Đà Nẵng nới lỏng đi lại, xe chở khách hoạt động thế nào?

28/05/2021 12:14

Từ 6h ngày hôm nay (28/5), Đà Nẵng cho phép dịch vụ vận chuyển hoạt động trở lại, nhưng với quy định hết sức khắt khe.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1

Trong sáng 28/5, nhiều lái xe công nghệ trở lại công việc nhưng lượng khách đi lại thưa vắng

Ngày đầu tiên hoạt động trở lại: Vắng vẻ, đìu hiu

Sáng 28/5, khung cảnh bến xe Trung tâm thành phố Đà Nẵng khá thưa vắng, các khu vực đón trả khách gần như vắng lặng, thi thoảng có 1-2 chuyến xe tải chở hàng rời bến. Khu nhà ga trả khách bến xe chỉ có 1-2 người chạy xe ôm, còn xe taxi gần như vắng bóng, khác hẳn với khung cảnh đông đúc như những ngày chưa có dịch Covid-19. Tương tự, khu vực cổng bến xe, chỉ lác đác vài grabbike, grabcar, xe ôm đứng chờ khách đặt chỗ, nhưng cũng vắng khách đi lại.

Ông Phạm Lợi, Phó tổng giám đốc Công ty CP vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng cho biết, sau khi UBND TP. Đà Nẵng, Sở GTVT chỉ đạo tạm dừng các hoạt động vận tải hành khách thì ngay sau đó, các nhà xe, đơn vị vận tải hành khách từ Đà Nẵng đi các tuyến đều dừng hoạt động.

Một số tuyến như Đà Nẵng-Đắk Nông...được hoạt động, nhưng không có khách. Hoạt động vận tải hàng hóa cũng giảm, mỗi ngày chỉ khoảng vài chục chuyến. Vận tải hành khách tạm dừng, kéo theo đó, dịch vụ vận tải xe taxi, xe công nghệ, xe máy ở khu vực bến xe cũng thưa vắng.

"Mặc dù vận tải hành khách gần như tạm dừng hoạt động, người dân đi lại ít, nhưng biện pháp phòng chống dịch Covid-19 được siết chặt. Công tác tuyên truyền bằng loa truyền thanh được thực hiện đều đặn 15 phút/lần. Cán bộ, nhân viên bến xe, người ra vào bến xe thực hiện nghiêm túc quy định 5K", ông Phạm Lợi chia sẻ.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho hay: Trước khi Đà Nẵng chỉ đạo cho phép dịch vụ vận chuyển hoạt động trở lại vào sáng nay (28/5), ngành GTVT TP. Đà Nẵng đã phối hợp với các địa phương, lực lượng chức năng triển khai xét nghiệm Covd-19 cho đối tượng lái xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi, xe mô tô 2 bánh (xe ôm công nghệ, giao hàng).

Theo rà soát nhóm đối tượng này trên địa bàn Đà Nẵng là 8.912 người. Đến nay, công tác xét nghiệm Covid-19 đã được thực hiện cho 8.901 người (đạt 99,9%).

Cụ thể, có 1.540 người/1.540 lái xe taxi, đạt 100%; 2.135 người/2.135 người lái xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi; có 5.237 người lái xe mô tô 2 bánh (xe ôm công nghệ, giao hàng) đã khai báo y tế tại địa phương (tăng 578 người so với số liệu thống kê ngày 13/5/2021), đã hoàn thành xét nghiệm cho 5.226 người (99,8%) (còn 11 trường hợp quận Ngũ Hành Sơn đang triển khai xét nghiệm).

Ông Nguyễn Hữu Cường cho hay, do công tác tuyên truyền được thực hiện chu đáo, nghiêm túc, cho nên trong thời gian qua, các lực lượng chuyên ngành GTVT chưa phát hiện, xử lý trường hợp nào có hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực GTVT.

Sở GTVT tiếp tục yêu cầu các đơn vị, lực lượng chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát việc chấp hành quy định tạm dừng hoạt động vận tải và các hoạt động giao nhận, vận chuyển hàng bằng xe thô sơ, xe gắn máy tại khu vực sân bay, bến xe trung tâm, nhà ga và một số khu vực thường xuyên tập trung các xe vận chuyển khách trên địa bàn các quận, huyện. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn, nhắc nhở những trường hợp lái xe vận chuyển hàng (Shipper) được cấp phép hoạt động bưu chính các lái xe khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 2

Lực lượng chức năng ngành GTVT Đà Nẵng tăng cường tuyên truyền, giám sát các đơn vị, cá nhân kinh doanh, hoạt động vận tải thực hiện biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Siết quy định biện pháp phòng dịch Covid-19 đối với đơn vị kinh doanh, lái xe

Theo ông Lê Thành Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, ngày 27/5, Sở này đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải cho tất cả các lái xe ký Bản cam kết thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, với các nội dung cụ thể như: lái xe đã được xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2; phải khai báo y tế điện tử hàng ngày và mở/bật ứng dụng Bluezone thường xuyên khi hoạt động; có trách nhiệm từ chối phục vụ nếu khách hàng chưa thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch theo quy định.

Không những vậy, các đơn vị kinh doanh vận tải chỉ cấp lệnh hoạt động vận tải cho các lái xe đã có bản cam kết và đáp ứng đầy đủ các nội dung quy định phòng chống dịch bệnh, 5K, trên xe phải trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn).

Trong quá trình vận chuyển, yêu cầu lái xe và hành khách hạn chế nói chuyện, ăn uống trong chuyến đi; khuyến khích thông gió tự nhiên trên xe (mở cửa kính); thực hiện khử khuẩn các bề mặt phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi; trong quá trình di chuyển cần khử khuẩn thường xuyên tùy tình hình thực tế.

Ông Hưng cho hay: Khi hoạt động trở lại, mỗi phương tiện chỉ được vận chuyển số lượng hành khách tối đa không quá 1/2 số ghế trên xe theo quy định. Đơn vị lưu trữ tối thiểu 14 ngày (file điện tử hoặc bằng giấy) lịch trình chuyến đi (điểm đi, điểm đến, đường đi), thông tin hành khách (họ tên, số điện thoại) để phục vụ truy vết khi cần.

Đối với các lái xe có sử dụng ứng dụng điện tử để hỗ trợ kết nối vận tải, ngoài việc thực hiện nghiêm quy định của đơn vị, phải thực hiện đầy đủ các quy định của đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải. Giám sát nghiêm việc thực hiện nội dung bản cam kết thực hiện các quy định về phòng, chống dịch của lái xe; kịp thời phát hiện và chấm dứt hoạt động đối với các lái xe vi phạm.

Đơn vị kinh doanh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra vi phạm quy định về phòng, chống dịch đối với lái xe thuộc trách nhiệm quản lý của đơn vị. Trong quá trình di chuyển nếu hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, yêu cầu lái xe có trách nhiệm thông báo, gọi điện.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 3

Banner chan trang.png

Đại Thắng