CSGT đón lõng, xử lý “xe vua” chở quá tải gần 200%, tài xế không có GPLX

12:17, 01/04/2022

Lực lượng CSGT Đắk Lắk đón lõng, xử lý xe đầu kéo chở cát quá tải gần 200%, cơi nới thành thùng 0,3m, tài xế không có GPLX vẫn chạy liên tỉnh.

Xe quá khổ quá tải, hoạt động tấp nập

Theo ghi nhận, ngày 28/3, tại một mỏ cát nằm trên dòng sông Ba (thuộc xã Chư Gu, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai), PV bám theo chiếc xe đầu kéo BKS: 47C-106.46 kéo rơmoóc 47R-000.96 (dán logo Hoàng Giang) cõng theo “núi cát” ì ạch bò ra Quốc lộ 25 để hành trình về tỉnh Đắk Lắk.

CSGT đón lõng, xử lý “xe vua” chở quá tải gần 200%, tài xế không có GPLX 1

"Xe vua" Hoàng Giang bị lực lượng CSGT Trạm Krông Búk đón lõng, xử lý. Ảnh: Hoàng Yến

Từ đây, “núi cát di động” cứ thế di chuyển trên QL25 xuôi thẳng về đường Trường Sơn Đông, lên QL29 (thuộc tỉnh Phú Yên), sau đó ngược lối QL29 để đưa cát về tỉnh Đắk Lắk. Từ tỉnh Phú Yên, chiếc xe hành trình về tỉnh Đắk Lắk, qua địa phận các huyện M’drắk, Ea Kar, Krông Năng, Krông Búk, TX Buôn Hồ.

Trên suốt hành trình hơn 100km, chiếc xe lăn bánh tới đâu, nước trên thùng xe chảy ròng xuống đường, văng tung tóe.

>>> Video: CSGT đón lõng, xử lý “xe vua” chở quá tải gần 200%, tài xế không có GPLX

Trên QL29, chiếc xe không những ì ạch bò lên những đoạn dốc mà còn nghênh ngang di chuyển qua khu dân cư đông đúc như: trung tâm huyện Krông Năng, TX Buôn Hồ. Thậm chí, chiếc xe chạy ngang qua trụ sở Công an huyện Krông Năng, nhưng không hề gặp bất kì sự TTKS của lực lượng chức năng.

Sau khi di chuyển hết QL29, đến đoạn giao nhau với đường Hồ Chí Minh (thuộc Trung tâm TX Buôn Hồ) chiếc xe rẽ phải lên đường Hồ Chí Minh để đưa cát về bãi tập kết tại xã Ea Ngai (huyện Krông Búk).

Tại Km 1729, đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk), chiếc xe 47C-106.46 bất ngờ bị một tổ TTKS của Trạm CSGT Krông Búk (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk) dừng kiểm tra. Chiếc xe được tổ công tác áp tải về trụ sở Trạm CSGT để xử lý.

Giở chiêu đánh tráo tài xế

CSGT đón lõng, xử lý “xe vua” chở quá tải gần 200%, tài xế không có GPLX 2

"Xe vua" Hoàng Giang cơi nới thành thùng 0,3m, chở quá tải hơn 188%, tài xế không có GPLX nhưng chạy suốt hành trình hơn 100km từ Gia Lai về Đắk Lắk nhưng không bị bất kì sự kiểm tra nào của lực lượng chức năng. Khi chiếc xe về tới đường Hồ Chí Minh liền bị lực lượng CGST Trạm Krông Búk phát hiện xử lý. Ảnh: Hoàng Yến

Tại Trạm CSGT Krông Búk, lợi dụng lúc tổ công tác đi lấy cân (cân đang được một tổ công tác khác dùng xử lý xe quá khổ quá tải ở vị trí khác), một người đàn ông đi xe máy BKS: 47L1-200.54 xưng là chủ xe xin vào cổng.

Rất nhanh chóng, người này chạy xe máy về phía chiếc xe đầu kéo 47C-106.46, rồi trèo lên cabin đổi quần áo cho tài xế đang ngồi trên cabin. Sau đó, người này xuống lấy xe máy để rời khỏi trụ sở Trạm CSGT Krông Búk. Tuy nhiên, việc đánh tráo tài xế đã không qua được mắt của lực lượng chức năng.

CSGT đón lõng, xử lý “xe vua” chở quá tải gần 200%, tài xế không có GPLX 3

Đi trên đường Trường Sơn Đông, QL29 không khó để bắt gặp những chiếc xe cơi nới, chở cát "có ngọn". Ảnh: Hoàng Yến

Bị phát hiện, người này đành quay xe và móc điện thoại ra liên tục gọi trợ giúp. Sau đó, người này đi ra khu nhà vệ sinh phía sau Trạm CSGT Krông Búk và biến mất để lại “diễn viên đóng thế”.

Khi được hỏi về cách xử lý việc đánh tráo tài xế, một chiếc sĩ CSGT cho biết, thời điểm kiểm tra đã giữ GPLX mang tên Phạm Trung Thận (SN 1977, trú tại xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) và khẳng định “diễn viên đóng thế” này không phải là tài xế lúc bị kiểm tra và sẽ làm rõ.

Trong khi đó, “diễn viên đóng thế” khẳng định mình Phạm Trung Thận và là người điều khiển chiếc xe đầu kéo 47C-106.46 trên từ Gia Lai về. Còn người đàn ông “biến mất” kia không liên quan đến việc điều khiển xe.

Tuy nhiên, những hình ảnh PV Báo Giao thông quay lại trong suốt hành trình chiếc xe từ Gia Lai về Đắk Lắk, ông Thận không phải là người điểu khiển xe đầu kéo 47C-106.46.

CSGT đón lõng, xử lý “xe vua” chở quá tải gần 200%, tài xế không có GPLX 4

Đường Trường Sơn Đông tan nát vì "oằn" mình cõng xe quá khổ quá tải. Ảnh: Hoàng Yến

Lúc này, tổ công tác tạm thời chấp nhận “diễn viên đóng thế”, lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra tải trọng chiếc xe. Kết quả kiểm tra cho thấy, chiếc xe chở quá tải 188,62%, qua đo kích thước thành thùng, chiếc xe đã cơi nới thành thùng cao 0,3m (3,8m/3,5m).

Sau khi có kết quả cân, tổ công tác xác định GPLX xuất trình lúc kiểm tra mang tên Phạm Trung Thận, đúng là của “diễn viên đóng thế” nhưng không phải là người điều khiển xe trước đó và yêu cầu ông Thận gọi tài xế điều khiển chiếc xe trên ra làm việc. Tuy nhiên, ông Thận vẫn một mực khẳng định ông chính là người điều khiển, không có tài xế nào khác.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự cương quyết xử lý của tổ công tác, gần một giờ đồng hồ sau, ông Thận đã thừa nhận việc đánh tráo tài xế.

CSGT đón lõng, xử lý “xe vua” chở quá tải gần 200%, tài xế không có GPLX 5

Đánh tráo tài xế bất thành, tài xế không có GPLX điều khiển xe quá tải gần 200% bị xử phạt với tổng số tiền 84 triệu đồng. Ảnh: Hoàng Yến

Lúc này, tài xế - người trực tiếp điều khiển xe tải 47C-106.46 chở quá tải gần 200%, hành trình từ Gia Lai về Đắk Đắk Lắk khai tên Vũ Văn Hùng (SN 1988, trú tại huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) và không có GPLX.

Sau đó, tổ công tác lập biên bản vi phạm theo quy định với các lỗi: chở hàng vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông trên 150%; điều khiển xe có kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật theo thiết kế (cơi nới 0,3m); điều khiển xe không có GPLX.

Theo Trạm CSGT Krông Búk, căn cứ theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP về mức xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, với các lỗi vi phạm trên, tài xế và chủ xe bị phạt tổng cộng 84 triệu đồng. Trong đó, lỗi chở hàng quá tải bị phạt 38 triệu đồng (chủ xe), 10 triệu đồng (lái xe); cơi nới thành thùng 15 triệu đồng; điều khiển xe không có GPLX 11 triệu đồng, lỗi giao xe 10 triệu đồng (chủ xe).

Mới đây, Thiếu tướng Lê Vinh Quy, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk đã có thư gửi đến các đơn vị, DN vận tải đề nghị chấp hành nghiêm các quy định của Luật GTĐB; Tuyệt đối không giao phương tiện cho các lái xe sử dụng chất ma túy và các chất kích thích khác; Không tổ chức bốc xếp và vận chuyển hàng hóa quá trọng tải theo thiết kế của phương tiện, không tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành thùng xe...

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin.

Hoàng Yến