Đà Nẵng: Theo chân liên ngành “quét” xe trá hình cận Tết

05/02/2018 06:45

Trực tiếp theo chân liên ngành TP Đà Nẵng xử lý xe trá hình dịp cận Tết, PV Báo Giao thông chứng kiến...

Đà nẵng: theo chân liên ngành “quét” xe trá hình cận tết

Xe trá hình BKS 75A-115.23 bị liên ngành kiểm tra xử lý

Bóc mẽ chiêu trò đối phó

Mặc cho cái lạnh buốt thổi thốc khu vực phía Nam cửa hầm Hải Vân những ngày cận Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Thiếu úy Đoàn Minh Hoàng (Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng) cùng Thiếu úy Lê Ngọc Thuận căng mắt theo dõi từng lượt xe ra khỏi hầm. Phía sau các thành viên TTGT trong tổ liên ngành Đà Nẵng chuẩn bị sẵn phương tiện, trang thiết bị đón lõng, kiểm tra xe ô tô 7 chỗ BKS 75A-115.23. Chánh TTGT Đà Nẵng Nguyễn Trung Nghĩa cũng trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác phối hợp, TTKS.

15h40 chiều 31/1, xe ô tô 75A-115.23 vừa ra khỏi hầm bị tổ TTKS liên ngành dừng đón. Nhà xe thuộc HTX DV vận tải Cố Đô (UBND TP Huế, Thừa Thiên - Huế) này được Sở GTVT Thừa Thiên - Huế Huế cấp cho cả phù hiệu xe hợp đồng, xe du lịch. Tài xế trình các loại hợp đồng chở khách được chuẩn bị khá bài bản, số lượng hành khách, thông tin trùng khớp với hợp đồng trên xe BKS 75A-115.23 khiến công tác xử lý gặp khó khăn.

Ông Nghĩa chỉ đạo “cách ly” tài xế và 6 hành khách trên xe. Tại phòng làm việc, ông Đạt thông báo rõ nội dung, mục đích TTKS, vận động để hành khách hợp tác, tố giác hành vi kinh doanh sai phạm. Lúc này, nhiều người ồ lên ngạc nhiên, bảo “thấy nhà xe dặn gặp các chú CSGT thì nói xe đi đoàn, có hợp đồng, chứ không ai hiểu chuyện gì. Mình qua sông lụy đò nên nói vậy, chứ ở đây đặt vé lẻ qua tổng đài, họ báo địa điểm, thời gian và đến đón, giá vé 100.000 đồng/người”, chị Lê Thị Thanh L. (đường Phạm Ngũ Lão, TP Huế), người được tài xế Khoa cho làm “đại diện” đứng tên danh sách ký hợp đồng với HTX DV vận tải Cố Đô, nói. Nhiều hành khách ký xác nhận, làm chứng với cơ quan chức năng về việc này mà không hề dè dặt, lo ngại. Sau gần 45 phút, việc xử lý xe trá hình BKS 75A-115.23 mới kết thúc.

Đây chỉ là một trong hàng loạt trường hợp lực lượng liên ngành kiên trì đấu lý, bóc mẽ hành vi đối phó của xe trá hình. Theo ông Nghĩa, các nhà xe có nhiều chiêu trò nên mình phải có bằng chứng, cơ sở xác đáng để xử lý “đúng người đúng tội”. Trung bình mỗi lần TTKS, xử lý 1 trường hợp vi phạm phải mất chừng trên dưới tiếng đồng hồ. Nhiều trường hợp chống đối, lật lọng cơ quan chức năng.

Mới đây, PV trực tiếp theo tổ TTKS liên ngành Đà Nẵng kiểm tra xe ô tô 7 chỗ BKS 43A-145.65 đang từ Đà Nẵng chuẩn bị qua hầm Hải Vân. Lúc này, trên xe chở 7 khách. Điều bất ngờ khi bị lực lượng chức năng đấu tranh làm rõ hành vi kinh doanh sai phạm, tài xế xe này đưa ra clip quay lại cảnh hành khách được “mớm cung” xác nhận xe chỉ chở người quen, không lấy tiền và chỉ nhận “bồi dưỡng” khi kết thúc hành trình. Hai hành khách trên xe xác nhận tài xế lúc đón đủ khách đã dặn mọi người đồng ý cho quay lại đoạn clip nhằm qua mặt cơ quan chức năng, nhưng cái khó không có ghi âm được đoạn thoại này. Được đà, anh tài xế xe BKS 43A-145.65 càng quả quyết: Tôi có cô ruột đau nặng, đang xây nhà thờ ở Huế, mình chở người quen, đi làm từ thiện (?!).

Trích xuất dữ liệu, xe BKS 43A-145.65 trung bình mỗi ngày quay vòng khoảng 2-3 lượt trên tuyến Huế - Đà Nẵng với mục đích “từ thiện” là hết sức bất thường. Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Bùi Thanh Thuận cho hay: Mỗi lần trực tiếp “xuống đường” chỉ đạo TTKS, xử lý xe trá hình đã nhận không ít những lời chửi bới của cánh tài xế, nhà xe trá hình, thậm chí có người còn nhắn tin nặc danh với lời lẽ rất khó chịu.

“Tôi dặn anh em phải hết sức kiềm chế, kiên trì đấu tranh, kiểm tra chặt chẽ và xử lý nghiêm. Thực tế, càng ngày các nhà xe này càng có nhiều chiêu thức để đối phó, lách luật”, ông Thuận nói.

Giăng lưới “quét” xe trá hình

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Trung Nghĩa cho hay: “Về bản chất không thể có loại xe hợp đồng mà chạy liên tục quay vòng ngày 2-3 lượt, trùng tuyến Huế - Đà Nẵng chẳng khác gì xe cố định. Chỉ trong tháng 1/2018, liên ngành Đà Nẵng đã kiểm tra, xử lý hơn 50 xe ô tô chở khách sai quy định, tạm giữ GPLX 22 trường hợp, tước phù hiệu 10 trường hợp”.

Theo ông Thuận, số lượng xe trá hình bị lập biên bản chiếm đến hơn 90% các xe bị dừng TTKS, buộc tài xế tâm phục khẩu phục, thừa nhận hành vi của mình. Số còn lại liên ngành Đà Nẵng lập danh sách theo dõi chặt chẽ các diễn biến để có biện pháp xử lý kịp thời. Trong ngày 31/1, lãnh đạo các đơn vị Sở GTVT, Phòng CSGT, Phòng CSTT (Công an TP Đà Nẵng) đã họp bàn các giải pháp để kiểm tra, xử lý vấn nạn xe trá hình đối phó. Theo đó, chỉ cần có hành khách trên xe làm chứng, ký xác nhận đặt xe, gọi điện tổng đài và được nhà xe đến đón… sẽ xác định lỗi vi phạm quy định hoạt động vận tải hành khách, xử lý nghiêm.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT kiêm Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT Đà Nẵng cho hay, đơn vị đã có công văn yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động xe trá hình trên địa bàn. Đồng thời huy động “tai mắt” quần chúng nhân dân để kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn ngừa, xử lý nghiêm hành vi nhờn luật, kinh doanh vận tải trái phép, lập lại trật tự vận tải trên địa bàn. Lực lượng chức năng cùng người dân trực tiếp đặt xe, đóng vai hành khách trên các loại xe này để xử lý các trường hợp đối phó…

Huế: Ký cam kết xuống từng hộ dân, tái kiểm tra xe bị xử lý

Trung tá Đặng Phúc Xuân, Đội trưởng Đội CSGT (Công an TP Huế) cho biết: Đơn vị đang rà soát các xe từ 4 chỗ trở lên có hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách để tuyên truyền chấp hành quy định pháp luật; đồng thời hướng dẫn quy định kinh doanh vận tải hành khách, cam kết nếu không đủ điều kiện thì không được phép hoạt động.

Đại tá Lê Văn Vũ, Phó giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho hay, công an tỉnh đã triệu tập các đơn vị trong toàn lực lượng để lên kế hoạch tập trung các biện pháp nghiệp vụ quản lý vận tải tốt hơn. Những đối tượng kinh doanh trái pháp luật, không có chức năng vận chuyển khách, chúng tôi sẽ tiến hành điều tra, làm rõ để xử lý.

Theo Đại úy Phan Bảo Trung, Trạm Trưởng trạm CSGT Phú Lộc (Phòng CSGT, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế) trong vòng tháng qua, trạm xử lý hơn 30 xe trá hình, tước hàng chục GPLX, tạm giữ gần chục phương tiện... Đồng thời, tiếp tục tăng cường lực lượng “quét” xe trá hình, những xe đã vi phạm sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát.

P.V

Nhóm PV VPMT