Đắk Lắk: Chủ đầu tư tổ chức thi công "quên" xin thủ tục đấu nối vào quốc lộ

08/11/2021 09:14

Nhiều dự án đường ở TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) thi công nhưng chủ đầu tư "quên" xin thủ tục đấu nối hoặc tổ chức đấu nối trái phép vào quốc lộ.

Chủ đầu tư thực hiện quy trình ngược

Tại Điều 26 Thông tư 50/TT- BGTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định số 11/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định: Trước khi nâng cấp, cải tạo nút giao, chủ công trình, dự án được UBND cấp tỉnh giao sử dụng điểm đấu nối thuộc quy hoạch các điểm đấu nối được phê duyệt.

Căn cứ tiêu chuẩn, yêu cầu thiết kế đường ô tô hiện hành, lập và gửi hồ sơ đến cơ quan quản lý đường có thẩm quyền (tuyến quốc lộ gồm Tổng cục đường bộ đối với đường cấp I, II, III; Cục QLĐB hoặc Sở GTVT đối với đường cấp IV trở xuống được giao quản lý), để xem xét chấp thuận thiết kế và phương án tổ chức giao thông của nút giao đấu nối vào quốc lộ.

Đắk Lắk: Chủ đầu tư tổ chức thi công

Tuyến đường Văn Tiến Dũng (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) thi công xong nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành thủ tục đấu nối vào đường Hồ Chí Minh nên đoạn tiếp giáp vẫn bỏ ngỏ. Ảnh: Ngọc Hùng

Quy định là vậy nhưng thời gian qua hàng loạt dự án đường tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) được chủ đầu tư thực hiện theo quy trình ngược, thi công theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”.

Hầu hết các dự án đã và đang triển khai, có dự án đã triển khai hoàn thành nhưng vẫn chưa xin thỏa thuận đấu nối vào đường Hồ Chí Minh, bỏ dở dang gây lãng phí, không phát huy hiệu quả dự án.

Có những dự án thi công xong nhưng chưa thực hiện đấu nối, chủ đầu tư vẫn không có cảnh báo, dòng phương tiện vô tư ra vào gây mất ATGT và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Theo ghi nhận, tại dự án đường nối từ Nguyễn Văn Cừ (trùng với quốc lộ 26) đến đường Lê Vụ, hiện tuyến đường đã thi công gần hoàn thành nhưng chưa xin thủ tục thỏa thuận đấu nối vào quốc lộ.

Trong lúc nhà thầu đang vút nối vào đoạn giao với QL26 thì bị TTGT Chi cục QLĐB 3.5 phát hiện yêu cầu dừng đấu nối vì chưa đủ thủ tục theo quy định. Hiện tại tuyến đường đang còn bỏ dang dở…

Tiếp đó, dự án đường Văn Tiến Dũng, nối từ đường Lý Thái Tổ ra đường Nguyễn Chí Thanh (trùng với đường Hồ Chí Minh), mặc dù đã hoàn thành nhiều năm nay nhưng vẫn chưa hoàn thiện thủ tục đấu nối theo quy định.

Hiện tuyến đường đang đấu nối trái phép với đường Hồ Chí Minh, hàng ngày người dân và phương tiện vô tư đi lại ra vào đường Hồ Chí Minh, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Tương tự, tại Dự án Đại lộ Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột, được khởi công vào cuối tháng 9/2015 do UBND TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí trên 998,117 tỷ đồng.

Dự án có chiều dài 6,9km, điểm đầu tại nút giao đường Lê Duẩn - Đinh Tiên Hoàng (đường Hồ Chí Minh), điểm cuối tại nút giao giữa QL27 với đường vào Cảng hàng không Buôn Ma Thuột. Tuy nhiên sau nhiều năm thi công, đến nay dự án vẫn chưa xin thủ tục thỏa thuận đấu nối.

Chủ đầu tư ngó lơ hay không biết quy định?

Đắk Lắk: Chủ đầu tư tổ chức thi công

Một dự án thi công xong như bị "tắc" lại do chủ đầu tư chưa xin thủ tục đấu nối vào quốc lộ 26. Ảnh: Ngọc Hùng

Làm việc với PV, ông Lê Văn Tĩnh, đại diện Ban QLDA TP Buôn Ma Thuột thừa nhận, hiện tại có một số dự án chậm tiến độ do chưa xin được thỏa thuận đấu nối.

Vừa qua, Ban QLDA đã có văn bản trình Sở GTVT để xin thỏa thuận đấu nối 6 dự án. Đối với dự án Đại lộ Đông Tây do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB) nên chưa ấn định được thời gian hoàn thành, vì xin thủ tục xong thì xin cấp phép, nếu cấp phép 1 năm không xong phải xin gia hạn nữa.

Vì vậy, Đại lộ Đông Tây chậm do vướng GPMB, do không ấn định được thời gian nào xong.

Ông Lê Công Du, Phó giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk cho biết, theo Nghị định 11 và Thông tư 50 quy định trước khi lập dự án, chủ đầu tư phải làm thỏa thuận đấu nối trước. Tuy nhiên việc chủ đầu tư triển khai xong mới xin đấu nối là sai sót, vi phạm quy định.

“Trước khi đấu nối phải thỏa thuận thiết kế nút giao, ở đây đã thiết kế, phê duyệt dự án rồi thì giờ xin đấu nối. Theo quy định do thấy chưa phù hợp, không đảm bảo ATGT, Bộ GTVT không đồng ý thì chủ đầu tư phải cải tạo, thiết kế điều chỉnh nút giao.

Tuy nhiên, nếu dự án đã có trong quy hoạch đô thị đương nhiên được đấu nối nhưng phải thỏa thuận với Bộ GTVT, riêng trong đô thị thì phải trong quy hoạch đô thị nhưng phải thỏa thuận với Bộ GTVT.

Vừa rồi chủ đầu tư làm hàng loạt văn bản trình xin thỏa thuận đấu nối, sau đó Sở đã đi kiểm tra, Sở sẽ có báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ”, ông Du cho hay.

Ông Nguyễn Văn Lãnh, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB 3.5 cho biết: “Đúng ra thủ tục xin thỏa thuận đấu nối chủ đầu tư phải thực hiện trước khi thực hiện dự án nhưng không hiểu sao không làm.

Khi có dự án, chủ đầu tư phải làm việc với Sở GTVT, thống nhất các vị trí phù hợp với quy hoạch để tham mưu cho tỉnh, thỏa thuận với Bộ GTVT các vị trí đấu nối vào đường quốc lộ.

Tuy nhiên, việc này chủ đầu tư làm hơi chậm. Vừa qua, Chi cục kiểm tra và yêu cầu dừng đấu nối do chưa đầy đủ thủ tục theo quy định”.

Ngọc Hùng