục sở thị trên tuyến ĐH28, PV không ghi nhận hoạt động TTKS của Đội CSGT-TT (Công an huyện Tây Sơn) dù bảng cấm tải rõ ràng, đoàn xe siêu tải cứ thế lưu thông ồ ạt.

Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, xe 98H-008.53 thuộc sở hữu Công ty TNHH MTV Toàn Yến Bắc Giang (Bắc Giang). Đoàn xe logo Phú Hưng chủ yếu hoạt động tại mỏ Phú Hưng Hà Nội để chở cát đi cho các khách hàng, địa điểm tập kết, trạm trộn bê tông.

Ngày 29/7, trong vai khách hàng cần mua cát khối lượng lớn, PV vào mỏ Phú Hưng Hà Nội được người đàn ông tên Khoa nhận là quản lý mỏ, và đoàn xe Phú Hưng cho biết, xe hoạt động lâu nay, khách hàng có nhu cầu vận chuyển, mỏ cát sẽ hợp đồng chở, giá thành 2.500 đồng/km.

>>>> Đoàn xe logo Phú Hưng chở cát có ngọn, rơi vãi từ mỏ Phú Hưng HN chạy rầm rộ ĐH28, QL19:

Thượng tá Hoài cho biết, ngay khi tiếp nhận phản ánh của Báo Giao thông, đơn vị chỉ đạo các tổ TTKS tăng cường tuần tra lưu động. Ngoài các Đội, Trạm CSGT quản lý TTKS trên tuyến, Trưởng phòng CSGT lập tổ phản ứng nhanh, trực tiếp chỉ đạo hiện trường tuần tra để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi xe ben vi phạm khi chở vật liệu xây dựng.

Thống kê, chỉ riêng ngày 17/8, tổ TTKS thuộc Đội CSGT (Phòng CSGT) đã xử lý 13 trường hợp xe ben chở vật liệu vi phạm, chủ yếu các lỗi rơi vãi, chở có ngọn, cơi nới thành thùng… Từ đầu tháng 7 đến nay, các đơn vị phòng CSGT đã ra quân kiểm tra, xử ký, xử phạt hơn 450 trường hợp vi phạm các lỗi rơi vãi, chiều cao, quá tải là 453, với tổng số tiền phạt 4,5 tỷ đồng; tước GPLX 365 trường hợp.

Trước đó, Báo Giao thông vừa có loạt bài Mỏ cát không trạm cân, xe quá tải lộng hành trên QL19, ĐH28... phản ánh đoàn xe chở cát cơi nới, rơi vãi, quá tải trọng phương tiện và quá tải cầu đường yếu trên địa bàn Tây Sơn, Bình Định. Trong đó "điểm nóng" mỏ Phú Hưng Hà Nội, đoàn xe logo Phú Hưng. Qua tìm hiểu, hiện tất cả mỏ cát trên địa bàn tỉnh này đều chưa lắp trạm cân, chưa kết nối dữ liệu camera, tải trọng với cơ quan chức năng (TTGT, Cục thuế, Sở TN&MT)... theo quy định của Chính phủ, khiến vấn nạn xe quá tải thêm nhức nhối, khó ngăn chặn từ nguồn hàng, điểm mỏ.

Xử nghiêm xe quá tải trên 50%

Gần 9h sáng 18/8, tại Km 17/QL19 tổ TTKS thuộc Đội CSGT (Phòng CSGT, Công an Bình Định) kiểm tra xe ben BKS 77C-185.83 do tài xế Văn Đề Quốc (Tây Sơn) điều khiển, phát hiện xe này chở vật liệu quá tải trọng cho phép ở mức 50-100%. Tổ TTKS lập biên bản, tạm giữ GPLX. Trong 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn toàn tỉnh đã xử lý gần 450 trường hợp xe quá tải, 400 xe vi phạm quá khổ, gần 850 phương tiện chở hàng rơi vãi, chảy nước xuống đường. Trong đó, địa bàn Quy Nhơn chiếm đến khoảng 50% số phương tiện xử lý các lỗi trên.

Xuân Huy