Đa phần xe tải vẫn phớt lờ phù hiệu, “hộp đen”

20/07/2016 06:47

Theo Nghị định 86/2014, từ 1/7, xe kinh doanh vận tải hàng hóa từ 7 đến dưới 10 tấn phải dán phù hiệu.

Đa phần xe tải vẫn phớt lờ phù hiệu, “hộp đen” 1

Xe tải chạy trên đại lộ Lê nin, TP Vinh sáng 19/7 không gắn phù hiệu

Theo lộ trình của Nghị định 86/2014, từ 1/7, xe kinh doanh vận tải hàng hóa từ 7 đến dưới 10 tấn phải dán phù hiệu, lắp thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT - hộp đen). Nhưng đến nay, nhiều xe tải từ 7 đến dưới 10 tấn vẫn chưa thực hiện quy định này.

Chủ xe nấn ná, trông chờ

Ngày 13/7, trên QL6 qua địa bàn thị trấn Lương Sơn (huyện Lương Sơn, Hòa Bình), PV Báo Giao thông ghi nhận khá nhiều xe tải loại từ 7 đến dưới 10 tấn không có phù hiệu “Xe tải”, như các xe BKS: 28C-023.84, 28C-011.52, 29C-412.34… Anh Hưng (xã Tân Lạc, huyện Lương Sơn, Hòa Bình), tài xế một xe tải 10 tấn cho hay, có biết quy định lắp TBGSHT và dán phù hiệu “Xe tải” từ 1/7, nhưng “xe chủ yếu chạy trong địa bàn huyện, nên từ từ rồi lắp”.

Bà Bùi Thị Hòa Bình, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Hòa Bình) cho biết, hiện Sở mới cấp 8 giấy phép kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô và 37 phù hiệu “Xe tải” cho xe kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải từ 7 đến dưới 10 tấn, ước chiếm khoảng 10% số xe tải loại này trên địa bàn. “Phòng cũng đã có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, nhắc nhở, tuy nhiên lượng xe đăng ký cấp phù hiệu còn ít, nhiều DN còn tâm lý nấn ná, trì hoãn”, bà Bình nói.

Tại Thanh Hóa, số lượng xe từ 7 đến dưới 10 tấn trên địa bàn là 2.496 xe, nhưng hiện mới có 84 xe đến lắp TBGSHT, phù hiệu xe. Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, hầu hết các chủ xe khi được hỏi đều nắm rõ quy định này, nhưng đưa ra nhiều lý do nấn ná chưa thực hiện như: “Đang chuẩn bị kinh phí”; “đang lựa chọn nhà cung cấp thiết bị”…

Ông Trần Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện người lái, Sở GTVT Quảng Bình cho biết, thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có 350 DN và các hộ cá thể có xe tải từ 7 đến dưới 10 tấn đang tham gia kinh doanh vận tải. Thế nhưng, từ 1/7 đến nay mới có 88 đơn vị, hộ kinh doanh tới làm thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải, Sở đã thực hiện cấp phù hiệu cho trên 250 xe, bằng khoảng 25% số xe thống kê trên địa bàn.

Là địa phương có tỷ lệ xe tải từ 7 đến dưới 10 tấn đã đăng ký cấp phù hiệu, lắp TBGSHT lên tới hơn 38%, ông Hoàng Quốc Tuấn, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện người lái, Sở GTVT Ninh Bình chia sẻ: “Trước đó, chúng tôi cũng tích cực tuyên truyền để các chủ phương tiện lắp TBGSHT và đăng ký cấp phù hiệu; tuy nhiên, muốn chủ phương tiện chấp hành nghiêm thì lực lượng trên đường phải xử lý”. Được biết, Ninh Bình có 3.047 phương tiện có tải trọng 7 đến dưới 10 tấn, thì đến nay mới có 1.169 xe đến đăng ký cấp phù hiệu, lắp TBGSHT.

Khó xác định xe kinh doanh?

Ông Ngô Hồng Quang, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hải Phòng cho hay, chủ trương gắn phù hiệu, TBGSHT được các DN vận tải trên địa bàn thực hiện tương đối tốt. Hiện đã có khoảng 500 xe tải 7 đến dưới 10 tấn trên địa bàn gắn phù hiệu và lắp TBGSHT. “Hải Phòng thường xuyên đôn đốc, xử nghiêm các xe vi phạm nên lượng xe chấp hành tốt quy định cao”, ông Quang nói.

Tại Hải Dương, hiện đã có 726 xe tải trọng từ 7 đến dưới 10 tấn lắp TBGSHT và phù hiệu theo quy định. Ngoài ra, có 75 xe dưới 7 tấn dù chưa tới hạn phải lắp phù hiệu và TBGSHT nhưng đã lắp đặt đầy đủ. “Về cơ bản các xe tải trọng 7 đến dưới 10 tấn tại Hải Dương đã hoàn thành việc cấp phù hiệu. Đối với một số ít phương tiện chưa thực hiện, Sở sẽ tiếp tục tuyên truyền; Đồng thời, tăng cường xử lý vi phạm để các xe đều thực hiện quy định”, đại diện Sở GTVT Hải Dương cho hay.

Tại Nam Định, hiện đã có hơn 400 xe tải từ 7 đến dưới 10 tấn thực hiện quy định  này. “Chúng tôi cương quyết không cấp giấy phép nếu các xe không thực hiện quy định”, ông Nguyễn Xuân Thao, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GTVT Nam Định cho hay.

Theo ông Phạm Công Lãnh, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Quảng Bình, việc kiểm tra TBGSHT đối với các xe tải loại 7 đến dưới 10 tấn đăng ký tham gia kinh doanh vận tải được trung tâm thực hiện giống như với các loại xe khách tuyến cố định, xe taxi.

Tuy nhiên, khi chủ xe đưa phương tiện tới đăng kiểm, chúng tôi rất khó xác định được xe nào tham gia kinh doanh vận tải, xe nào không vì vậy chỉ có thể thực hiện kiểm tra đối với các xe đã được cấp phù hiệu vận tải, xe được chủ xe khai báo đã đăng ký kinh doanh vận tải. Số liệu từ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Quảng Bình cho biết, trong nửa tháng qua, mới có 10 phương tiện loại 7 đến dưới 10 tấn đăng ký kinh doanh vận tải, lắp đặt TBGSHT tới làm thủ tục kiểm định, tương đương 1% tổng số xe loại 7 đến dưới 10 tấn đang hoạt động tại Quảng Bình.

Theo Nghị định 171/2013 và Nghị định 107/2014 của Chính phủ: Phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa không gắn TBGSHT của xe (đối với loại xe có quy định phải gắn TBGSHT) hoặc gắn nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định; Phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe không có phù hiệu hoặc có nhưng đã hết hạn đối với loại xe quy định phải có phù hiệu (hình thức phạt bổ sung: Tước quyền sử dụng GPLX).

Nhóm P.V