Đà Nẵng: Nút giao cầu Tiên Sơn sau cải tạo vẫn là điểm đen tai nạn

19/10/2019 14:18

Dù đã được cải tạo xong năm 2017, nút giao thông phía Đông cầu Tiên Sơn (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) vẫn xảy ra nhiều vụ TNGT chết người.

Đà Nẵng: Nút giao cầu Tiên Sơn sau cải tạo vẫn là điểm đen tai nạn 1
Một vụ TNGT giữa xe tải và xe máy tại đường gom rẽ phải lên cầu Tiên Sơn

Liên tục xảy ra TNGT chết người

Khoảng 9h30 sáng 10/10, tài xế Hoàng Thế V. (SN 1984, trú tỉnh Bạc Liêu) điều khiển xe tải BKS 83C - 022.33 lưu thông trên đường Ngũ Hành Sơn, hướng cảng Tiên Sa về cầu Tiên Sơn. Khi đến nút giao thông Ngũ Hành Sơn - cầu Tiên Sơn - Hồ Xuân Hương - Lê Văn Hiến (nút phía Đông cầu Tiên Sơn), xe tải rẽ phải vào đường gom để lên cầu Tiên Sơn thì xảy ra tai nạn với xe máy BKS 43KM -7702 do một phụ nữ điều khiển lưu thông cùng chiều. Sau va chạm, xe tải cuốn cả xe máy và người điều khiển vào gầm khiến người phụ nữ tử vong tại chỗ.

Trước đó, lúc 15h chiều 4/4, cũng tại đường gom của nút giao thông trên cũng đã xảy ra vụ TNGT giữa xe tải và xe máy khiến bé trai 10 tuổi tử vong tại chỗ.

Đó là 2 trong rất nhiều vụ TNGT tại đường gom của nút giao thông phía Đông cầu Tiên Sơn từ sau khi được cải tạo, đưa vào vận hành đến nay. Chỉ tính riêng các vụ TNGT nghiêm trọng, từ đầu năm đến nay, khu vực đường gom nút giao này xảy ra 3 vụ làm 3 người chết.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, nút giao này có lưu lượng phương tiện rất lớn. Đặc biệt là xe tải, xe đầu kéo lưu thông từ đường Ngũ Hành Sơn về cầu Tiên Sơn và ngược lại. Nút giao thông này một trong những cửa ngõ vận chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đến các địa phương khác.

Theo tìm hiểu, đây từng là điểm đen TNGT, các phương tiện lưu thông qua vị trí này theo đường gom. Năm 2017, Đà Nẵng tiến hành cải tạo lại nút giao thông này, loại bỏ đảo xuyến giữa nút giao, thay vào đó là hệ thống đèn tín hiệu giao thông với chu kỳ 3 pha đèn (hiện nay đã nâng lên 4 pha), bố trí vạch sơn, biển báo, giá long môn khi vào nút giao. Bên phải các tuyến đường vào nút được bố trí các đường gom nhằm giải tỏa lượng xe, hạn chế tối đa xung đột giữa các dòng phương tiện.

Tiếp tục đầu tư cải tạo, phân luồng hạn chế bất cập

Công trình đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn có điểm đầu bắt đầu tại nút Nguyễn Phan Vinh - Bùi Quốc Hưng đến điểm cuối nút Hồ Xuân Hương - cầu Tiên Sơn với tổng chiều dài 7,84km. Trục đường này sẽ được tổ chức giao thông trên đường chính, phân 3 làn xe dành cho xe ô tô các loại lưu thông. Trên đường gom, phân 2 làn xe dành cho xe mô tô, xe máy, xe thô sơ và xe ô tô có kích thước nhỏ lưu thông.


Sau nhiều vụ TNGT chết người liên quan đến xe tải, xe đầu kéo ra vào cảng Tiên Sa, UBND TP Đà Nẵng tiến hành cấm xe đầu kéo lưu thông trên trục Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn từ 16h30 - 20h hàng ngày. Tuy nhiên, việc tăng giờ cấm xe đầu kéo lại gây ra nhiều bất cập. Sau giờ cấm, các xe đầu kéo lại ùn ùn đua nhau ra - vào cảng để kịp chuyến hàng, khiến mật độ xe qua lại tăng cao.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng cho biết, nguyên nhân TNGT tại các đường gom hầu hết do xe máy đi sai làn đường. Đường gom rẽ phải lên cầu Tiên Sơn phân chia ra làn xe máy, làn ô tô rõ ràng nhưng nhiều người đi vào làn ô tô, vào điểm mù của xe tải nên xảy ra tai nạn.

“Ngành GTVT đã bổ sung biển báo, cọc cao su mềm dẫn hướng đầy đủ, tuy nhiên nhiều người dân ngoại tỉnh không quen đường, không chú ý biển báo nên đi nhầm làn đường. Khu vực này lưu lượng phương tiện lớn, nếu đi không đúng làn rất dễ xảy ra TNGT”, ông Cường cho biết.

Chánh văn phòng Ban ATGT Đã Nẵng cho biết thêm, đơn vị tiếp tục tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cho người dân biết để đi đúng làn đường. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm vi phạm.

Tới đây, UBND TP Đà Nẵng cũng cải tạo lại toàn tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn, dự kiến khởi công vào tháng 1/2020. Theo đó, tất cả xe máy sẽ đi vào đường gom, đường chính dành cho ô tô các loại để hạn chế tối đa xung đột, kinh phí dự kiến gần 200 tỷ đồng.“Nút giao này được tổ chức bài bản rồi, chỉ còn ý thức của người tham gia giao thông chấp hành quy định cho tốt. Muốn được như vậy thì lực lượng CSGT phải thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn người dân đi đúng luật mới đảm bảo ATGT được”, ông Cường nói.

Vĩnh Nhân