Đà Nẵng: Tràn lan vi phạm giao thông khi dừng chờ tàu

19/03/2020 15:18

Đứng chờ tàu ở làn ngược chiều, luồn lách qua gác chắn... đang là vấn nạn phổ biến tại các nút giao cắt đường sắt - đường bộ nội thị TP Đà Nẵng.

Phương tiện bất chấp vượt rào chắn đường ngang tại nút giao cắt với đường Trần Cao Vân

Cố nhanh 1 phút, chậm lại cả giờ

Theo Thiếu tá Trần Hải Hoàng, Đội phó Đội Kiểm soát trật tự ATGT đường sắt số 3, Phòng 9, Cục CSGT (Bộ Công an), hiện nay, các hành vi vi phạm quy định về quy tắc giao thông tại đường ngang, cầu chung, hầm đường sắt được áp dụng xử lý theo Điều 47 Nghị định 100, mức phạt tiền từ 60.000 - 7.000.000 đồng áp dụng cụ thể cho các hành vi vi phạm.


17h30 mỗi chiều, lượng phương tiện đổ dồn về đường Lê Độ (quận Thanh Khê) khiến con đường vốn nhỏ hẹp thêm trật trội. Đặc biệt, nút giao cắt với đường sắt tại đây thêm ùn ứ.

Vừa nhích chiếc xe máy lên phía gần rào chắn, anh Nguyễn Văn Mạnh (35 tuổi, công tác một doanh nghiệp trên đường Trần Cao Vân) bất ngờ bị 2 xe máy khác nẹt pô, chạy cắt mặt, đánh võng qua cọc phân làn đường, ngang nhiên đỗ lại ở làn đường ngược chiều để chờ tàu. Ít phút sau, cả chục xe máy khác cũng nối đuôi nhau dừng chờ tàu sai quy định. Theo quan sát của PV, mặt đường rộng chừng hơn 10m ở cả 2 làn nhanh chóng bị dòng phương tiện dàn hàng ngang. Phía đối diện với rào chắn cũng xảy ra tình trạng tương tự.

“Ngày nào cũng vậy, nhìn hai bên xe máy dừng chờ tàu dàn hàng ngang như “đánh trận”, họ cố nhanh 1 phút nhưng lại làm nút giao này ùn ứ thêm cả giờ”, anh Mạnh ngao ngán.

Quan sát của PV, gần chục phút sau khi tàu qua, barie mở ra nhưng các phương tiện rất khó khăn để lưu thông. Tình cảnh trở nên hỗn loạn khi xe máy tranh thủ tìm mọi “kẽ hở” để chạy, thậm chí chạy cả lên vỉa hè.

19h tối ngày 12/2, khi đứng ghi hình phương tiện làm phóng sự “dừng xe chờ tàu sai quy định làm ùn tắc giao thông” tại nút giao cắt Thanh Khê, 1 nữ phóng viên Đài truyền hình Việt Nam - VTV8 bất ngờ bị 2 người dừng xe sai quy định lao vào hành hung. Hành vi côn đồ này đã được lực lượng chức năng xử lý, nhưng vấn nạn dừng chờ tàu vi phạm pháp luật giao thông thì vẫn diễn ra phổ biến...

Ông Mân Thái, nhân viên gác chắn đường ngang Lê Độ (quận Thanh Khê) cho biết: “Mỗi khi có tàu đi qua, tình trạng phương tiện dừng chờ tàu có hành vi lấn làn, sai làn, vi phạm an toàn là hết sức phổ biến. Chúng tôi vẫn thường nhắc nhở, cảnh báo nhưng nhiều trường hợp vẫn thờ ơ, phớt lờ. Vào các khung giờ như 6h30, 17h30, mỗi khi có tàu đi qua, vị trí đường ngang Lê Độ gần như chật cứng phương tiện giao thông. Đường có 2 làn rõ ràng, nhưng phương tiện di chuyển hỗn loạn, tạo cảnh ùn ứ kéo dài, có khi tới 30 phút”, ông Thái cho hay.

Tương tự tại nút giao cắt đường sắt với đường Trần Cao Vân, nhiều người sẵn sàng vượt qua đường sắt ngay cả khi đã có đèn, chuông báo tín hiệu, thậm chí có trường hợp tự mở rào chắn đường ngang để băng qua đường sắt hoặc dừng chờ tàu ngay trong phạm vi rào chắn đường ngang... Hay như ở nút đường ngang Lê Trọng Tấn - Trường Chinh (QL1A) được người dân địa phương ví như nút giao thông “tử thần” với nhiều vụ TNGT xảy ra khi đứng chờ tàu.

Cần giải pháp căn cơ

Phương tiện dừng chờ tàu ở phần đường ngược chiều (Chụp tại nút giao cắt đường sắt với đường Trần Cao Vân)

Theo ông Trần Thanh Hải, Trưởng ga Thanh Khê - đơn vị quản lý 15 gác chắn đường trên địa bàn TP Đà Nẵng, tình trạng phương tiện giao thông vi phạm hành lang ATGT đường sắt diễn ra khá phổ biến. Đơn vị đã nhiều lần kiến nghị các đơn vị chức năng tăng cường công tác phối hợp nhằm đảm bảo hành lang ATGT đường sắt, các điểm đường ngang. Dù tình trạng đã được cải thiện, song những mối nguy về ATGT vẫn còn nguyên.

Trong khi đó, Trung tá Phạm Bảy, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự Công an quận Thanh Khê cho hay, công tác xử lý các hành vi vi phạm ATGT khu vực đường ngang gặp nhiều khó khăn. Khi có cảnh sát đứng chốt thì người dân chấp hành nghiêm túc, tuy nhiên, khi vắng bóng thì tình trạng đứng lấn làn, vượt rào chắn lại diễn ra. “Để xử lý vấn đề này cũng như nâng cao ý thức của người dân, chúng tôi đã có đề xuất giải pháp lắp camera giám sát, phạt nguội các hành vi vi phạm tại các vị trí đường ngang trên địa bàn”, Trung tá Bảy cho biết.

Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Sở GTVT TP Đà Nẵng, để đảm bảo trật tự ATGT khu vực đường ngang, trong kế hoạch trung hạn của TP đến năm 2025 có nêu ra giải pháp phân luồng các tuyến đường 1 chiều nội đô có giao cắt với tuyến đường sắt. Dù hạ tầng có thay đổi nhưng vai trò lực lượng tuần tra kiểm soát cần tạo tính chủ động.

Ông Lê Tặng, Phụ trách Văn phòng Ban ATGT TP Đà Nẵng cho hay, thời gian tới sẽ yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT đường sắt, đường bộ cho người dân.

Đại Thắng