Thứ Ba, 25/06/2019 08:33:38 Hotline: 0901 514 799

Đang đánh giá mức độ ảnh hưởng cầu An Thái sau sự cố bị tàu đâm

22/05/2019 19:29

Các chuyên gia thuộc Đại học GTVT đang dùng thiết bị đánh giá mức độ thiệt hại của cầu An Thái sau vụ việc bị tàu thủy đâm va chiều 21/5.

Keyword đầu tiên có dấu
Cầu An Thái bị tàu thủy va chạm.

Ngày 22/5, đại diện Sở GTVT Hải Dương cho biết: Đoàn chuyên gia của thuộc Đại học GTVT đã có mặt tại cầu An Thái tiến hành kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại sau vụ việc bị tàu thủy đâm va tối 21/5. Các chuyên gia dùng máy móc, thiết bị tiến hành siêu âm, phân tích mức độ ảnh hưởng để từ đó đưa ra phương án xử lý. Dự kiến, việc tổ chức kiểm định, đánh giá khả năng chịu tải của nhịp số 5, trụ T4, T5 xong trước ngày 25/5/2019.

Đối với việc lưu thông qua cầu An Thái, trong ngày hôm nay, lực lượng chức năng tiếp tục tiến hành phân làn giao thông. Các phương tiện được phép lưu thông qua 1 làn đường phía mặt cầu không bị va chạm. Việc phân làn, chỉ được phép lưu thông qua 1 làn đường làm xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại 2 đầu cầu vào các giờ cao điểm. Các đơn vị CSGT, TTGT đã bố trí lực lượng túc trực điều tiết giao thông tại 2 đầu cầu.

Keyword đầu tiên có dấu
Việc cấm 1 làn đường qua cầu An Thái khiến xảy ra ùn tắc cục bộ 2 đầu cầu

Trước đó, Như Báo Giao thông đã đưa tin: Khoảng 14h ngày 21/5 đã xảy ra sự cố tàu thủy đâm, va chạm vào gầm cầu An Thái qua sông Kinh Môn trên tuyến quốc lộ 17B, thuộc địa bàn huyện Kinh Môn, Hải Dương.

Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, tàu thủy quá khổ thông thuyền có biển kiểm soát QN 6626 của Công ty Cổ phần Tập đoàn kinh tế Đông Bắc Hạ Long (trên tàu không có hàng), do thuyền phó Lê Văn Nhân (SN 1968, trú tại xã Phú Thành, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) điều khiển theo hướng hạ lưu (Hải Phòng) đi thượng lưu (Phà Mây, Hải Dương) đã va đâm và mắc kẹt vào gầm cầu An Thái.

Cú va chạm này đã làm vỡ đầu dầm tại gối kê khung T nhịp 5 (khoang thông thuyền chính); vỡ đầu dầm chữ I bê tông cốt thép dự ứng lực 24m; vỡ phần bê tông lan can giữa nhịp 5, vỡ bê tông trụ T4 và hư hỏng hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa đánh dấu khoang thông thuyền (1 biển báo và 3 đèn báo hiệu năng lượng mặt trời); hư hỏng đường cáp quang chạy dưới gầm cầu phía hạ lưu cầu An Thái (km13+200, quốc lộ 17B; km19+500 sông Kinh Môn).

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Sở GTVT Hải Dương đã phối hợp với UBND huyện Kinh Môn, các lực lượng chức năng tổ chức điều tiết phân luồng cả đường thủy và đường bộ. Đến gần 16h cùng ngày, lực lương chức năng đã giải phóng được tàu ra khỏi vị trí mắc kẹt, đưa về vị trí an toàn.

Tỉnh Hải Dương đã giao Công ty TNHH BOT đường 188 phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh không để các phương tiện đường bộ đi vào phần mặt cầu nhịp số 5.

Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực II khẩn trương, rà soát, kiểm tra an toàn neo đậu của các phương tiện thủy khu vực các cầu đường bộ, bảo đảm không vị phạm hành lang an toàn cầu; đặc biệt là khu vực cầu An Thái, tránh việc nhổ neo dẫn đến va trôi vào các cầu đường bộ.

Trước đó, vào ngày 6/3/2016, tàu Thành Luân 28 mang số hiệu HP 3016 có trọng lượng khoảng 3.000 tấn lưu thông theo hướng Hải Dương - Hải Phòng đã đâm va làm gãy dầm bê tông cốt thép dự ứng lực 24m của cầu An Thái và mắc kẹt dưới gầm cầu hơn 11 ngày. Sau sự cố này, cầu An Thái đã phải sửa chữa, thay thế 1 trong 4 thanh dầm bê tông cốt thép bị hỏng.

Việt Hòa