Đà Nẵng: Tài xế xe ben bẻ lái bỏ chạy, bất hợp tác với TTGT

18:26, 23/06/2021

Trước sự ra quân xử lý quyết liệt của lực lượng chức năng, nhiều tài xế xe ben chở đất đá, cát sỏi tìm cách chống đối, bất hợp tác.

Đà Nẵng: Tài xế xe ben bẻ lái bỏ chạy, bất hợp tác với TTGT 1

Tài xế xe ben BKS 43C-148.95 quay đầu xe bỏ chạy khi chuẩn bị vào khu vực cân tải trọng xe vào sáng 23/6

Liếp tiếp những ngày qua, trước tình trạng xe quá tải liên tục gia tăng trên tuyến đường dẫn hầm đường bộ Hải Vân-Túy Loan (Đà Nẵng), lực lượng Thanh tra đường bộ, Cục QLĐB III (Tổng cục đường bộ VN) tổ chức kiểm soát, cân tải trọng xe, xử lý các phương tiện vận tải hàng hóa, vật liệu có hành vi vi phạm pháp luật TTATGT.

Sáng 23/6, vào khoảng 10h, tại Km26+600 đường dẫn hầm đường bộ phía Nam hầm Hải Vân-Túy Loan, đoạn qua xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), lực lượng Thanh tra đường bộ Cục QLĐB III phát hiện xe ben chở vật liệu xây dựng BKS 43C-148.95 đang di chuyển hướng Bắc-Nam có dấu hiệu vi phạm và ra hiệu lệnh dừng xe, kiểm tra.

Tuy nhiên, trong quá trình di chuyển vào khu vực cân tải trọng xe, tài xế xe ben này bất ngờ bẻ lái, vù ga, quay đầu xe bỏ chạy, không hợp tác xử lý vi phạm.

Hành vi quay đầu xe bỏ chạy của tài xế xe ben này đã gây ra tình huống hết sức nguy hiểm, khi lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ kiểm soát phương tiện và trên tuyến nhiều phương tiện giao thông đang lưu thông qua lại, gây nguy cơ TNGT.

Một trường hợp khác, vào khoảng 11h30 ngày 22/6, tại vị trí cây xăng Hòa Hiệp, tuyến đường Trường Chinh (QL1) qua địa phận xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), Thanh tra đường bộ cũng phát hiện xe ben BKS 43C-224.26 chở đá xây dựng có dấu hiệu quá tải, cơi nới thùng hàng, che chắn không đảm bảo vệ sinh môi trường và ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

Tuy nhiên, sau khi dừng phương tiện, tài xế xe ben này đóng chặt cửa xe, rời khỏi hiện trường, bất hợp tác với lực lượng chức năng.

Video tài xế xe ben BKS 43C-148.95 bất ngờ quay đầu xe bỏ chạy khi được yêu cầu kiểm tra tải trọng xe

Trích xuất thông tin đăng kiểm, xe ben BKS 43C-148.95 thuộc Doanh nghiệp tư nhân Mạnh Trang (địa chỉ Thạch Nham, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Phương tiện này có khối lượng hàng hóa chuyên chở thiết kế là 18 tấn và khối lượng hàng hóa được chuyên chở tham gia giao thông là 17 tấn. Tổng tải trọng xe thiết kế là 31 tấn và tổng tải trọng cho phép tham gia giao thông là 30 tấn.

Tuy nhiên, tại thời điểm phát hiện, xử lý, phương tiện này đang chở vật liệu đá xây dựng có dấu hiệu quá tải hơn rất nhiều.

Còn trường hợp xe 43C-224.26 thuộc Công ty TNHH VT&XD Trâm Anh Tuấn (có địa chỉ Phong Nam, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).

Phương tiện này có khối lượng hàng hóa chuyên chở thiết kế là 16,77 tấn và khối lượng hàng hóa được chuyên chở tham gia giao thông là 15,77 tấn. Tổng tải trọng xe thiết kế là 31 tấn và tổng tải trọng cho phép tham gia giao thông là 30 tấn.

Tại thời điểm lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra tải trọng, phương tiện này chở đá dăm xanh xây dựng có kích thược 1x2, thùng xe chất đầy có ngọn, không được che chắn đảm bảo vệ sinh môi trường.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), việc kiểm soát, xử lý xe quá tải trên các tuyến đường gặp không ít khó khăn. Tình trạng các lái xe, chủ xe liên hệ, thông báo với nhau để đối phó, né tránh chốt kiểm soát của lực lượng chức năng.

"Đối với các trường hợp tài xế không chấp hành kiểm tra tải trọng xe, có hành vi chống đối, bất hợp tác như quay đầu xe bỏ chạy, chây ì, không phối hợp với lực lượng chức năng, chúng tôi sẽ xác minh và xử lý nghiêm theo quy trình, quy định pháp luật", ông Bình thông tin.

Theo đó, Cục QLĐB III sẽ có văn bản thông báo và đề nghị đơn vị quản lý phương tiện đến làm việc. Sau đó, tùy vào mức độ hành vi vi phạm, Cục sẽ có văn bản đề nghị đơn vị quản lý nhà nước có liên quan, Sở GTVT địa phương xem xét xử lý, thu hồi phù hiệu, tước phù hiệu hoạt động kinh doanh vận tải...

Đồng thời, thông báo trên hệ thống đăng kiểm từng trường hợp cụ thể, để hệ thống đăng kiểm có thông tin cảnh báo đến đơn vị quản lý phương tiện, chủ xe.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho hay, thời gian qua, tuyến đường dẫn phía Nam hầm đường bộ Hải Vân-Túy Loan, QL1 (thuộc địa bàn TP. Đà Nẵng) phát sinh hư hỏng nặng, do phương tiện gia tăng về lưu lượng và tải trọng. Trong đó tập trung số lượng lớn xe chở khoáng sản từ các mỏ cát, đất đá ở địa bàn Quảng Nam, Đà Nẵng đi ra Thừa Thiên - Huế, phục vụ xây dựng các dự án trên các địa bàn.

Trong thời gian chờ cho phép sửa chữa đinh kỳ tuyến đường này, Cục QLĐB III đã chỉ đạo đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, tạo mặt đường êm thuận để các phương tiện lưu thông thuận lợi, đảm bảo ATGT.

"Song song với công tác duy tu, bảo dưỡng tuyến đường, Cục QLĐB III chỉ đạo các đơn vị, lực lượng tăng cường triển khai kiểm soát tải trọng xe, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật TTATGT, nhất là các hành vi chở hàng quá tải, nhằm ngăn chặn tình trạng xe chở hàng quá tải gây hư hỏng đường bộ", ông Bình nhấn mạnh.

>>>>Hình ảnh xe ben, xe tải có dấu hiệu vi phạm tìm cách né tránh lực lượng chức năng:

Video tài xế xe ben đóng cửa xe, rời khỏi hiện trường, bất hợp tác với lực lượng chức năng

Đà Nẵng: Tài xế xe ben bẻ lái bỏ chạy, bất hợp tác với TTGT 2

Tài xế chiếc xe này bẻ lái, điều khiển xe bỏ đi sau khi được yêu cầu di chuyển vào vị trí cân tải trọng

Đà Nẵng: Tài xế xe ben bẻ lái bỏ chạy, bất hợp tác với TTGT 3

Sau khi rời khỏi hiện trường, bất hợp tác với lực lượng chức năng, các tài xế thông tin cho nhau về vị trí lực lượng chức năng đang làm việc, tìm cách né tránh

Đà Nẵng: Tài xế xe ben bẻ lái bỏ chạy, bất hợp tác với TTGT 4

Dàn xe ben, xe tải nối đuôi nhau dừng đỗ trên QL1 khi thấy lực lượng chức năng chốt chặn, kiểm soát

Đại Thắng