Dân Hà Nội kêu trời vì “hung thần” xe tải chạy ngược chiều

07/01/2016 10:23

Tuyến QL1 đoạn từ đường Ngô Gia Tự đến chân cầu Đuống hàng ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn tung hoành.

Xe tải chở vật liệu ngang nhiên đi ngược đường ngay trong khung giờ cao điểm (Ảnh chụp lúc 16h20 ngày 29/12/2015).

Thời gian qua, tại tuyến QL1 đoạn từ đường Ngô Gia Tự đến chân cầu Đuống, quận Long Biên, Hà Nội, hàng ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn chuyên chở vật liệu xây dựng ngang nhiên chạy ngược chiều hướng từ đê Giang Biên xuống Ngô Gia Tự khiến người dân nơi đây “mất ăn, mất ngủ”.

Phải nhường đường cho... xe tải chạy ngược chiều

Một người dân sinh sống tại đây cho biết: “Đã từ lâu, bất kể là đêm hay ngày, hàng đoàn xe tải, xe ben nối đuôi nhau chạy rầm rập. Xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng đi từ đê Giang Biên ra cứ ngang nhiên xi nhan rẽ vào đường cấm, đường một chiều mà ít khi gặp sự kiểm soát của lực lượng chức năng. Ngay cả giờ cao điểm, những chiếc xe này vẫn cố tình chạy ngược chiều gây ách tắc giao thông và cực kỳ nguy hiểm”.

Theo phản ánh của người dân, PV Báo Giao thông đã có mặt tại đây và đã tận mắt chứng kiến những chiếc xe tải chở vật liệu từ đê Giang Biên tiến vào ngã ba cầu Đuống. Điều đáng sợ là những chiếc xe này ngang nhiên đi ngược chiều khoảng 100m để đi vào đường Ngô Gia Tự. Nhiều người dân sinh sống tại đây cho biết, việc này diễn ra thường xuyên ngay cả khi số lượng người tham gia giao thông còn đông, gây nguy hiểm cho người đi đường và làm ùn tắc mỗi khi có xe đi ngược chiều.

Tiếp tục có mặt nhiều ngày tại khu vực này, chúng tôi chứng kiến tại dốc cầu Đuống chỉ trong 15 phút, từ 16h20 đến 16h35 chiều 29/12, hai chiếc xe trọng tải lớn BKS 29 C-314.33 và 29C- 229.37 hiên ngang đi ngược đường mặc dù đang giờ cao điểm. Nhiều xe đi đúng chiều hướng từ Ngô Gia Tự lên cầu Đuống đã phải tấp vào lề để nhường đường cho những “hung thần” này.

Anh Nguyễn Văn T., một người bán hàng tại đây cho biết, việc này diễn ra thường xuyên, người tham gia giao thông luôn phải dẹp hết vào để nhường đường cho xe tải ngược chiều một cách rất vô lý. “Tại đây, hàng năm vẫn xảy ra nhiều vụ TNGT do xe tải chạy ngược chiều gây ra, trong đó có nhiều vụ gây hậu quả nghiêm trọng, thế nhưng ít khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng. Chúng tôi sợ lắm mà không làm gì được”, anh T. bức xúc nói.

Cơ quan chức năng nói gì?

Trao đổi với Báo Giao thông, Thượng tá Nguyễn Đức Chung, Đội trưởng Đội CSGT số 5, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội thừa nhận, có tình trạng xe tải chở vật liệu đi ngược đường từ đê Giang Biên xuống đường Ngô Gia Tự như phản ánh của người dân.

Thời gian qua, lực lượng CSGT Đội 5 cũng thường xuyên tuần tra, phát hiện và xử lý nhiều xe vi phạm. Tuy nhiên, khi không có lực lượng CSGT chốt trực tại đây thực trạng trên lại tiếp tục tái diễn. “Sở dĩ vẫn chưa xử lý dứt điểm được tình trạng trên nguyên nhân một phần do lực lượng của Đội còn mỏng, địa bàn quản lý lại rộng nên khi vắng bóng CSGT chốt trực tại đây thì xe tải lại vi phạm. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường bố trí chốt trực, xử lý dứt điểm tình trạng trên”, Thượng tá Chung nói.

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Chung, một trong những khó khăn của Đội CSGT số 5 gặp phải là khi thấy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ, rất nhiều xe đã thông báo cho nhau để né CSGT. Chính vì vậy, lực lượng CSGT luôn gặp khó khi muốn xử lý dứt điểm các tình trạng trên.

Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Đặng Tiến Nam, Đội trưởng Đội TTGT quận Long Biên cũng thừa nhận tình trạng trên đã và đang diễn ra trong thời gian dài. Tuy nhiên, theo ông Nam, trong năm 2015, Đội TTGT quận Long Biên đã xử lý rất nhiều trường hợp xe chở quá tải, đi ngược đường tại đây với số tiền phạt trên 2 tỷ đồng. Ngay cả những xe phục vụ dự án trọng điểm của quận và thành phố nếu có vi phạm vẫn bị xử lý.

Vừa qua, Quận ủy, HĐND, UBND quận Long Biên đã có cuộc họp, quán triệt tới các địa phương có đất bãi ở bờ sông chỉ đạo các chủ đầu tư khai thác cát bờ sông phải có cam kết với cơ quan chức năng là không chở quá tải và vi phạm TTATGT, nhưng trên thực tế không thể kiểm soát hết được. “Xe vi phạm lúc có mặt lực lượng TTGT thì đều bị xử lý nhưng do hiện nay, Đội TTGT Long Biên chỉ có 20 cán bộ, trong đó có 15 cán bộ ra đường trực tiếp mà thanh tra viên chỉ có 3 người nên không thể rải hết được địa bàn", ông Nam trần tình.

Huy Tuấn