Để xe chở quá tải: Doanh nghiệp bị phạt tới 36 triệu đồng

24/11/2014 07:00

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa ký và ban hành Nghị định 107 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 171 về xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. 

Từ 1/1/2015 sẽ xử lý mạnh tổ chức, cá nhân, lái xe vi phạm tải trọng xe và kích thước thùng hàng

Cụ thể tại Khoản 8, Điều 30 quy định, tăng mức xử phạt 12-14 triệu đồng đối với cá nhân và 24-28 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để vi phạm trọng tải phương tiện vượt trên 40% đến 60% quy định; 14-16 triệu đồng đối với cá nhân và 28-32 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để vi phạm trọng tải phương tiện vượt trên 60% đến 100% (vượt tải trọng cầu đường trên 50% đến 100%) quy định; 16-18 triệu đồng đối với cá nhân và 32-36 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe để vi phạm trọng tải phương tiện vượt trên 100% (vượt tải trọng cầu đường trên 100%).

Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, Nghị định 107 vẫn giữ các mức chia % tỉ lệ vượt quá tải trọng theo Nghị định 171, tuy nhiên cơ quan soạn thảo đã bổ sung thêm mức phạt đối với hành vi vi phạm chở quá tải trọng từ 100% trở lên để đảm bảo ngăn ngừa, xử lý các hành vi vi phạm có tính chất nghiêm trọng. Đồng thời, Nghị định 107 cũng bổ sung hành vi vi phạm chở quá trọng tải trên 100% đối với xe tải nhỏ hơn năm tấn và trên 100% đối với xe tải từ năm tấn trở lên sẽ bị xử phạt tiền từ 6 triệu đến 8 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 3 tháng (Nghị định 171 chỉ quy định mức vi phạm trên 60% trở lên sẽ bị xử phạt từ năm triệu đến 7 triệu đồng và tước quyền sử dụng GPLX hai tháng).

“Bên cạnh đó Nghị định 107 cũng tăng trách nhiệm của người xếp hàng hóa lên ô tô là sửa và bổ sung mức vi phạm xếp quá trọng tải phương tiện từ trên 10% đến 40% đối với mỗi xe thì giữ nguyên mức xử phạt như quy định của Nghị định 171, đồng thời bổ sung tăng mức xử phạt đối với cá nhân lên hai triệu đồng, đối với tổ chức lên 4 triệu đồng khi vi phạm xếp hàng hóa lên mỗi xe ô tô quá trọng tải trên 40%. Nếu người xếp hàng bốc hàng quá quy định hàng loạt xe thì cứ tính trên đầu xe để xử lý vi phạm”, ông Huyện nhấn mạnh.

Cũng theo ông Huyện, các trường hợp bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung này gồm: Trong trường hợp người điều khiển phương tiện đồng thời là chủ phương tiện, nếu tái phạm hành vi quy định tại Điểm a, Khoản 5, Khoản 6, Khoản 7, Điều 24 đối với cùng một phương tiện mà phương tiện đó có thùng xe không đúng theo quy định hiện hành (Chở hàng vượt trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên 40% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn, trên 30% đối với xe có trọng tải từ năm tấn trở lên và xe xi téc chở chất lỏng (Kể cả rơ - moóc và sơ -mi rơ - moóc).

Nghị định 107 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.

Khánh Hà