Đà Nẵng thiếu trầm trọng các điểm đậu, đỗ xe

09/03/2018 06:36

Đà Nẵng đang nhân rộng các bãi đậu, đỗ xe có thu phí nhằm tạo lập trật tự giao thông...

Đà nẵng thiếu trầm trọng các điểm đậu, đỗ xe

Khu vực trước Cổ Viện Chàm Đà Nẵng

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hiền, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Phú Hoàng - Taxi Tiên Sa cho hay, nhiều tài xế xe du lịch, taxi không dám đậu, đỗ tại các bãi đỗ xe này vì sợ mất phí. Mỗi lượt taxi dừng đỗ ở đây mất đến 20.000 đồng/lượt là số tiền không nhỏ.

Về vấn đề này, lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng khẳng định, thành phố cân nhắc kỹ để đưa ra mức giá phù hợp và không cao hơn so với mặt bằng chung tại các bãi trông giữ xe tư nhân trên địa bàn Đà Nẵng. Hơn nữa, mức thu này cũng không cao so với các thành phố lớn.

Theo quy định mới của UBND TP Đà Nẵng về mức thu tại các điểm đậu, đỗ xe, từ 6h - 22h, xe đạp 2.000 đồng/lượt, xe gắn máy, mô tô, xe đạp điện, xe máy điện 4.000 đồng/lượt; xe ô tô dưới 16 chỗ, ô tô tải dưới 3,5 tấn 20.000 đồng/lượt; xe ô tô trên 16 chỗ và xe tải 40.000 đồng/lượt.

Từ 22h hôm trước - 6h sáng hôm sau và các ngày lễ Tết, lễ hội sự kiện mức thu là 3.000 đồng/lượt đối với xe đạp; 5.000 đồng/lượt đối với xe gắn máy, mô tô, xe đạp điện, xe máy điện; 25.000 đồng/lượt đối với ô tô dưới 16 chỗ, ô tô tải dưới 3,5 tấn và 50.000 đồng/lượt đối với xe ô tô trên 16 chỗ, ô tô tải trên 3,5 tấn.

Được biết trước đó, UBND TP Đà Nẵng phê duyệt mức giá khởi điểm 21.700 đồng/m2/tháng và tổ chức đấu giá công khai, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định. Ông Nguyễn Đăng Huy, Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, toàn bộ số tiền thu phí đậu, đỗ được chuyển ngân sách thành phố. Trên cơ sở đó, Đà Nẵng có điều tiết phù hợp, tạo nguồn lực để có thể tổ chức xây dựng thêm các bãi đỗ xe công cộng, trước thực tế khan hiếm chỗ đậu, đỗ hiện nay.

“Theo Quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt điều chỉnh, thành phố cần đến gần 160 bãi đậu đỗ xe. Năm qua, UBND TP Đà Nẵng ban hành nhiều văn bản yêu cầu các đơn vị chức năng đẩy nhanh công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý các bãi đỗ xe; Giao UBND các quận, huyện chủ động rà soát thực tế các khu đất, nhất là các lô đất trống để kiến nghị với Sở GTVT, Sở Xây dựng tham mưu thành phố chuyển đổi mục đích sử dụng thành bãi đỗ xe công cộng...”, ông Huy thông tin.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thống kê của Sở Xây dựng Đà Nẵng cho thấy, toàn thành phố có khoảng trên dưới 20 bãi đậu đỗ xe - một con số khá “khiêm tốn” so với tốc độ gia tăng phương tiện giao thông trên địa bàn. Trong khi đó, theo Ban ATGT Đà Nẵng, việc đầu tư thêm các bãi đậu đỗ xe rất cấp thiết nhưng lại không có nhiều nhà đầu tư mặn mà.

Vĩnh Nhân - Ngân Hà