Đà Nẵng bất ngờ “siết” xe trung chuyển các tuyến cố định?

19/11/2017 08:05

Từ đầu tháng 11/2017, Sở GTVT Đà Nẵng không cấp mới, gia hạn phù hiệu “xe trung chuyển” của tất cả tuyến cố định.

Đà nẵng bất ngờ “siết” xe trung chuyển các tuyến cố định?

Hoạt động xe trung chuyển của các tuyến cố định Đà Nẵng bất ngờ bị siết từ ngày 3/11/2017.

Quy định được Phó giám đốc Sở GTVT Bùi Thanh Thuận ban hành tại Công văn số 5479/SGTVT-QLPTVTNL ngày 3/11/2017  về việc ngừng cấp phù hiệu xe trung chuyển tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng. Theo đó, thời hạn “siết” xe trung chuyển: không cấp mới, gia hạn phù hiệu này này được ấn định ngay trong ngày Sở GTVT Đà Nẵng ban hành văn bản (từ 3/11/2017), áp dụng cho các xe đang hoạt động ở Bến xe Trung tâm Đà Nẵng và Bến xe P.Nam Đà Nẵng.

Riêng đối với những xe phù hiệu trung chuyển còn hiệu lực, Sở GTVT Đa Nẵng yêu cầu chủ xe, doanh nghiệp phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật, phân luồng giao thông, đảm bảo ATGT trong hoạt động. Ngành chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm và rút phù hiệu các xe trung chuyển vi phạm.

Tại văn bản 5497, ông Thuận cho rằng: Quy định này được đưa ra trên cơ sở đề xuất của Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng tại Công văn số 602-Cty ngày 26/10 mới đây.

Theo đánh giá của Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng, công ty quản lý xe trung chuyển khá phức tạp, số lượng doanh nghiệp nhiều và nhỏ lẻ, phương tiện đưa vào sử dụng đón khách kém chất lượng cả kỹ thuật- mỹ thuật. Một số xe có niên hạn năm sản xuất cũ, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Thậm chí có những xe trung chuyển không đúng mục đích, đón khách đưa ra ngoại ô thành phố cho xe trá hình tuyến cố định...

Đà nẵng bất ngờ “siết” xe trung chuyển các tuyến cố định?

Theo kiến nghị của các nhà xe tuyến cố định, trong khi hoạt động xe trá hình, xe dù trên địa bàn Đà Nẵng vẫn ngày một biến tướng chưa có biện pháp xử lý triệt để...

Đà nẵng bất ngờ “siết” xe trung chuyển các tuyến cố định?

Đà Nẵng lại tập trung siết các hoạt động của xe tuyến cố định, khiến các đơn vị rất khó cạnh tranh trước sự biến tướng của các loại xe trá hình "đón khách tận nhà".

Mặt khác, Sở GTVT Đà Nẵng cho rằng: trong năm 2018, Đà Nẵng triển khai nhiều công trình giao thông: cải tao nút giao thông phía Tây cầu Rồng, phía Tây cầu Nguyễn Thị Lý, hành lang tuyến buýt BRT… nên tổ chức giao thông theo hướng hạn chế phương tiện trên 16 chỗ ngồi, dẫn đến việc cần thiết siết hoạt động xe trung chuyển.

Theo ông Thuận, trong thời gian tạm ngưng cấp phù hiệu xe trung chuyển, Sở GTVT Đà Nẵng sẽ rà soát lại các văn bản quy định để xem xét, bổ sung các quy định hoạt động xe trung chuyển cho phù hợp với thực tế các địa phương.

Đồng thời, Sở GTVT Đà Nẵng đồng ý chủ trương theo đề xuất cho Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng được tổ chức thí điểm công tác quản lý xe trung chuyển; lấy ý kiến của các doanh nghiệp vận tải để xây dựng phương án thí điểm trình Sở GTVT, Bộ GTVT.

Đà nẵng bất ngờ “siết” xe trung chuyển các tuyến cố định?

Siết xe trung chuyển, hành khách thêm nhiều chi phí đón xe đến Bến xe Đà Nẵng, gia tăng áp lực xe cá nhân, đi ngược chủ trương phát triển vận tải công cộng...

Thống kê Sở GTVT Đà Nẵng, hiện thành phố cấp phép cho 53 phương tiện hoạt động xe trung chuyển tại bến xe Trung tâm Đà Nẵng và 03 xe trung chuyển tại bến xe phía Nam. Các xe trung chuyển chủ yếu là loại xe bằng và dưới 16 chỗ ngồi.

Phản ánh đến Báo Giao thông, các đơn vị vận tải tuyến cố định trên địa bàn Đà Nẵng cho rằng: việc Đà Nẵng ban hành quy định “siết” xe trung chuyển là quá chóng vánh, không có lộ trình để các đơn vị vận tải thực hiện, dễ dẫn đến những tổn hại rất lớn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và mất quyền lợi của khách hàng.

Theo các doanh nghiệp này, trong khi Đà Nẵng chưa giải quyết triệt để nạn xe dù, xe trá hình núp bóng hợp đồng, du lịch, việc siết xe trung chuyển sẽ “chặn đường sống” của các đơn vị vận tải tuyến cố định, bởi mất lợi thế cạnh tranh đưa đón khách, hỗ trợ và phục vụ quyền lợi khách hàng.

VPMT