CSGT có nên bám cần gạt nước, chặn... đầu xe?

16/12/2015 09:07

Nhiều ý kiến cho rằng việc xử lý vi phạm không nhất thiết phải... chặn đầu xe vì nguy hiểm và phản cảm.

CSGT có nên bám cần gạt nước, chặn... đầu xe? 1
Nhiều ý kiến cho rằng việc xử lý vi phạm không nhất thiết phải... chặn đầu xe vì nguy hiểm và phản cảm.

Bám cần gạt nước, chặn đầu xe quá nguy hiểm và... phản cảm

Liên quan đến vụ việc Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt (Đội CSGT số 5, Công an TP Hà Nội) bị xe tải kéo lê hàng chục mét, hiện có nhiều ý kiến dư luận xung quanh vấn đề này.

Cụ thể, tờ Người lao động đưa tin các chuyên gia pháp lý cho rằng việc CSGT bám trên cần gạt nước, nắp capo là hành động gây phản cảm. Lý giải cho nhận định trên là vì người dân sẽ thấy sự bất lực của lực lượng chức năng trong việc xử lý vi phạm.

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho rằng đây là hành động rất... nguy hiểm.

Thượng tá Lê Đức Đoàn (nguyên cán bộ Đội CSGT số 1 - Công dân ưu tú Thủ đô Hà Nội năm 2012) khi trao đổi với Zing News cũng cho rằng đây là hành động phản cảm. Trong nhiều tình huống, hành động này có thể dẫn đến nguy hiểm cho CSGT và người tham gia giao thông.

Đây là những ý kiến từ phía cơ quan chức năng, còn người dân - họ cũng có ý nghĩ tương tự. Cụ thể, tác giả Hiệu Minh có viết trên tờ Vietnamnet cũng cho rằng hành động trên của CSGT đang chứng minh sự thiếu chuyên nghiệp của người thi hành công vụ và gây nguy hiểm.

Vì đâu CSGT phải bám... cần gạt nước?

Hành động chặn đầu xe, bám cần gạt nước được cho là phản cảm và nguy hiểm. Tuy nhiên, điều gì đã dẫn đến tình trạng trên phổ biển trong những năm gần đây?

Lý giải tình huống này, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang, Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh Tiền Giang trả lời Đất Việt rằng đây là phản ứng tự nhiên trong tình huống bất ngờ.

Vị này nói rằng, khi đứng trước đầu xe mà tài xế bất ngờ nhấn ga thì CSGT chỉ có thể nhảy vào gầm xe, nhảy ra ngoài hoặc nhảy lên capo bám cần gạt nước nếu không thì sẽ bị... xe cán.

Thượng tá Lê Đức Đoàn cũng cho rằng trước tình huống tài xế bỏ chạy, bất tuân hiệu lệnh thì nhiều CSGT không kịp tránh né nên phải nhảy lên nóc capo.

Nhiều người trong và ngoài ngành Công an cho biết, không nhất thiết CSGT phải chặn đầu xe để xử lý vi phạm. Việc xử lý có nhiều cách khách như phạt nguội, tổ chức truy đuổi...

Ngoài ra, việc truy đuổi chỉ nên thực hiện trong các trường hợp nghiêm trọng như vận chuyển ma túy, hàng cấm, cướp giật, tai nạn liên hoàn... vì rất dễ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Các trường hợp thông thường, CSGT có thể thông báo cho tổ công các, tổ tuần tra liên tuyến, liên tỉnh để dừng xe.

Ngày 15/12, Công an TP Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Chuyên (24 tuổi, ngụ tỉnh Hưng Yên) để điều tra hành vi Giết người. Chuyên là tài xế điều khiển xe tải kéo lê Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt hơn 20m tại Sài Đồng (Hà Nội) ngày 12/12 khiến anh này trọng thương.

Lê Huyên (Tổng hợp)