Thứ Hai, 18/11/2019 13:21:25 Hotline: 0901 514 799

Đang giải cứu 150 tấn dầu từ tàu chở container chìm trên sông Lòng Tàu

22/10/2019 11:05

Tại hiện trường, việc hút dầu từ các két của tàu chìm trên luồng Sài Gòn - Vũng Tàu để tránh nguy cơ ô nhiễm đang được tiến hành.

Keyword đầu tiên có dấu
Tàu hút dầu tiếp cận xác tàu chìm

Sáng 22/10, ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cho biết, ngày hôm nay (22/10) sẽ thực hiện việc hút dầu từ con tàu Vietsun Integrity bị chìm trên luồng Sài Gòn - Vũng Tàu (sông Lòng Tàu, huyện Cần Giờ, TP.HCM).

Để thực hiện công việc này, từ 5h sáng 21/10, các đơn vị liên quan đã có mặt tại hiện trường, đưa thợ lặn xuống thăm dò, khảo sát… nhằm nối ống bơm hút dầu trong các két của tàu Vietsun Integrity.

Về phương án trục vớt tàu chìm, đến thời điểm này, các bên vẫn đang bàn bạc. Chủ tàu và bảo hiểm đang làm việc với nhà thầu về kinh phí trục vớt.

Sáng 21/10, xuất hiện rò rỉ dầu từ tàu chìm, tuy nhiên lượng nhỏ dầu đó vẫn nằm trong vùng phao kiểm soát, chống tràn của Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải biển Hải Vân. Cụ thể, Công ty Hải Vân đã thu gom được khoảng 30m3 dầu lẫn nước…

Theo tìm hiểu của PV, dự kiến thời gian trục vớt có thể kéo dài hàng tháng vì việc tháo các chốt gù của các container trong bụng tàu bị lật rất khó khăn.

Phương án nạo vét luồng phía Bờ Băng cũng đang được xem xét, (không nạo vét ở bờ tả khu vực tàu chìm vì ảnh hưởng đến công tác trục vớt).

Hiện nay, Cảng vụ đã và đang phối hợp các đơn vị liên quan điều phối tàu thuyền hành trình vào, rời cảng biển khu vực TP.HCM theo các tuyến luồng hàng hải Soài Rạp, Sông Dừa, Đồng Tranh - Gò Gia.

Đến nay, đã cẩu 18 container lên sà lan và thu gom, cố định được 27 container trên sông.

Trước đó, sáng 20/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã trực tiếp đến hiện trường tàu container VIETSUN INTEGRITY chìm trên sông Lòng Tàu chỉ đạo công tác trục vớt tàu chìm, thu gom các container, xử lý hút 150 tấn dầu từ tàu chìm...

Bộ trưởng Thể yêu cầu khẩn trương trục vớt các container, dùng sà lan để cẩu đưa vào bờ, đồng thời bố trí thợ lặn cố định các container để sớm di dời để thông luồng an toàn hàng hải. Sau đó, trục vớt tàu song song cùng với các giải pháp đảm bảm an toàn hàng hải, đảm bảo môi trường.

Bộ trưởng chỉ đạo tập trung xử lý hút khẩn cấp 150 tấn dầu ra khỏi tàu để dầu không phát tán ra ngoài trong vài ngày tới và làm rõ trách nhiệm các bên liên quan để xử lý nghiêm theo pháp luật.

Theo cảng vụ hàng hải miền Nam, vụ tai nạn xảy ra lúc 1h50 sáng 19/10, tàu VIETSUN INTEGRITY (chủ tàu là Công ty cổ phần Nhật Việt, chiều dài 132,60m, trọng tải 8.015) chở theo 17 thuyền viên cùng 285 container hành trình từ cảng VICT - TP.HCM đi Hải Phòng bị chìm trên luồng lông Lòng Tàu ở khu vực phao 28 (thượng lưu mũi An Thạnh). May mắn không có thiệt hại về người. Nguyên nhân tàu chìm là do sự cố về máy.

Keyword đầu tiên có dấu
Dầu đang được hút lên theo các ống chuyên dụng

Mai Huyên