Đắk Lắk: Nhà máy tinh bột “tiếp tay” xe quá tải

12/01/2016 13:25

PV Báo Giao thông “mục sở thị” tình trạng xe quá tải diễn ra rầm rộ, vượt tải từ 50 - 95%.

Xe chở hàng cơi nới, quá tải hoạt động náo nhiệt tại Nhà máy Tinh bột mì Đắk Lắk

Sau thời gian dài bí mật theo dõi hoạt động nhập nguyên liệu sắn (mì) của Nhà máy Tinh bột sắn Đắk Lắk (xã Dang Kang, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk, thuộc Tổng công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Đắk Lắk), PV Báo Giao thông “mục sở thị” tình trạng xe quá tải diễn ra rầm rộ, vượt tải từ 50 - 95%.

Ghi nhận của PV, hàng ngày từ tờ mờ sáng hàng loạt xe tải, xe công nông chở đầy ắp sắn, có ngọn cao ngút xếp hàng dài, đỗ chật kín hai bên Tỉnh lộ 9 trước nhà máy. Khoảng 7h sáng, khi giờ cân bắt đầu, tiếng còi xe, tiếng máy công nông nổ inh ỏi, nhộn nhịp. Cánh tài xế “chen chân” tìm vị trí thuận lợi để chuẩn bị cho xe vào nhà máy. Ngoài những xe đang nằm chờ vào bãi “nhả” hàng, trên tuyến Tỉnh lộ 9 xe tải, xe công nông vẫn chở sắn hoạt động tấp nập. Vào giờ cao điểm, xe xếp hàng dài hai bên Tỉnh lộ 9, chiếm hết đường của các phương tiện khác.

Một tài xế (xin được giấu tên) cho biết: “Hầu hết các xe về nhà máy đều quá tải, cánh tài xế luôn cho xe chạy về đêm để rạng sáng kịp có mặt vào nhà máy. Sau đó, chờ bốc số thứ tự để vào cân”.

Sáng 2/1, trong vai một tài xế, PV đã tiếp cận bàn cân của nhà máy. Tại đây, 100% xe được cân đều có tải trọng “khủng”, vượt tải trọng cho phép. Đơn cử, như xe BKS 47P-1286 cơi nới thành thùng chở đầy ắp sắn, sau tín hiệu của nhân viên bàn cân, tài xế cho xe “ì ạch” bò lên cân với số lượng 30.390 kg (Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm VN, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của xe này là 15.940 kg, như vậy xe vượt tải 90,652%).

Sau khi xe tải BKS 47P-1286 rời bàn cân vào bãi đổ hàng, tiếp tục một chiếc xe “khủng” khác mang BKS 78C-040.05 leo lên bàn cân. Lúc này, bảng điện tử cân tải trọng xe hiển thị con số 50.620 kg (khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông là 30 nghìn kg. Vậy xe vượt tải trọng 68,733%). Tương tự, hàng loạt các xe đều vượt tải như: 78C-048.07, 78R-002.65 (vượt tải 22,675%), 47C-063.71 (quá tải 96,108%), 47C-074.56 (quá tải 73,844%), 47C-025.37 (quá tải 51%)...

Sáng 4/1, PV liên hệ với lãnh đạo tổng công ty (tại số 18 Nguyễn Tất Thành, TP Buôn Ma Thuột) để làm rõ vấn đề trên, nhưng bảo vệ từ chối cho vào và nói: “Cả hai lãnh đạo đã đi vắng”. Sáng 7/1, PV liên hệ Phòng Tổ chức hành chính của công ty để đặt lịch làm việc. Tại đây, PV tiếp tục bị từ chối. Sau đó, PV gọi điện cho Trưởng phòng Tổ chức hành chính, vị này cho hay: “Hôm nay, không có lãnh đạo nào ở nhà. Cuối năm các sếp đi công tác liên tục, sếp Tổng hiện đang đi Trung Quốc, sếp phó đã đi ra ngoài. Tôi cũng không có ở công ty nên không giải quyết được. Hẹn anh chiều quay lại”.

Chiều ngày 7/1, PV có mặt tại phòng làm việc của ông Nguyễn Bạch Mai, Phó tổng giám đốc của công ty, sau khi PV xuất trình các giấy tờ liên quan, xin phép được làm việc, ông Mai cầm giấy giới thiệu và tỏ ngay thái độ bất hợp tác, ông hất hàm: “Tôi không thể tiếp được anh”.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Thủ, Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT Đắk Lắk) cho biết, hiện chưa có chế tài xử phạt đối với nhà máy tiếp nhận xe quá khổ, quả tải. Theo quy định, chúng tôi chỉ xử lý được đối với tài xế, chủ xe và đầu mối bốc xếp hàng. “Tuy nhiên, tuần tới chúng tôi sẽ cho Thanh tra xuống tuần tra kiểm soát đối với nhà máy này và sẽ mời PV Báo Giao thông trực tiếp xuống hiện trường”, ông Thủ khẳng định.

Ngọc Hùng