Thứ Bảy, 23/11/2019 06:59:21 Hotline: 0901 514 799

Đại biểu Quốc hội hiến kế trị “ma men” lái xe

24/05/2019 10:59

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ TNGT có nguyên nhân từ việc sử dụng rượu bia, gây bức xúc xã hội.

Keyword đầu tiên có dấu
Ô tô hư hỏng nặng sau khi lái xe Đỗ Xuân Tuyên (trú quận Ba Đình, Hà Nội) say rượu tông chết
nữ lao công trên đường Láng đêm 22/4. Ảnh: Văn Huế

Trong bối cảnh chế tài xử phạt còn quá nhẹ, chưa đủ răn đe, nhiều ĐBQH đề xuất Quốc hội nên ra nghị quyết để có hướng giải quyết kịp thời, bởi nếu chờ sửa luật sẽ rất chậm. Vậy, nếu được ban hành, nghị quyết này sẽ gồm những nội dung gì và có giá trị thế nào?

ĐB Nguyễn Văn Sơn (Phó trưởng đoàn ĐBQH Hà Tĩnh):
Cần một nghị quyết của Quốc hội

Keyword đầu tiên có dấu

Thời gian qua, dù Chính phủ và Ủy ban ATGT Quốc gia đã đưa ra nhiều giải pháp nhưng tình trạng vi phạm trật tự ATGT vẫn nổi lên, nhất là hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn gây TNGT, bức xúc trong dư luận. Do đó, việc Quốc hội ra nghị quyết về đảm bảo trật tự ATGT để xử lý kịp thời những “ma men” lái xe là hết sức cần thiết.

Việc ra nghị quyết không chỉ rà soát sửa đổi chính sách pháp luật mà còn chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc; đồng thời tuyên truyền, cảnh báo nâng cao ý thức nhận thức cộng đồng khi tham gia giao thông. Ngoài chế tài, tổ chức thực hiện, trách nhiệm chỉ đạo thì điều kiện, nguồn lực và phương tiện thực hiện cũng phải được nêu rõ trong nghị quyết. Đặc biệt, phải chỉ ra nguồn lực từ đâu chứ không thể nói chung chung “theo cân đối ngân sách hàng năm”. Có như vậy nghị quyết mới thực chất, xử lý được vấn đề đang rất cấp bách này.

ĐB Lâm Đình Thắng (TP HCM):
Tình thế khẩn cấp cần giải pháp khẩn cấp

Keyword đầu tiên có dấu

Trong tình thế khẩn cấp thì cần có giải pháp khẩn cấp mạnh mẽ hơn để ứng phó, giảm thiểu các vụ TNGT. Ngay trong kỳ họp này, Quốc hội cần ban hành một nghị quyết chấn chỉnh tình trạng người sử dụng rượu bia gây TNGT.

Để đảm bảo tính hiệu quả trước mắt, nghị quyết này nên giới hạn vấn đề cốt lõi là nhằm hạn chế người tham gia giao thông lạm dụng rượu bia. Cụ thể, về chế tài xử phạt, cần ghi rõ trong nghị quyết là nếu ở mức nghiêm trọng thì đưa vào khung xử lý hình sự cao nhất. Nếu ở mức xử lý vi phạm hành chính, ngoài hình thức phạt tiền nên đi kèm hình thức bổ sung như: Thông báo về nơi làm việc, địa phương sinh sống, bắt đi lao động công ích...

ĐB Phạm Văn Hòa (Phó trưởng Đoàn ĐBQH Đồng Tháp):
Lái xe say rượu gây tai nạn chết người, cần truy tố tội giết người

Keyword đầu tiên có dấu

Mức xử phạt vi phạm trật tự ATGT đối với trường hợp uống rượu, bia khi tham gia giao thông hiện nay còn thấp, chưa đủ tính răn đe, dẫn tới tình trạng “nhờn luật”. Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, kinh hoàng mà nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia xảy ra thời gian qua khiến người dân rất hoang mang, lo lắng.

Hành vi sử dụng rượu bia, ma túy khi tham gia giao thông là một hành vi hết sức nguy hiểm cho xã hội, cần phải xử lý thật nghiêm mới đủ sức răn đe. Vì thế, trong khi chờ sửa luật, Quốc hội nên ban hành nghị quyết, nêu cụ thể những hành vi cần xử lý. Theo tôi, đối với những tài xế sử dụng rượu bia rồi lái xe gây tai nạn chết người, nên quy định xử tội giết người thì các lái xe may ra mới sợ. Ngoài ra, nghị quyết cũng cần có biện pháp giáo dục nhận thức đối với người tham gia giao thông để mang tính phòng ngừa, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

ĐB Nguyễn Phi Thường (Hà Nội):
Cần giải pháp tổng thể

Keyword đầu tiên có dấu

Việc Quốc hội ra nghị quyết trong khi chờ sửa các luật liên quan là rất cần thiết, bởi điều này cho thấy Quốc hội không đứng ngoài những vấn đề mà xã hội đang bức xúc.

Thực tế lái xe chỉ là một yếu tố tác động tới TNGT, ngoài ra còn có phương tiện, điều kiện đường sá và môi trường giao thông. Chính vì thế, nếu ban hành nghị quyết, Quốc hội cần phải xem xét tổng thể cả 4 yếu tố trên. Có như vậy mới giải quyết được vấn đề cốt lõi.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Phó trưởng Ban Dân nguyện):
Nghị quyết cũng có giá trị như một đạo luật

Keyword đầu tiên có dấu

Trong bối cảnh chưa sửa được các bộ luật liên quan đến xử lý hành vi vi phạm trật tự ATGT, việc Quốc hội ban hành một nghị quyết riêng là cần thiết nhằm “trám” lỗ hổng pháp lý.

Nghị quyết của Quốc hội có giá trị như một đạo luật song việc ban hành không cần tuân thủ quá trình phức tạp, có thể bỏ qua nhiều bước như: Lập tổ biên tập, soạn dự thảo, lấy ý kiến bộ ngành… Do vậy có thể thực thi ngay sau ban hành.

Cũng cần lưu ý nghị quyết chỉ mang tính chất tạm thời, giống như trước đây nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội hoặc xử lý nợ xấu chỉ có giá trị trong một giai đoạn nhất định.

Để nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận trong xã hội, không nên đơn giản hóa nghị quyết. Nghị quyết về ATGT nên đặt rõ cả hình thức và nội dung bao gồm: Phạm vi điều chỉnh, đối tượng điều chỉnh, chế tài xử lý, lộ trình thực hiện, giao thẩm quyền chủ trì và phối hợp giải quyết….

ĐB Trần Ngọc Khánh (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh):
Phần lớn người uống rượu bia vẫn lái xe

Keyword đầu tiên có dấu

Qua nghiên cứu cho thấy, có tới 70% số người sau khi uống rượu, bia tại các nhà hàng vẫn tiếp tục tự lái xe, với tỷ lệ vi phạm các quy định ATGT rất cao, như 36% chuyển hướng không đúng quy định, 26% đi ngược chiều, 17% không bật đèn xe…

Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã đề nghị Chính phủ phải khẩn trương sửa đổi, bổ sung pháp luật về việc xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm trật tự ATGT khi sử dụng rượu, bia, chất kích thích; Đề xuất sửa đổi các quy định về thu hồi và cấp lại GPLX ô tô đối với những trường hợp lái xe vi phạm nghiêm trọng. Tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông theo hình thức đột xuất và thường xuyên, liên tục. Thực hiện quản lý hồ sơ sức khỏe của lái xe, nhất là với người lái xe khách, xe tải hạng nặng.

Cá nhân tôi cũng đề nghị Quốc hội nên xem xét ra nghị quyết về ATGT để xử lý ngay vấn đề đang khiến xã hội bức xúc.

ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau):
Cân nhắc tính đồng bộ với luật liên quan

Keyword đầu tiên có dấu

Việc Quốc hội có ban hành nghị quyết hay không, hoặc nếu ban hành thì đó sẽ là một nghị quyết riêng về vấn đề xử lý vi phạm trật tự ATGT hay lồng vấn đề vào nghị quyết chung giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, điều này tùy thuộc vào nội dung thảo luận tại hội trường.

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, nếu nội dung thảo luận về tình hình trật tự ATGT được nhiều đại biểu quan tâm, đi sâu vào nhiều vấn đề, Quốc hội sẽ quyết định đưa vào một nghị quyết riêng. Còn nếu không, có thể lồng ghép nội dung đó vào nghị quyết chung. Nếu đưa vào nghị quyết riêng cần xem xét cẩn trọng từ cơ sở thực tiễn và nội dung các bộ luật liên quan, tránh tình trạng chồng chéo, thậm chí trái với quy định hiện hành.

Tuyết Trịnh (Ghi)