Cứu hộ tai nạn đường sắt tại Huế: Thêm cẩu 150 tấn

21/02/2017 06:41

Xe cẩu chuyên dụng 150 tấn được điều đến hiện trường phối hợp cứu hộ đường sắt vụ lật tàu tại Thừa Thiên- Huế.

Cứu hộ tai nạn đường sắt tại Huế: Thêm cẩu 150 tấn 1

Sáng sớm 21/2, xe cẩu 150 tấn đã về đến, nhưng chưa tiếp cận được hiện trường để cứu hộ đường sắt vụ lật tàu tại Phú Lộc (Thừa Thiên- Huế)

Tuy nhiên, sau khi về đến vào sáng sớm nay, đến 6h30 sáng 21/2 xe cẩu 150 tấn vẫn đang đậu QL1 chứ chưa vào tiếp cận được hiện trường được.

Trước đó, đến 0h ngày 21/2, cẩu 60 tấn từ Huế đã di chuyển về tiếp cận hiện trường vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng tại Phú Lộc để cẩu cứu hộ toa tàu đầu tiên ở phía Bắc hiện trường. Một xe cầu chuyên dụng của Xí nghiệp vận tải Hùng Vương cũng tiếp cận phía Bắc hiện trường để phối hợp cứu hộ toa tàu đầu tiên. Đến sáng sớm 21/2, toa tàu thứ 2 ở hiện trường phía Nam đã được cẩu 100 tấn di chuyển ra bên đường sắt.

Do địa hình khó khăn, 3 toa tàu bị lật hình chữ Z và ngay vị trí xe cầu chuyên dụng tiếp cận được hiện trường có hệ thống đường dây điện thông tin liên lạc, nền đất lún khiến việc cẩu cứu hộ toa xe đầu tiên gặp không ít khó khăn. Nhiều nhân công đã được huy động để san mặt bằng cho xe cẩu chuyên dụng vào vị trí, sau đó tiếp tục đào bớt đất và đặt các tấm sắt để các “chân” của xe cẩu không bị lún khi tiến hành cẩu toa xe.

Cứu hộ tai nạn đường sắt tại Huế: Thêm cẩu 150 tấn 2

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia tại hiện trường lúc rạng sáng 21/2

Sau khâu chuẩn bị kỹ lưỡng, cẩu chuyên dụng của Xí nghiệp vận tải Hùng Vương đã phối hợp nhịp nhàng với cẩu chuyên dụng của đơn vị đường sắt, từng bước “nhích” được toa xe đầu tiên ra bên đường sắt.

Tại hiện trường phía Nam, cần cẩu 100 tấn từ Đà Nẵng ra sau khi đã cứu hộ toa xe đầu tiên. Đội ngũ cán bộ, công nhân đường sắt khẩn trương thay thế ray, tà vẹt bị hư hỏng để cần cẩu tiếp cận sâu hơn vào hiện trường tiến hành cẩu toa xe thứ 2.

Hơn 2h sáng, ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Nguyễn Văn Phương- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh, ông Võ Văn Tươi- Phó giám đốc Sở GTVT, ông Trần Bá Trung- Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên- Huế… vẫn túc trực tại hiện trường để chỉ đạo cứu hộ đường sắt Bắc-Nam vụ TNGT đường sắt tại xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế).

Lãnh đạo ngành, đơn vị quản lý đường sắt cũng thức trắng đêm chỉ đạo công tác cứu hộ đường sắt tại hiện trường. Các công nhân đường sắt cũng làm việc hết sức khẩn trương, tranh thủ ăn lót dạ khuya tại hiện trường, ngả lưng trong chốc lát để tiếp tục thay phiên nhau vào việc để sớm thông tuyến đường sắt Bắc- Nam.

Cứu hộ tai nạn đường sắt tại Huế: Thêm cẩu 150 tấn 3

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên- Huế gọi điện đốc thúc xe cẩu 150 tấn đến hiện trường

Trước đó, khoảng 0h ngày 21/2, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế tiếp tục gọi điện đốc thúc xe cẩu chuyên dụng 150 tấn từ phía Bắc của tỉnh di chuyển về hiện trường. 

Lúc 4h sáng 21/2, đội ngũ công nhân đường sắt tiếp tục thay ray, tà vẹt để xe cẩu 100 tấn tiến sâu vào hiện trường cẩu 1/2 toa còn lại của toa thứ 2 từ hiện trường phía Nam. Cùng lúc này, một xe chở công nhân tăng cường đến cũng bắt đầu vào việc ở mũi cứu hộ đường sắt phía Nam.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, xe ô tô tải mang BKS 75C-02691 chạy trên đường ngang băng qua đường sắt có biển báo tại Km 738+200 tuyến đường sắt Bắc Nam, thuộc địa bàn thôn Phước Hưng (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) khiến đoàn tàu SE2 đâm vào lúc 4h37 ngày 20/2 gây nên vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng có lần kiểm định gần nhất vào ngày 15/2/2017 và còn hạn kiểm định đến ngày 14/8/2017.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại hiện trường:

Cứu hộ tai nạn đường sắt tại Huế: Thêm cẩu 150 tấn 4

Cẩu chuyên dụng từ Huế tiếp cận hiện trường phía Bắc để tiến hành cẩu toa tàu đầu tiên

Cứu hộ tai nạn đường sắt tại Huế: Thêm cẩu 150 tấn 5

Công nhân đường sắt đào san mặt bằng để xe cẩu chuyên dụng của Xí nghiệp vận tải Hùng Vương vào vị trí cứu hộ 

Cứu hộ tai nạn đường sắt tại Huế: Thêm cẩu 150 tấn 6

Xe cẩu chuyên dụng vào vị trí để phối hợp cứu hộ đường sắt

Cứu hộ tai nạn đường sắt tại Huế: Thêm cẩu 150 tấn 7

Cẩu chuyên dụng 60 tấn cứu hộ toa tàu đầu tiên từ hiện trường phía Bắc

Cứu hộ tai nạn đường sắt tại Huế: Thêm cẩu 150 tấn 8

Do nền đất lún, các công nhân phải đào bớt đất và đưa các tấm sắt vào để các "chân" của xe cẩu chuyên dụng không bị lún khi cẩu cứu hộ

Cứu hộ tai nạn đường sắt tại Huế: Thêm cẩu 150 tấn 9

Cứu hộ toa tàu đầu tiên từ hiện trường phía Bắc

Cứu hộ tai nạn đường sắt tại Huế: Thêm cẩu 150 tấn 10

Mặc dù gặp không ít khó khăn, nhưng 2 cẩu đã phối hợp nhịp nhàng

Cứu hộ tai nạn đường sắt tại Huế: Thêm cẩu 150 tấn 11

Phải mất khá nhiều thời gian, 2 cẩu mới nhích được toa tàu đầu tiên ở hiện trường phía Bắc ra bên đường sắt

Cứu hộ tai nạn đường sắt tại Huế: Thêm cẩu 150 tấn 12

Sau khi cẩu 100 tấn từ Đà Nẵng cẩu cứu hộ toa tàu đầu tiên từ hiện trường phía Nam, công nhân đường sắt khẩn trương sửa ray, tà vẹt bị hư hỏng để cẩu 100 tấn vào sâu hơn hiện trường cứu hộ toa tàu tiếp theo

Cứu hộ tai nạn đường sắt tại Huế: Thêm cẩu 150 tấn 13

Hai mũi cứu hộ các toa tàu được tiến hành khẩn trương xuyên đêm

Cứu hộ tai nạn đường sắt tại Huế: Thêm cẩu 150 tấn 14

"Công trường" cứu hộ đường sắt Bắc Nam xuyên đêm nhìn từ QL1

Cứu hộ tai nạn đường sắt tại Huế: Thêm cẩu 150 tấn 15

Đến sáng sớm 21/2, toa xe thứ 2 phía hiện trường phía Nam đã được cẩu 100 tần di chuyển ra bên đường sắt

Cứu hộ tai nạn đường sắt tại Huế: Thêm cẩu 150 tấn 16

Trong khi đó, xe  cẩu 150 tấn đã về đến nhưng đang đậu bên QL1

Cứu hộ tai nạn đường sắt tại Huế: Thêm cẩu 150 tấn 17

Lúc 6h15 sáng 21/2, xe cẩu này chưa vào được hiện trường

Duy Lợi