Thứ Hai, 26/08/2019 09:39:49 Hotline: 0901 514 799

Đà Nẵng phạt nghiêm “xe mù” vận chuyển hàng hóa cồng kềnh

21/05/2019 06:38

TP Đà Nẵng đang mở chuyên đề xử lý các hành vi phạm giao thông, đặc biệt là tình trạng “xe mù” chở hàng cồng kềnh, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Keyword đầu tiên có dấu
CSGT xử lý xe chở hàng cồng kềnh trên đường Tôn Đức Thắng (TP Đà Nẵng)

Cao điểm xử phạt xe độ chế chở hàng quá khổ

Sáng 16/5, ông Nguyễn Hữu Khanh (52 tuổi, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) điều khiển xe máy BKS 43H5-8714 kéo theo chiếc xe bò (xe kéo - PV) tấp vào một cửa hàng vật liệu xây dựng. Một lúc sau, chiếc xe bò do ông Khanh kéo ra chất một đống sắt thép, dài gần gấp 3 chiều dài của chiếc xe. Ông Khanh lắp chiếc xe bò vào phần yên sau của chiếc xe máy đã được độ chế lại như một chiếc rơ-moóc.

Xong xuôi, ông Khanh điều khiển xe máy kéo theo xe bò cùng đống sắt thép về hướng quận Liên Chiểu, đống thép dài ngoằng vắt vẻo trên đường với biện pháp bảo hộ duy nhất là tấm bao xi măng bọc ở đuôi. Chiếc xe máy cũ kỹ, không đèn, không còi, không kính... như một đống phế liệu ung dung trên đường.

Đến đường Hoàng Văn Thái (quận Liên Chiểu), xe của ông Khanh bị lực lượng CSGT Công an quận Liên Chiểu dừng lại kiểm tra. Ông Khanh không có GPLX và cũng không xuất trình được giấy đăng ký xe.

Tương tự, nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Hùng (54 tuổi, trú phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) dùng chiếc xe máy BKS 43H3- 0705 để mưu sinh. Công việc mà ông Hùng đảm nhận là chở hàng hóa cho các cửa hàng vật liệu xây dựng và cửa hàng nhôm kính. Biên bản mà CSGT lập đối với ông Hùng vào cuối tháng 4 vừa qua là xe không có giấy tờ, ông Hùng không có GPLX. Chung quy lại, chiếc xe của ông Hùng thuộc diện lưu hành do không đảm bảo kết cấu xe.

Hai phương tiện trên là số ít trong hàng chục trường hợp “xe mù” chở hàng hóa cồng kềnh bị lực lượng chức năng xử lý trong cao điểm vừa qua. Thống kê của Đội CSGT - TT Công an quận Liên Chiểu, trong tháng qua lực lượng chức năng đã xử lý 71 trường hợp xe chở hàng cồng kềnh.

Mặc dù lực lượng chức năng phạt liên tục, nhưng ghi nhận thực tế của PV, tình trạng chở hàng cồng kềnh vẫn còn khá phổ biến, nhiều xe kéo theo những thanh thép, những tấm tôn sắc lẹm, như những chiếc máy chém nghênh ngang giữa phố. Hầu hết những người chở hàng cồng kềnh này đều đã có tuổi, không có nghề nghiệp ổn định. Bị phạt nhiều lần, những người vi phạm cũng có chiêu đối phó, khi thấy CSGT thì họ xuống xe dắt bộ khiến lực lượng CSGT chỉ tuyên truyền, nhắc nhở, không xử lý được.

Xử lý căn cơ từ gốc

Các xe chở hàng hóa cồng kềnh cũng đã từng gây ra nhiều vụ TNGT xôn xao dư luận. Ngày 16/4 vừa qua, ông Ngô Đình Thạch (61 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) điều khiển xe máy lưu thông trên đường theo hướng huyện Thống Nhất - huyện Cẩm Mỹ. Khi đến ấp 3 (xã Lộ 25, huyện Thống Nhất) thì xảy ra va chạm với xe ba gác chở tôn BKS 60S4-4870 chạy chiều ngược lại. Ông Thạch bị tôn cắt sâu vào cổ và mặt tử vong tại chỗ. Trước đó, đầu năm 2018, tại huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) cũng xảy ra vụ TNGT khiến 2 người chết thảm khi va vào một chiếc xe máy kéo theo xe bò chất đầy tôn đang băng qua đường.


Nhiều ngày theo chân các tổ CSGT Công an quận Liên Chiểu xử lý xe chở hàng cồng kềnh, PV ghi nhận, để xử lý không hề dễ dàng. Theo Trung tá Lê Công Tuấn, Phó đội trưởng Đội CSGT - TT Công an quận Liên Chiểu, hầu hết những người thực hiện hành vi chở hàng cồng kềnh này đều là người có hoàn cảnh khó khăn, họ không có việc làm nên mới phải mua xe cũ, độ chế lại để chở hàng, ai thuê gì chở nấy nuôi sống gia đình.

“Có lần khi bị lực lượng xử lý, người vi phạm đứng khóc tại chỗ. Họ thu nhập mỗi ngày vài chục, cùng lắm vài trăm nghìn đồng, phạt một lần chở hàng cồng kềnh là 350 nghìn đồng, chưa kể không có GPLX, giấy đăng ký xe thì mức xử lý còn nặng hơn nhiều lần nữa”, Trung tá Tuấn cho biết.

Trung tá Lê Công Tuấn cho biết thêm, hầu như các trường hợp bị giữ xe thì họ bỏ luôn, không đến xử lý do xe mua chỉ vài trăm nghìn đồng, mức phạt có khi hơn 1 triệu đồng. Người vi phạm không đến xử lý nên giờ còn cả bãi xe.

“Biết là khó nhưng cũng phải xử lý nghiêm theo quy định. Vừa tuyên truyền, vừa xử lý vi phạm hành chính. Trước tiên là nhắc nhở, ghi lại biển số, lần sau phát hiện mới lập biên bản. Xử lý vi phạm hành chính mới chỉ là phần ngọn, giải pháp căn cơ là phải giải quyết việc làm cho họ, nếu không xử lý mấy cũng vậy, lâu dài họ cũng phải làm lại để nuôi sống gia đình”, Trung tá Tuấn băn khoăn.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng cho biết, chuyên đề xử lý xe chở hàng cồng kềnh, xe kéo theo xe khác gây nguy mất ATGT đang được Công an thành phố triển khai rốt ráo. Ngoài xử lý nghiêm vi phạm, Công an thành phố cũng đề nghị chính quyền địa phương quan tâm giải quyết việc làm, chuyển đổi nghề cho những người này.

“Hiện, thành phố mới có chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề khi dẹp xe 3 bánh. Còn đối với các trường hợp “xe mù” này, tùy theo từng quận huyện sẽ có chính sách hỗ trợ riêng. Còn nếu đã chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm đến ATGT thì phải xử lý và ngăn chặn triệt để, hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn gây thương tích và chết người. Thực tế, đã xảy ra nhiều tai nạn do xe cồng kềnh do xe độ chế chở hàng cồng kềnh này gây ra”, ông Cường nói.

Vĩnh Nhân