CSGT tuyên truyền xử lý, lái xe tự nguyện cắt bỏ phần thùng xe cơi nới

Nguyễn Đức
Nguyễn Đức
08/04/2022 07:15

Sau hơn 1 tháng ra quân, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình đã xử lý 301 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 970 triệu đồng.

Thực hiện Kế hoạch của Cục CSGT Bộ Công an và sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình, theo đó Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Bình chủ động thành lập 5 tổ chuyên đề đặc biệt do các đồng chí Phó trưởng phòng trực tiếp chỉ đạo ra quân.

Với quan điểm xử lý quyết liệt, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, sử dụng cân tải trọng và các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tổ chức TTKS trên tất cả các tuyến, kết hợp tuần tra lưu động và mật phục, hóa trang để xử lý triệt để các xe vận chuyển hàng hóa quá tải trọng, quá khổ giới hạn và tự ý cải tạo phương tiện nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và đảm bảo an toàn giao thông.

CSGT tuyên truyền xử lý, lái xe tự nguyện cắt bỏ phần thùng xe cơi nới 1

Lực lượng CSGT cân kiểm tra ngẫu nhiên xe đầu kéo chở cát, kết quả xe chở đúng tải trọng cho phép.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, nhất là mức xử phạt đối với hành vi chở hàng quá tải trọng theo Nghị định số 123 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100 và các quy định khác của pháp luật về xử phạt đối với vi phạm này.

Tiếp đó, Phòng yêu cầu các tổ chức, cá nhân ký cam kết không vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng, khổ giới hạn, thay đổi kích thước thành thùng xe khi tham gia giao thông và theo dõi việc chấp hành cam kết, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cam kết để nâng cao tính răn đe, phòng ngừa.

Nhờ vậy, tình trạng xe vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng, khổ giới hạn, thay đổi kích thước thành thùng xe có chiều hướng giảm rõ rệt, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các cá nhân, doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh.

Theo ghi nhận, trên tất cả các tuyến giao thông, có nhiều xe, nhìn bằng mắt thường có dấu hiệu quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng đưa các xe tải trên vào trạm cân để xác định trọng tải từng xe thì đúng tải trọng cho phép. Vì thế, nhiều người rất dễ nhầm tưởng lực lượng CSGT có tình trạng “bỏ qua”, “chống lưng” có vùng cấm đối với một số phương tiện tham gia giao thông vi phạm về tải trọng.

Qua hơn 3 giờ đồng hồ PV ghi nhận tại chốt kiểm soát phương tiện giao thông của tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Bình, trên tuyến Quốc lộ 12A, nhận thấy có rất nhiều xe chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

CSGT tuyên truyền xử lý, lái xe tự nguyện cắt bỏ phần thùng xe cơi nới 2

Chủ xe đến gara tự cắt phần thành thùng cơi nới.

Vào hồi 14h35 ngày 6/4, tại xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa lực lượng CSGT cân kiểm tra ngẫu nhiên 2 xe tải kéo chở cát, kết quả các xe chở đúng tải trọng cho phép.

Tiếp đó, phát hiện xe BKS: 73C - 135.57 chạy không tải từ thị xã Ba Đồn lên huyện Tuyên Hóa chở hàng. Lực lượng CSGT dừng xe, lập biên bản, đồng thời tuyên truyền và yêu cầu lái xe vào bãi cắt phần thùng cơi nới trước sự chứng kiến của mọi người.

Tài xế Trần Văn T. phân trần: “Chúng tôi cũng biết là xe cơi nới thành thùng để chở quá tải là vi phạm pháp luật, nhưng kinh tế khó khăn, hơn nữa giá dầu lên cao nên chở quá để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, sau khi nghe lực lượng CSGT tuyên truyền, giải thích, tôi hoàn toàn tự nguyện cắt phần thành thùng cơi nới”.

CSGT tuyên truyền xử lý, lái xe tự nguyện cắt bỏ phần thùng xe cơi nới 3

Lực lượng CSGT cân tải trọng lưu động trên tuyến đường QL12A..

Thiếu tá Trương Chí Dũng- Phó đội trưởng Đội TTKS số 5, thuộc Phòng CSGT Quảng Bình cho biết, Phòng CSGT đã xây dựng kế hoạch công tác xử lý xe lưu thông trên các tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 12A, đường Hồ Chí Minh, đặc biệt là xe chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng, xe để vật liệu rơi vãi gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Đặc biệt là thường xuyên thay đổi khung giờ tuần tra cũng như có tổ tuần tra 24/24h.

“Sau hơn 1 tháng ra quân, Phòng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện và lập biên bản 301 trường hợp, trong đó: 65 trường hợp chở hàng quá tải, quá khổ, thay đổi kích thước thùng xe; 51 trường hợp lốp không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật; 75 trường hợp không có bạt che phủ hoặc có nhưng vẫn để rơi vãi và các lỗi vi phạm khác, thu vào ngân sách nhà nước hơn 970 triệu đồng.

Riêng tuyến đường Quốc lộ 12A đã lập biên bản 8 trường hợp chở hàng quá tải, quá khổ, thay đổi kích thước thùng xe; 26 trường hợp không có bạt che phủ hoặc có nhưng vẫn để rơi vãi”- Thiếu tá Trương Chí Dũng cho biết thêm.

CSGT tuyên truyền xử lý, lái xe tự nguyện cắt bỏ phần thùng xe cơi nới 4

Lực lượng CSGT yêu cầu cắt phần thành thùng cơi nới

Thượng tá Trần Đức Dương, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình thông tin, trong kế hoạch thực hiện, lực lượng CSGT tập trung tuyên truyền cho các chủ xe, chủ mỏ, các doanh nghiệp trên địa bàn ký cam kết và chấp hành các quy định của pháp luật về tải trọng khi tham gia giao thông đường bộ.

Với các trường hợp vi phạm, chúng tôi kiên quyết xử lý với tất cả chủ phương tiện, doanh nghiệp chở hàng quá tải, sau khi xử lý bắt buộc các chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải, khắc phục cắt bỏ thành thùng xe, khắc phục lại hiện trạng ban đầu, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo rõ, tất cả các lực lượng khác trong Công an tỉnh không can thiệp trong việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ nói chung và các phương tiện vận tải hàng quá tải trọng, cải tạo thành thùng xe.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông và giải quyết hiệu quả tình trạng quá khổ, quá tải và tự ý cải tạo kết cấu, kích thước của phương tiện vận tải, bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm của lực lượng CSGT, cũng cần có sự vào cuộc của các ngành chức năng, chính quyền địa phương, đặc biệt là ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật của lái xe và các doanh nghiệp.

Theo kế hoạch của Phòng CSGT, Công an tỉnh thì lực lượng CSGT sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong thực thi nhiệm vụ để phát hiện phương tiện vi phạm, làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật, nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường bộ.

Nguyễn Đức