Thứ Hai, 26/08/2019 09:28:21 Hotline: 0901 514 799

Đà Nẵng mở cao điểm truy quét xe tải cơi nới thành thùng

05/06/2019 10:02

Ngành chức năng Đà Nẵng mở đợt thanh, kiểm tra đột xuất việc tự ý thay đổi kích thước thành thùng chở hàng của xe ben.

Keyword đầu tiên có dấu
Kiểm tra tải trọng xe tại trạm lưu động trên QL14B Đà Nẵng

Tuần tra đột xuất

10h sáng 30/5, tài xế Lưu Văn Hương (SN 1973, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) điều khiển xe ben BKS 43C - 113.53 chở vật liệu từ đường Lê Trọng Tấn ra đường Trường Chinh (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) thì bị Tổ công tác thuộc TTGT Đà Nẵng dừng kiểm tra.

Đo đạc kích thước thành thùng, TTGT xác định xe này đã cơi nới hơn 20cm so với thiết kế được ghi trong giấy Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (gọi tắt là Chứng nhận kiểm định). Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với tài xế và chủ xe này.

Lãnh đạo TTGT Đà Nẵng cho biết, đối với hành vi vi phạm trên, tài xế sẽ chịu mức phạt 900 nghìn đồng, chủ xe sẽ phải chịu mức phạt 14 triệu đồng. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng tước giấy Chứng nhận kiểm định của phương tiện, buộc chủ xe cắt thành thùng và đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại phương tiện.

Sáng cùng ngày, Tổ công tác tiếp tục phát hiện xe ben BKS 92C - 090.42 do tài xế Nguyễn Ngọc Phước (SN 1977, trú TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) điều khiển từ khu vực mỏ đá Phước Tường ra đường Lê Trọng Tấn, chiếc xe này cũng cơi nới thành thùng hơn 20cm.

Do phương tiện không chở hàng hóa, TTGT đã tạm giữ giấy Chứng nhận kiểm định của xe này, buộc tài xế dỡ bỏ phần cơi nới. Sau khi dỡ bỏ, lực lượng chức năng đến kiểm tra lại đúng quy định mới giao lại Chứng nhận kiểm định.

Nhiều ngày theo chân Đoàn kiểm tra xe cơi thùng của TTGT Đà Nẵng tuần lưu khắp các điểm “nóng” hoạt động của xe ben, PV Báo Giao thông ghi nhận tình trạng xe ben chở vật liệu vi phạm kích thước thành thùng đã giảm đáng kể nhưng vẫn diễn biến phức tạp.

Tuyến đường Hoàng Văn Thái (quận Liên Chiểu) là một trong những tuyến đường có lưu lượng xe ben hoạt động khá lớn, chở đá từ các mỏ đá khu vực Đà Sơn ra ngoài. Thời điểm hiện tại, việc hoạt động vận chuyển vật liệu ở đây không còn quá rầm rộ, chỉ các xe ben cỡ nhỏ với kích thước thùng quy chuẩn, phủ bạt che chắn cẩn thận hoạt động.

Dọc tuyến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan, tình hình hoạt động của các xe chở vật liệu cũng cầm chừng, lác đác vài chiếc xe ben mang biển số TP Đà Nẵng đời mới với thùng chuẩn hoặc đã cắt thành thùng theo quy định tại Thông tư 42/BGTVT.

Ông Trần Lành, Phó chánh TTGT Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang có kế hoạch kiểm tra tình trạng vi phạm kích thước thành thùng đối với xe ben, việc kiểm tra được thực hiện đột xuất tại các tuyến đường có nhiều phương tiện vận chuyển khoáng sản hoạt động trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra gần 20 ngày trên toàn địa bàn thành phố, đoàn kiểm tra phát hiện và xử lý 6 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng.

Không để tái phát nạn cơi thùng chở quá tải

Tính đến nay, trên địa bàn Đà Nẵng đã có 47 chủ phương tiện tự nguyện cắt giảm chiều cao thùng hàng cho gần 300 xe ben. Sở GTVT TP Đà Nẵng cũng tổ chức Hội nghị ký cam kết cho các Ban Quản lý dự án, 40 DN vận tải vận chuyển vật liệu phục vụ công trình, 35 doanh nghiệp khai thác mỏ, khoáng sản trên địa bàn thành phố về việc không cơi nới thành thùng hàng, không bốc xếp, chở hàng hàng hóa quá tải trọng.


Hơn nửa tháng kiểm tra, theo dõi các điểm “nóng” quá tải, lực lượng chức năng phát hiện khá nhiều xe ben mang biển số tỉnh Quảng Bình, tỉnh Lâm Đồng... cơi nới thành thùng khá cao, tập kết tại một bãi đất trống ven đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan (đoạn qua địa bàn huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng). Lãnh đạo TTGT Đà Nẵng cho biết, hiện vẫn chưa phát hiện các xe cơi thùng mang biển số các tỉnh nêu trên hoạt động, lực lượng vẫn thường xuyên theo dõi, giám sát. Nếu các xe vi phạm kích thước thành thùng hoạt động sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nghiêm vi phạm.

Theo ông Bùi Thanh Thuận, Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, hiện nay trên địa bàn thành phố hầu như không còn tình trạng xe cơi nới thành thùng hoạt động, chỉ còn một số ít xe chạy phục vụ trong công trình nội bộ. Tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa lớn, các mỏ đất, đá, VLXD, kho hàng, bến cảng, nhà ga... nhìn chung các đơn vị đã chấp hành nghiêm túc việc bốc xếp hàng hóa đúng tải trọng.

Ông Thuận cho biết thêm, những năm qua, Sở GTVT thành phố đã chỉ đạo các đội TTGT địa bàn thường xuyên TTKS xử lý nghiêm hành vi vi phạm vận chuyển hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép bằng cân xách tay; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng địa phương tổ chức triển khai kế hoạch chuyên đề về kiểm soát tải trọng xe, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn phụ trách. Đồng thời, duy trì thường xuyên hoạt động của Trạm KTTT xe lưu động đảm bảo hoạt động 24/24h trong ngày, 7 ngày trong tuần kể cả ngày nghỉ và lễ...

“Để tránh việc tái phát xe quá tải trên địa bàn, Sở GTVT sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường TTKS xử lý các vi phạm và làm tốt công tác đăng kiểm đối với tất cả các loại xe”, ông Thuận cho biết.

Vĩnh Nhân