CSGT Đà Nẵng "bỏ ngỏ" xử lý xe quá tải vì... vướng APEC?

28/10/2017 11:15

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Đà Nẵng, việc thiếu lực lượng TTKS, xử lý xe quá tải vì phải tập trung hết cho APEC.

CSGT Đà Nẵng

Xe thùng khủng, chở quá tải vô tư hoạt động trên tuyến đường tránh P.Nam Hầm Hải - Túy Loan nhiều tháng qua. Ảnh Xuân Huy

Ghi nhận của Báo Giao thông, tình trạng xe ben "thùng khủng", chở quá tải hoạt động rầm rộ trên tuyến đường tránh Nam Hầm Hải Vân- Túy Loan ít nhất từ gần nửa năm nay. Nhiều công trình san lấp mặt bằng khu dân cư, các dự án công nghệ thông tin tập trung khởi động, kéo theo nhu cầu chở đất đá công trình bùng phát.

Theo các tài xế, chủ xe ben trên địa bàn Đà Nẵng, hàng loạt xe "thùng khủng" từ phía các địa phương phía Bắc "nhảy dù" vào cạnh tranh, phá giá vận chuyển vì có khối lượng chở lớn, vô tư chạy quá tải trên tuyến đường tránh mà không chịu sự TTKS, xử lý của lực lượng chức năng.

Trong vai chủ xe ở Thanh Hóa, Nghệ An đang có hơn chục đầu xe ben "thùng khủng" loại 3-4 trục cần chở vật liệu san lấp công trình, PV điện thoại cho ông Tài (đại diện đơn vị thi công mặt bằng, mỏ đất khu vực Hòa Vang- Đà Nẵng) để hợp đồng vận chuyển đất. Anh này sốt sắng: chạy thoải mái, Thùng xe càng to càng tốt. Quá tải đã có người "lo đường", đảm bảo không bị kiểm tra, xử lý. 

"Xe 3 trục, thùng lớn có thể chở được trên dưới 20 khối (tương đương 22-26 tấn đất). Giá 17.000 đồng/khối vận chuyển cho cung đường khoảng gần chục km. Mỗi ngày có thể chở 15-16 chuyến, sợ không có sức chạy. Đường xá thoải mái, nếu có TTKS sẽ báo trước để nghỉ chạy", ông Tài nói.

CSGT Đà Nẵng

Trạm CSGT Hòa Nhơn cho rằng không thể tăng cường TTKS xe quá tải vì tập trung cho APEC

CSGT Đà Nẵng

Tuy nhiên, vấn nạn xe quá tải, thùng khủng tái phát trên tuyến đường tránh Đà Nẵng nhiều tháng nay. APEC dễ trở thành "thời cơ vàng" cho các tình trạng này bùng phát vì "vắng bóng" TTKS của CSGT.

Để thực tế, ở nhiều thời điểm trong 2 tháng 9-10/2017, PV Báo Giao thông ghi nhận tình trạng xe "thùng khủng", chở quá tải phổ biến trên tuyến đường tránh P.Nam Hầm Hải Vân- Túy Loan, ngược xuôi hơn chục km từ các mỏ đất ngã tư đường tránh và Hoàng Văn Thái của Công ty Khoáng sản Hòa Vang, mở đá Trường Bản, mỏ đá Hóc Già Hạnh... đến khu san lấp dự án khu vực Thủy Tú, Hòa Sơn mà không chịu sự TTKS của lực lượng chức năng. 

Trao đổi qua điện thoại, Trung tá Trương Ngọc Chiến, quyền Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn (Phòng CSGT, Công an Đà Nẵng)- phụ trách các tuyến QL14B, đường tránh hầm Hải Vân- Túy Loan... cho biết: việc cân tải trọng được đơn vị phối hợp triển khai tại trạm cân cố định trên QL14B. Nhưng hiện thiết bị cân tại đây đang được đưa đi kiểm định.

PV đặt câu hỏi về vấn nạn xe thùng khủng, quá tải trên tuyến đường tránh P.Nam Hầm Hải Vân- Túy Loan, Trung tá Chiến cho rằng: khó tổ chức TTKS vì lực lượng của trạm đang tập trung hết cho APEC để tham gia các buổi diễn tập, phân luồng, dẫn các đoàn tiền trạm... (?)

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Báo Giao thông, lý do này chưa thỏa đáng bởi công tác tập trung cho APEC của lực lượng CSGT chưa đầy tháng nay, trong khi vấn nạn tái xuất xe thùng khủng, chở quá tải trên tuyến đường tránh Hầm Hải Vân- Túy Loan diễn ra phổ biến từ ít nhất nửa năm trở lại đây.

Đáng nói, theo phương án tổ chức giao thông, phân luồng dịp APEC 2017 được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt, xe ben sẽ không bị cấm hoạt động trên tuyến đường tránh Hải Vân- Túy Loan trong suốt cao điểm APEC (2-12/11/2017). Nếu không được xử lý triệt để, vắng bóng lực lượng CSGT, thì APEC chính là "thời cơ vàng" cho vấn nạn xe thùng khủng, quá tải này bùng phát. 

Thống kê Trạm CSGT Cửa ô Hòa Nhơn, những tháng đầu năm 2017, trạm phối hợp các đơn vị chức năng xử lý 224 trường hợp phương tiện vi phạm tải trọng. Trong đó, riêng cân tải trọng của trạm xử lý được 40 trường hợp quá tải, cơi nới 18 trường hợp, rơi vãi 35 trường hợp trên các tuyến Quốc lộ do Trạm quản lý. PV đề nghị cán bộ Trạm thống kê riêng việc xử lý xe quá tải trên tuyến đường tránh P.Nam Hầm Hải Vân- Túy Loan, nhưng không được cung cấp.

Ngân Hà - Vĩnh Nhân