Thứ Hai, 26/08/2019 10:47:09 Hotline: 0901 514 799

Đâm xe lùi trên cao tốc lại dậy sóng dư luận

28/06/2019 06:49

Lái xe container đã không giảm tốc độ khi phát hiện xe phía trước đi lùi. Nếu giảm thì có thể đã không gây ra vụ tai nạn 4 người chết...

Keyword đầu tiên có dấu
Hiện trường vụ tai nạn xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên ngày 19/11/2016

Ngay sau khi Công an TX Phổ Yên, Thái Nguyên công bố kết luận điều tra mới nhất vụ tai nạn giữa xe container và xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên ngày 19/11/2016 khiến 4 người thiệt mạng, nhiều bạn đọc đã gửi bình luận về hộp thư bạn đọc Báo Giao thông.

“Đề nghị của Công an TX Phổ Yên truy tố tài xế Lê Ngọc Hoàng lái xe container vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là không hợp lý. Công an cho rằng, cả hai tài xế đều có lỗi và đều đối diện mức án 7-15 năm là bất công. Áp dụng các quy tắc ứng xử thông thường với trường hợp xảy ra trên đường cao tốc sẽ sai “đầu bài” và đương nhiên cho ra kết quả sai”, bạn đọc Hoàng Anh (Hà Nội) bày tỏ quan điểm.

Bạn đọc Hoàng Vịnh lại cho rằng: “Lái xe container đã không giảm tốc độ khi phát hiện xe phía trước đi lùi. Nếu giảm thì có thể đã không gây ra vụ tai nạn 4 người chết, vì vậy anh này bị truy tố là đúng”.

Phản ứng lại bình luận này, bạn đọc Quốc Ánh (Thái Nguyên) nhận định: “Ở nhiều nước, anh đi xe đạp vào đường ô tô mà bị đâm thì lỗi do anh trước. Anh chạy bộ ngang đường cao tốc bị đâm thì không thể bắt đền lái xe. Ở đây, người lái xe Innova có nồng độ cồn, lùi xe trên đường cao tốc thì lỗi trước hết thuộc về anh ta. Như thế mới công bằng. Tòa xử thế này bảo sao vẫn liên tục có tài xế đi lùi trên cao tốc. Vì họ nghĩ, tránh họ là trách nhiệm đương nhiên của tài xế khác”.

Nhiều bạn đọc khác cũng bày tỏ bức xúc với kết luận mới nhất của Công an TX Phổ Yên đồng thời đặt ra các câu hỏi: “Vụ tai nạn ở Hàng Xanh (TP HCM), nữ lái xe uống rượu, không có GPLX tông chết 1 người, 1 người chấn thương sọ não nhận án 3 năm 6 tháng. Trong khi lái xe container trên cao tốc đâm phải một xe đi lùi nhận án 8 năm. Như vậy có thỏa đáng? Dù số người chết, hậu quả của hai vụ khác nhau nhưng rõ ràng một bên vi phạm quá nhiều quy định, quy tắc đường bộ, một bên bị động trong xử lý tình huống bất ngờ. Tòa án cần cân nhắc yếu tố này khi xét xử”.

Bạn đọc Hòa An (TP HCM) bình luận: “Tôi theo dõi thông tin trên báo đài, thấy các vụ xét xử án gây TNGT chết người có mức án rất khác nhau. Nhưng thông thường các vụ đền bù nhiều tiền thì án giảm. Điều này cần được nhìn nhận lại. Uống rượu bia, nghiện hút, vượt đèn đỏ, vượt ẩu gây tai nạn chết người phải nhận án nghiêm minh, đền bù thiệt hại hay không không thể tác động nhiều đến bản án cuối cùng. Có như vậy, những người giàu mới thượng tôn pháp luật, đừng cậy có tiền, có quyền uống rượu, hút cỏ Mỹ, chơi ma túy đá rồi lái xe, coi thường tính mạng người khác”.

Camera giám sát hành trình 
Có gác chắn vẫn xảy ra tai nạn…

Có dàn chắn, nhân viên gác chắn chính quy mà còn tai nạn như vậy thì tại các đường ngang không có người gác, lối đi tự mở... hậu quả sẽ thế nào.