Cục Đường sắt chỉ đạo "nóng" về đảm bảo an toàn

04/11/2021 16:03

Lo ngại tai nạn tăng, Cục Đường sắt ra văn bản yêu cầu tăng cường đảm bảo ATGT đường sắt, phòng dịch Covid-19 những tháng cuối năm.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, 9 tháng đầu năm 2021, TNGT đường sắt giảm về số vụ, số người chết, số người bị thương từ 11- 13% so cùng kỳ 2020. Không xảy ra đặc biệt nghiêm trọng; Tai nạn rất nghiêm trọng 2 vụ; Tai nạn nghiêm trọng 54 vụ; Tai nạn ít nghiêm trọng 59 vụ.

Cục Đường sắt chỉ đạo

Cục Đường sắt VN đề nghị các tỉnh, thành phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Đường sắt VN trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn và đảm bảo ATGT.

Địa điểm xảy ra tai nạn chủ yếu vẫn tại các lối đi tự mở với 43 vụ, 1 vụ tại đường ngang biển báo, 6 vụ tại đường ngang cảnh báo tự động, 3 vụ tại đường ngang có gác, 62 vụ vi phạm phạm vi bảo vệ công trình dọc theo đường sắt.

Trong 9 tháng 2021 trên địa bàn các tỉnh cũng đã thực hiện xóa bỏ 41 lối đi tự mở nguy hiểm.

Tuy nhiên vẫn có 9 tỉnh tăng từ 100% - 300% số vụ TNGT đường sắt như: Hải Phòng, Bắc Ninh, Phú Thọ, Ninh Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Bình Thuận, Đồng Nai.

“Trong khi đó, từ 13/10, ngành Đường sắt tổ chức chạy lại tàu khách trên tuyến Bắc - Nam, Hà Nội - Hải Phòng. Hơn nữa, khi tình hình dịch kiểm soát tốt hơn, nhu cầu đi lại trong những tháng cuối năm sẽ tăng cao, đồng nghĩa nguy cơ mất an toàn, đe dọa tai nạn đường sắt cũng tăng lên.

Vì vậy, Cục Đường sắt đã gửi văn bản đến các Ban ATGT các tỉnh, thành phố, các đơn vị liên quan đề nghị tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT cũng như công tác phòng chống dịch trên địa bàn đường sắt”, đại diện Cục Đường sắt VN cho hay.

Cụ thể, Cục Đường sắt đề nghị các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Đường sắt VN thực hiện các biện pháp đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid -19 tại các ga, đơn vị đường sắt trên địa bàn, nhất là trong tổ chức vận tải. Đồng thời tổ chức kết nối hiệu quả vận tải hành khách, hàng hóa đường bộ với vận tải hành khách, hàng hóa lĩnh vực đường sắt tại các ga.

Cùng đó, cần rà soát, điều chỉnh, bổ sung kịp thời các loại biển báo hiệu đường bộ còn thiếu, mất, hỏng tại các đường ngang do địa phương quản lý; Đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án đảm bảo ATGT xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT tại các vị trí giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt trong phạm vi quản lý.

Cục Đường sắt VN cũng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện triệt để, nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong tổ chức vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng đường sắt.

“Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định trong công tác quản lý, bảo trì đảm bảo chất lượng cầu đường; của đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu đặc biệt là đội ngũ lái tàu, gác đường ngang... Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm do chủ quan, gắn trách nhiệm cá nhân người đứng đầu doanh nghiệp theo quy định”, văn bản Cục Đường sắt VN nêu rõ.

Kỳ Nam