Đầu tháng 11 mới thi công sửa chữa cầu Kiền

24/09/2014 16:59

Sau khi Báo Giao thông phản ánh tình trạng cầu Kiền trên QL10 qua Hải Phòng bị xẻ luống và xuống cấp nghiêm trọng, Cục Quản lý đường bộ I cho biết, sẽ đẩy nhanh tiến độ dự án sửa chữa...

Đầu tháng 11 mới thi công sửa chữa cầu kiền
Cầu Kiền trên QL10 qua Hải Phòng xuống cấp nghiêm trọng

Theo Cục Quản lý đường bộ I (QLĐB), tình trạng mặt cầu Kiền hư hỏng lớn diễn ra từ đầu năm 2014 do điều kiện môi trường khí hậu gần biển và thường xuyên có xe trọng tải lớn đi qua. Trong khi đó, cầu Kiền đã được xây dựng từ hơn 10 năm trước với công nghệ mới, vật liệu mới nhưng chưa được tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm. So với các cầu khác, “độ khó” của cầu Kiền khi thi công là có nhịp lớn và có độ dốc đến 4% và cũng chưa rõ liệu sự xuống cấp của mặt đường có phải do hằn vệt bánh xe hay không. 


Trong 10 năm qua, việc bảo dưỡng cầu chủ yếu là duy tu như vệ sinh mố trụ, vá những điểm hỏng nhỏ mặt cầu, chứ chưa có duy tu, bảo dưỡng toàn diện. 


Về nguyên nhân từ thời gian khảo sát lập dự án đến thi công sửa chữa thực tế kéo dài, chậm trễ, ông Nguyễn Xuân Lâm- Phó Cục trưởng Cục QLĐB I cho biết, đã bố trí được nguồn vốn sửa cầu, nhưng do thiết kế và công nghệ cầu mới mẻ, nên cần phải có đơn vị tư vấn “cao tay” để sửa chữa đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, trước tình trạng xuống cấp như báo nêu, Cục QLĐB I sẽ đôn đốc các đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ thực hiện và cố gắng rút ngắn tối đa thời gian chuẩn bị để sớm triển khai thi công sửa chữa. 


Hiện tại, Cục QLĐB I đã duyệt bước 1 hồ sơ thi công và dự kiến một tuần nữa quyết định phê duyệt thiết kế, đồng thời thông báo mời thầu. Dự kiến  ngày 4/11/2014 sẽ ký hợp đồng và thi công từ ngày 14/11/2014, cố gắng hoàn thành trước Tết âm lịch. 


Ông Lâm cũng cho biết, kinh phí sửa cầu là gần 20 tỷ đồng từ nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương. Các hạng mục sửa chữa gồm: Thay lớp phủ mặt cầu, sửa vuốt nối đầu cầu, thay toàn bộ khe co giãn, sửa cục  bộ dầm hộp, vết nứt thân trụ và ụ chống xô, thang máy và đèn đỉnh trụ, hệ thống thoát nước, kè chân trụ…


Trước đó, để hạn chế TNGT do mặt đường hư hỏng, tháng 8/2014, Cục đã có văn bản yêu cầu Công ty CP xây dựng đường bộ 240 bố trí cán bộ đủ năng lực quản lý cầu Kiền, thực hiện đúng trình tự và chu kỳ kiểm tra cầu, lắp báo hiệu “đường không bằng phẳng tại hai đầu cầu” và thực hiện sửa chữa các hư hỏng nhỏ của  cầu, phối hợp với đơn vị quản lý điện khắc phục tình trạng mất an toàn của hệ thống điện trên cầu Kiền…

Hồng xiêm