Đắk Lắk: Xe dù, bến cóc ngang nhiên lộng hành

09/08/2016 08:50

Xe dù tùy tiện dừng đón trả khách không đúng nơi quy định, nhà xe thản nhiên lập bến cóc ngay trên đường cấm...

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU

Nhà xe Năm Thùy ngang nhiên lập bến cóc tại số 30 Lê Hồng Phong để bốc hàng, xếp khách

Xe dù khắp nơi, bến cóc trên đường cấm

Ngày 29/7, PV thực tế trên tuyến đường Nguyễn Chí Thanh (từ bùng binh Km3 đến Bến xe phía Bắc), nhiều xe Ford Transit biển số Gia Lai liên tục quần thảo để bắt khách. Đơn cử, tại khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, chiếc xe Ford Transit BKS 81B-010.23 theo hướng Km3 chạy ra, thấy khách lập tức tấp vào, phụ xe mở cửa nhảy xuống kéo khách lên xe. Cùng lúc đó, chiếc xe khách BKS 81B-008.10 (nhà xe Ngọc Ngân) thấy khách cũng đột ngột tấp vào, khiến hai xe máy đi phía sau phanh dúi dụi. Tranh khách không thành, xe này quay ngược về hướng Km3 tiếp tục “vợt” khách.

Ngày 30/7, trên đường Mai Hắc Đế, xe khách BKS 47B-015.69 (nhà xe Hải Bé) bất chấp biển báo cấm dừng, cấm đỗ, phụ xe vô tư mở cửa trả khách xuống trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Tiếp đó, ngay vị trí biển báo cấm dừng, cấm đỗ khác trên đường Nguyễn Chí Thanh, chiếc xe Ford Transit BKS 47B-013.66 cũng vô tư tấp vào để “vợt” khách.

"Trước những thông tin phản ánh của Báo Giao thông, TTGT sẽ kiên quyết mật phục kiểm tra xử lý. Đồng thời, mời PV đi cùng để thực hiện ghi hình tránh sự chống đối và tuyên truyền cho các nhà xe dần đi vào quy củ”.

Ông Trần Thủ
Chánh TTGT Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk

Tối 31/7, trên các tuyến đường như: Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, Ngô Gia Tự đều gắn biển cấm dừng, cấm đỗ nhưng các nhà xe Năm Thùy, Thu Đức (chạy tuyến Đắk Lắk - TP HCM), Hương Khuê (chuyên tuyến TP Buôn Ma Thuột - TP Nha Trang), ngang nhiên lập bến cóc, cho xe dừng, đỗ lấn chiếm lòng đường để bốc hàng, xếp khách, gây mất TTATGT.

Cụ thể, khoảng 19h ngày 31/7, tại phòng vé của nhà xe Năm Thùy (số 30 Lê Hồng Phong, đường gắn biển cấm đỗ), nhiều xe giường nằm nối đuôi nhau bốc hàng, xếp khách. Dẫn đầu là chiếc xe BKS 47B-012.06 ngang nhiên chiếm dụng 1/2 phần đường, có hai phụ xe xếp hành lý vào khoang, một phụ nữ cầm sổ ghi chép, hướng dẫn khách lên xe. Khoảng 10 phút sau, tài xế tiếp tục cho xe di chuyển sang phía bên trái đường (trước phòng vé, ngược đường) tiếp tục chất hàng và cho khách lên xe lần 2 rồi mới chịu lăn bánh. Tiếp đó, các xe BKS: 47B-005.49, 47B-006.85, 47B-010.34 đều thuộc nhà xe Năm Thùy hết chiếm phần đường bên phải rồi di chuyển sang phần đường bên trái trên tuyến đường Lê Hồng Phong chật hẹp (ngược đường) để hoạt động bốc hàng, xếp khách.

Tại phòng vé của nhà xe Thu Đức (số 14 Trần Hưng Đạo, đường gắn biển cấm dừng, cấm đỗ) cũng là một bến cóc náo nhiệt. Lần lượt, ba chiếc xe giường nằm BKS: 47B-006.27, 47B-010.64, 47B-005.71 nối đuôi nhau để bốc hàng, xếp khách ngay dưới lòng đường, trước cửa phòng vé. Tại phòng vé của nhà xe Hương Khuê (số 32 Ngô Gia Tự, đường có biển cấm dừng, cấm đỗ) chiếc xe BKS 47B-009.15 vẫn vô tư chiếm lòng đường để bốc hàng, xếp khách.

Khó xử lý

Thiếu tá Lê Sỹ Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát trật tự (CSTT), Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội, Công an tỉnh Đắk Lắk (PC64) cho biết, đối với xe dù, bến cóc, CSTT rất khó xử lý. “Chúng tôi chỉ thực hiện xử lý được hành vi vi phạm trực tiếp nhìn thấy như: Dừng đón trả khách không đúng nơi quy định. Ngoài ra, các lỗi chạy sai hành trình hay các lỗi khác thì không thể xử lý được”, Thiếu tá Sơn nói và cho biết, Đội đang thực hiện Kế hoạch số 905 tăng cường xử lý xe khách dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, đã lập 12 biên bản xử lý vi phạm. Trước đó, CSTT thực hiện theo Kế hoạch 78 ngày 14/4/2016 phối hợp với lực lượng TTGT để xử lý xe dù, bến cóc. Lực lượng liên ngành đã lập biên bản vi phạm hành chính 47 trường hợp, phạt hơn 65 triệu đồng, tước 17 GPLX, tạm giữ một phương tiện.

Ông Trần Thủ, Chánh TTGT Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho biết, TTGT luôn “thường trực” một tổ công tác thường xuyên TTKS, xử lý các điểm bến cóc, xe dù trên địa bàn. Tuy nhiên, vấn đề xử lý gặp rất nhiều khó khăn vì các nhà xe đã cho người theo dõi lực lượng đi làm nhiệm vụ. Khi thấy bóng lực lượng TTGT, các “cò” liền báo ngay cho nhà xe và ngừng hoạt động. Nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, các nhà xe lại hoạt động bình thường. 

Ngọc Hùng