Thứ Hai, 23/09/2019 14:38:13 Hotline: 0901 514 799

Cục QLĐB III lên tiếng việc cấp phép xây cầu vượt qua QL14G Núi Thần Tài

26/04/2019 19:47

Ngày 26/4, Cục QLĐB III cho biết có báo cáo lên Tổng cục Đường bộ VN việc cấp phép xây cầu vượt tại Km 16+620 trên QL14G trong đất HLATĐB.

Keyword đầu tiên có dấu
Cầu vượt tại Km 16+620 trên QL14G

Liên quan đến vụ việc doanh nghiệp (DN) xây dựng trên hành lang QL14G tại Km 16+620 (qua xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), chiều 26/4, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục QLĐB III cho biết, vừa có báo cáo gửi Tổng cục ĐBVN về các vấn đề liên quan đến dự án.

Theo ông Bình, vị trí đấu nối từ Khu du lịch Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài vào QL14G này đã được Tổng cục ĐBVN chấp thuận theo quy định.

Sau đó, để đảm bảo an toàn cho khách du lịch khi qua QL14G và tránh ảnh hưởng đến lưu thông trên QL14G, chủ đầu tư (Công ty CP DHC Suối Đá) đã quy hoạch, thiết kế cống chui tại Km16+480, QL14G.

Keyword đầu tiên có dấu
Ông Nguyễn Thanh Bình (ngoài cùng bên trái) trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công cầu vượt trên QL14G mới đây

Tuy nhiên, sau đó UBND TP Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch khu du lịch nêu trên nên chủ đầu tư đã điều chỉnh thiết kế, kiến nghị thay đổi từ cống chui tại Km16+480 thành cầu vượt tại Km16+620 để phục vụ cho khách du lịch.

Ngày 19/7/2018, sau khi chủ đầu tư trình đầy đủ hồ sơ, thủ tục, và trên cơ sở đánh giá thực tiễn, Cục QLĐB III đã cấp phép thi công cầu vượt trên cho chủ đầu tư.

"Việc cấp phép thi công đúng quy trình, quy định và thời gian cho phép. Không có chuyện cục cấp quá nhanh hay chậm ảnh hưởng đến việc triển khai dự án và không vi phạm hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB) như một số thông tin phản ánh. Để có thể thi công công trình trên đất HLATĐB, các tổ chức, cá nhân phải được cấp phép. Cầu vượt QL14G này được cục cấp phép theo đúng trình tự quy định của pháp luật, để chủ đầu tư triển khai", ông Bình cho biết.

Theo ông Bình, các quy chuẩn kỹ thuật và quy định về hành lang đường bộ của công trình cầu vượt đáp ứng theo quy định của pháp luật. Cụ thể, tĩnh không từ điểm cao nhất của mặt đường đến đáy dầm chủ là 6,5m (theo quy định về tĩnh không giới hạn của cầu vượt trên đường bộ của Bộ GTVT là 4,75m).

Ngoài ra, chủ đầu tư cam kết tự bỏ kinh phí để bảo trì, bảo dưỡng, quản lý đồng thời tự chịu chi phí khắc phục trong trường hợp QL14G được nâng cấp, cải tạo mà ảnh hưởng đến các công trình được cấp phép thi công trong phạm vi HLATĐB, không làm phát sinh chi phí bồi thường, GPMB (nếu có).

Keyword đầu tiên có dấu
Việc cấp phép cầu vượt trên cơ sở cam kết của chủ đầu tư sẽ không được bồi thường nếu mở rộng QL14G sau này

Phó cục trưởng Cục QLĐB III cho biết thêm, sau khi cấp phép thi công (đấu nối, xây dựng cầu vượt) cho chủ đầu tư Núi Thần Tài, đơn vị chức năng thuộc Cục QLĐB III thường xuyên kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thi công, ATGT, xử lý hành vi vi phạm thời gian qua với tổng số tiền hơn 90 triệu đồng. Qua đó, chấn chỉnh công tác thi công, đảm bảo trật tự HLATĐB trên QL14G.

Tại buổi kiểm tra mới đây (22/4), Cục QLĐB III ghi nhận việc thi công tại các điểm đấu nối ra QL14G của dự án Núi Thần Tài được cấp phép đấu nối, thi công theo quy định. Ông Bình cho biết: cục đôn đốc, yêu cầu nhà thầu, chủ đầu tư tuân thủ nghiêm ngặt quy định thi công, ATGT trên tuyến, các trường hợp vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Đại diện Công ty CP DHC Suối Đôi cho biết, trường hợp nhà thầu thi công vi phạm, công ty thực hiện biện pháp xử lý và yêu cầu nhà thầu cam kết thi công đúng quy định, nặng hơn thì thay đổi nhà thầu. Qua đó đảm bảo quy định tổ chức thi công. DHC Suối Đôi cũng khẳng định, DN đã cam kết về việc sau này QL14G được nâng cấp thì DN sẽ không được đền bù và tự chịu chi phí phát sinh xây dựng cầu (nếu có).

Ngân Hà - Ngọc Vũ