Cứu hộ toa tàu SE5, “cứu” luôn cả cần cẩu bị lật

11/03/2015 15:28

Cần cẩu chuyên dụng bị lật khi cứu hộ toa tàu SE5 chắn ngang đường sắt, khiến việc thông tuyến càng khó khăn.

cứu hộ toa tàu se5, “cứu” luôn cả cần cẩu bị lật
Cần cẩu của ngành đường sắt được huy động thêm để cứu hộ toa tàu SE5 chắn ngang đường ray, nhưng rất khó triển khai. 

Sáng nay (11/3), trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ đạo các lực lượng khẩn trương cứu hộ, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đặt mục tiêu đến trước 12 giờ trưa sẽ giải tỏa đường sắt để thông tàu. Tuy nhiên, đến 12 giờ 30 phút trưa 11/3, việc cứu hộ, đưa toa tàu SE5 chắn ngang đường sắt để thông tuyến vẫn gặp nhiều khó khăn.

Ông Hoàng Quang Vinh, Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh Quảng Trị cho hay: "Hàng loạt phương tiện cẩu chuyên dụng, cẩu trăm tấn cùng lực lượng chức năng được huy động, giải phóng hiện trường. Nhưng tình huống phát sinh khi chính cần trục cứu hộ của ngành Đường sắt lại gặp sự cố khi cứu hộ toa tàu SE5".

cứu hộ toa tàu se5, “cứu” luôn cả cần cẩu bị lật
Trong khi đó, chiếc cần cẩu bị lật nghiêng trong khi cứu hộ

Trước  đó, khoảng 7h sáng 11/3, cần trục cứu hộ chuyên dụng này khi đưa cần cẩu ra để chuẩn bị nâng toa tàu gặp nạn bất ngờ bị lật nghiêng khỏi đường ray tàu. Hai chiếc cầu nhỏ còn lại, hầu như chỉ làm nhiệm vụ “dọn dẹp”, thông thoáng hiện trường, không thể xử lý toa tàu chắn ngang.  

Ngành Đường sắt tiếp tục điều thêm các cẩu lớn khác đến hiện trường để ứng cứu. Thêm vào đó, khoảng 9h30, 2 chiếc cẩu 100 tấn của Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) cũng có mặt tại hiện trường vụ TNGT tàu SE5 trên địa phận Hải Lăng (Quảng Trị) để cứu hộ theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường.

cứu hộ toa tàu se5, “cứu” luôn cả cần cẩu bị lật
Chiếc cẩu tải 100 tấn của Ban QLDA 6 phải kiêm luôn nhiệm vụ "ứng cứu" cẩu tải lật này, khiến tiến độ thông tuyến đường sắt qua Quảng Trị sau vụ TNGT càng khó khăn. 

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó tổng giám đốc Ban QLDA6 cho hay: 2 cẩu 100 tấn của đơn vị ưu tiên xử lý cần trục trước của cẩu tải bị lật. Sau nhiều lần kéo cẩu chưa thành công, vì trục cẩu dài, dây trượt, Ban QLDA 6 yêu cầu phía đường sắt tháo dời cẩu tải riêng thành các phần so với bệ đỡ. Đến 12 giờ 30 phút, việc “cứu hộ” cần cẩu lật vẫn được tiến hành.

Theo ông Hoàng Quang Vinh, nếu không vì chiếc cần cẩu lật nghiêng, chắc chắn việc giải phóng, thông tuyến đường sắt đã hoàn thành. Trong khi, 2 cẩu lớn khác của phía đường sắt được huy động để cẩu toa tàu nằm ngang đường ray vẫn không thể triển khai hiệu quả.

cứu hộ toa tàu se5, “cứu” luôn cả cần cẩu bị lật
Vụ TNGT khiến đường sắt qua Quảng Trị bị ngưng trệ

“Phương án mới, sau khi cẩu xong cẩu lật, đưa lại vị trí trên đường ray, 2 cẩu của chúng tôi hỗ trợ cẩu toa tàu nằm chắn ngang đường sắt”, ông Hưng nói. Dự kiến chừng thêm 1-2 tiếng nữa, việc thông tuyến mới có kết quả.

Theo một thanh tra đường sắt, cần cẩu chuyên dụng bị lật được nhập từ Đức với số lượng ít trong cả nước. Nguyên nhân lật cần trục, vị thanh tra cho hay cần đánh giá tổng quan mới đưa ra được kết luận. Sau khi cần trục này được cẩu lên và kéo về Đà Nẵng, ngành Đường sắt sẽ đánh giá hư hỏng, sửa chữa, kiểm định trước khi tiếp tục sử dụng.

Xuân Huy