Đà Nẵng: Chợ tạm Kim Liên họp sát đường tàu, tai nạn rình rập

12/07/2020 06:22

Từ các sạp rau quả ra đường tàu có vị trí không quá 1m. Cả khu chợ kéo dài chừng 50m dọc theo đường sắt, họp từ rạng sáng đến khoảng 10h.

Người dân lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt tại Km 776+545 để buôn bán

Sáng sớm, hàng chục người dân tụ tập tại chợ tạm Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bên đường sắt Bắc - Nam tại đoạn Km 776+545, hoạt động buôn bán diễn ra nhộn nhịp ngay sát đường tàu. Có người đứng vào cả lòng đường tàu để mua thực phẩm.

7h sáng, đầu máy D18E kéo theo hàng chục toa hàng chạy ngang qua chợ, tiếng còi tàu inh ỏi. Người mua, kẻ bán giật mình, nhanh chóng chạy ra khỏi đường ray, thu dọn bớt hàng hóa vào bên trong. Tàu vừa đi qua, hoạt động mua bán lại như cũ.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, từ các sạp rau quả ra đường tàu có vị trí không quá 1m. Cả khu chợ kéo dài chừng 50m dọc theo đường sắt, họp từ rạng sáng đến khoảng 10h hàng ngày. Sau mỗi buổi chợ, rác thải ngổn ngang khu vực hành lang đường sắt.

Ông Lê Văn Khánh, nhân viên gác chắn tàu tại ga Kim Liên cho biết, chợ tạm này tồn tại đã nhiều năm. Bản thân ông đã nhiều lần nhắc nhở nhưng người dân vẫn không để tâm, có người còn có thái độ khó chịu.

“Buổi sáng rất nhiều chuyến tàu chạy qua đây, chợ nằm quá sát đường sắt, nguy cơ TNGT luôn rình rập. Đã có không ít vụ người đi chợ bị tàu đâm trọng thương nhưng người dân vẫn không biết sợ”, ông Khánh cho biết.

Bà Nguyễn Thị Mai, tiểu thương buôn bán tại đây cho biết, người dân khu vực này vừa mua bán vừa chú ý tàu. Khi có tàu vào ga Kim Liên thì có người thổi kèn để người dân biết tránh tàu.

Theo Ban ATGT TP Đà Nẵng, 6 tháng đầu năm, trên tuyến đường sắt qua địa bàn thành phố xảy ra 1 vụ TNGT làm chết 1 người. Các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện, lập biên bản 486 trường hợp vi phạm TTATGT đường sắt. Tuy nhiên, việc xử phạt chỉ với các trường hợp điều khiển ô tô, mô tô vi phạm.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Võ Khoa Nguyên, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc cho biết, phường sẽ làm việc với ngành đường sắt để có chỉ giới hành lang ATGT đường sắt cụ thể. Sau khi có chỉ giới, phường sẽ cử lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt.

Vĩnh Nhân