Cuộc chiến "nói không với tai nạn" nơi đảo tiền tiêu vùng đông bắc

11/04/2021 08:00

Nhiều năm nay, huyện đảo Cô Tô luôn là địa phương đi đầu của Quảng Ninh trong việc đảm bảo ATGT. Quý I/2021, Cô Tô không không xảy ra tai nạn.

Cuộc chiến

Lực lượng chức năng huyện Cô Tô (Quảng Ninh) tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT cho ngư dân

Giao thông đa dạng, phức tạp

Nằm ở phía đông Quảng Ninh với gần 50 đảo lớn, nhỏ, trong đó có 3 đảo dân sinh sống với 6.794 nhân khẩu, Cô Tô có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh, có tiềm năng kinh tế đa dạng, nên thời gian qua, huyện đảo tiền tiêu này đã được quan tâm, đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ.

Hiện Cô Tô có 36km đường chính xuyên đảo, 20km đường ngang, đường nhánh được đầu tư khá đồng bộ. Phương tiện đường bộ có 280 xe ô tô các loại, trong đó 235 xe chở người bốn bánh gắn động cơ điện; 2.500 xe mô tô, xe máy, xe máy điện; trong đó xe mô tô hoạt động chở khách, cho thuê tự lái khoảng 290 chiếc.

Cuộc chiến

Hạ tầng giao thông ở khu trung tâm huyện Cô Tô được đầu tư đồng bộ.

Hệ thống giao thông chính của Cô Tô là đường thuỷ với 300km2 là ngư trường thu hút hàng ngàn phương tiện thuỷ đến đánh bắt hải sản. Hiện Cô Tô có 7 cảng, bến, trong đó có 3 cảng bến được cấp phép hoạt động là: Cảng Cô Tô, cảng Đảo Trần và Bến Thanh Lân. Phương tiện thuỷ chở khách ở Cô Tô hiện có 79 phương tiện, trong đó có 30 phương tiện cao tốc hoạt động tại 6 tuyến vận tải chính: Cái Rồng - Cô Tô; Cẩm Phả - Cô Tô; Cái Rồng - Cô Tô - Thanh Lân; Cô Tô - Thanh Lân; Tuần Châu - Cô Tô; bến đò ngang Bắc Vàn - đảo Cô Tô con. Phương tiện đánh bắt thuỷ, hải sản của ngư dân trên đảo có 375 phương tiện.

Cùng với đó, do có nhiều nguồn lợi thuỷ sản quý, hiếm và phong phú, nên vùng biển của Cô Tô đã thu hút hàng ngàn phương tiện từ các địa phương khác đến đánh bắt, buôn bán.

Đồng bộ các giải pháp đảm bảo ATGT

Để đảm bảo ATGT trên địa bàn có nhiều đặc thù, thời gian qua, lực lượng chức năng của huyện Cô Tô đã thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Theo đó, các lực lượng chức năng địa phương thường xuyên kiểm tra hoạt động của các cảng, bến thuỷ nội địa; tổ chức khảo sát, báo cáo đề xuất bổ sung thay thế các biển báo hiệu giao thông đường bộ, gờ giảm tốc, tôn hộ lan... tại các ngã ba, ngã tư và các khu vực có tầm nhìn hạn chế.

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, huyện lắp đặt thêm 5 biển cấm, biển báo hiệu, biển chỉ dẫn tại khu vực cảng Cô Tô; khảo sát đề xuất 13 vị trí cắm các biển báo hiệu, bộ lan can cho các phương tiện tham gia giao thông từ ngã ba cầu cảng ra bến cập tàu 600CV Khu dịch vụ hậu cần nghề cá Bắc Vịnh Bắc Bộ...

Cuộc chiến

Giao thông nông thôn của huyện Cô Tô được hoàn thiện, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển và đảm bảo ATGT

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trật tự ATGT được tăng cường thường xuyên thông qua nhiều hình thức, từ tuyên truyền qua các bảng tin của Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện; tuyên truyền, phổ biến giáo dục cho phụ huynh, học sinh tại các trường học; tuyên truyền lưu động; thông qua hình thức sân khấu hoá...

Đồng thời, lực lượng CSGT, TTGT thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến trọng điểm gồm các tuyến trục chính ở thị trấn Cô Tô, trên các bến cảng và vùng biển. Quý I năm nay, toàn huyện đã phát hiện, xử lý 120 trường hợp vi phạm, tạm giữ 7 phương tiện (gồm 2 ô tô, 3 xe máy, 2 tàu cá); tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 3 trường hợp và tước quyền sử dụng Giấy phép khai thác thủy sản 2 trường hợp.

Cuộc chiến

Lực lượng chức năng huyện Cô Tô tuần tra, kiểm soát khu vực mặt biển quanh đảo để phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm

Thượng tá Đinh Ngọc Hạ, Phó trưởng Công an huyện Cô Tô, cho biết: Nhờ kết hợp đồng bộ các giải pháp đảm bảo ATGT, tình trạng vi phạm giao thông đã giảm hẳn, ý thức người tham gia giao thông được nâng lên. Trong năm 2020, toàn huyện chỉ có 1 vụ TNGT tự gây làm bị thương 3 người; quý I năm nay, toàn huyện không có TNGT.

Ông Lê Hùng Sơn, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô, Trưởng Ban ATGT huyện cho biết: Mặc dù đã có những kết quả tích cực, song trên địa bàn huyện vẫn tiềm ẩn nguy cơ về TNGT.

Nguyên nhân do nhận thức, hiểu biết pháp luật, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, nhất là trên các tuyến đường thuỷ. Tình trạng uống rượu, bia, không đội mũ bảo hiểm, đi không đúng phần đường còn diễn ra trên đường bộ. Hệ thống cầu cảng, nhất là cầu cảng Cô Tô đã xuống cấp chưa được đầu tư dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT trong mùa mưa, bão...

"Chính vì vậy, huyện đã và đang đề xuất cơ quan có thẩm quyền cần sớm đầu tư nâng cấp hệ thống cảng tàu trên địa bàn, đồng thời tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các giải pháp đảm bảo ATGT nhằm giữ vững kết quả không xảy ra TNGT của quý I", ông Sơn nói.

Quang Minh