Đề xuất nhiều giải pháp đảm bảo an toàn trên đèo Lò Xo

18/06/2018 06:07

Trưa 17/6, một ngày sau vụ tai nạn dưới chân đèo Lò Xo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác...

Keyword đầu tiên có dấu

Hiện trường vụ TNGT tại đèo Lò Xo 

Trưa 17/6, một ngày sau vụ tai nạn dưới chân đèo Lò Xo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã có buổi kiểm tra thực tế 27 km đèo Lò Xo. Tại đây, Thứ trưởng Thọ chỉ đạo trong năm 2018 phải hoàn thiện kỹ thuật đảm bảo ATGT, hạn chế rủi ro cho tài xế khi đi trên tuyến đường đèo này.

Kiểm tra điểm đen TNGT trên đèo Lò Xo

Tại buổi kiểm tra, đại diện Cục Quản lý đường bộ III đã báo cáo tình hình về quá trình đầu tư nâng cấp đoạn đường 27km đèo Lò Xo. Tại đây, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo trong năm 2018 phải hoàn thiện kỹ thuật đảm bảo ATGT, hạn chế rủi ro cho tài xế khi đi trên tuyến đường đèo này.

Về kết cấu hạ tầng tại đèo Lò Xo, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, trước mắt chưa thể nâng cấp đường nhưng phải có giải pháp tổ chức giao thông, nâng cấp hệ thống cọc tiêu, biển báo, gia cường hộ lan tại các vị trí đường cong… Để đảm bảo ATGT, Thứ trưởng Thọ cho rằng, lái xe, nhất là xe vận tải khách cần tuân thủ tuyệt đối hệ thống biển báo cảnh báo, đặc biệt là quy định về tốc độ, thời gian qua đèo. Trước khi lên đèo Lò Xo cần có điểm dừng nghỉ nhằm giúp lái xe thoải mái tinh thần, tranh thủ kiểm tra an toàn về phương tiện, phòng ngừa TNGT có thể xảy ra. 

“Tới đây sẽ nghiên cứu giải pháp tổng thể đảm bảo ATGT trên đèo Lò Xo và đưa ra các hạng mục cụ thể. Chúng tôi sẽ dành kinh phí bảo trì đường bộ thực hiện những giải pháp đó”, Thứ trưởng Thọ cho biết.

Giao Cục Quản lý đường bộ III sớm khảo sát toàn tuyến đèo Lò Xo, hoàn thiện bản vẽ kỹ thuật, Thứ trưởng chỉ đạo: ”Có những nơi chúng ta đưa hộ lan cứng, có nơi đưa hộ lan mềm. Những đường cua có thể tiếp tục cắt, mở rộng tầm nhìn và mở rộng phần “bụng”. Bên cạnh đó, bố trí lại một số hệ thống rãnh cho phù hợp. Cắm biển tại những điểm dừng nhằm khuyến cáo lái xe trước khi lên đèo.

Mặc dù chúng ta chưa đầu nâng cấp mở rộng được nhưng chúng ta cố gắng tăng cường hệ thống an toàn, hạn chế thấp nhất tai nạn cho các phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường này”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo.

Keyword đầu tiên có dấu

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo giải pháp đảm bảo ATGT trên đèo Lò Xo

Tìm giải pháp đảm bảo an toàn trên đèo Lò Xo

Trước đó, 21h30 hôm xảy ra tai nạn (16/6), đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT ngay khi tới Kon Tum đã có buổi làm việc với Ban ATGT tỉnh. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban ATGT tỉnh Kon Tum cho biết, đa phần các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Kon Tum đều xảy ra ở đèo Lò Xo. Ông Hùng đề xuất 4 giải pháp nhằm giảm thiểu TNGT tại khu vực đèo Lò Xo. Theo đó, ông đề xuất nghiên cứu phương án xây dựng tường hộ lan tại một số điểm đen nhằm đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo ATGT, cụ thể: Phương án xem xét mặt đường và hạ độ dốc; mở rộng bán kính cong (bán kính góc cua) để xe có thể né nhau; xem lại bán kính đường cong rất lớn thì mở rộng ra và nghiên cứu phương án xây dựng hộ lan 3 tầng đảm bảo để có thể giữ, giảm tốc khi xe va chạm vào, từ đó giảm việc xe lao xuống vực và tại một số điểm đen nhằm đảm bảo tiêu chuẩn kĩ thuật.

Khoảng 2h15 phút ngày 16/6, tài xế Vũ Văn Hồng (SN1976, Hải Dương) điều khiển xe khách BKS 34B-002.69 của nhà xe Công ty TNHH MTV Việt Hưng chở 44 người (3 người nhà xe, 41 hành khách) lưu thông trên đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Kon Tum. Khi đến Km 1430+700, đoạn đèo Lò Xo, thuộc địa bàn thôn Đắk Nớ, xã Đắk Pét, huyện Đắk Glei, Kon Tum, xe mất lái tông vào hộ lan rồi lao xuống vực khoảng 20m. Hậu quả, 3 người tử vong tại chỗ, 19 người bị thương được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum để điều trị, nhiều người khác bị sang chấn, bị thương nhẹ.

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ GTVT cho biết đã liên hệ với Sở GTVT tỉnh Hải Dương tìm hiểu các thông tin về doanh nghiệp, chủ xe TNGT trên đèo Lò Xo. Qua kiểm tra, vào thời điểm xảy ra TNGT, không có dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện. Liên quan đến việc này, ông Thạch cho biết cần phải “sửa luật” để làm rõ trách nhiệm của đơn vị có phương tiện xảy ra TNGT. Ngoài ra, ông Thạch cũng đề nghị xem xét việc lắp hộ lan bê tông cứng tại các vị trí TNGT.

Đại diện Cục Quản lý đường bộ III cho biết: 3 năm gần đây, nhiều giải pháp đảm bảo ATGT trên đường Hồ Chí Minh đã được triển khai nhằm đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu giải pháp gia cường hộ lan tại các vị trí điểm đen TNGT trên đèo Lò Xo. Đặc biệt, cân nhắc giải pháp thay thế hộ lan mềm, hộ lan cứng bằng hệ thống hộ lan xoay, công nghệ mới trên thế giới.

“Khi phương tiện giao thông tông vào hộ lan xoay sẽ làm giảm thiểu việc phá hỏng hộ lan xe lao xuống vực, bên cạnh đó, hộ lan xoay còn giảm độ hư hỏng của phương tiện giao thông khi tông vào”, ông Đỗ Huy Thành - Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III nêu ý kiến.

Keyword đầu tiên có dấu

Ông Khuất Việt Hùng thăm hỏi nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum

Chuyến thăm quê định mệnh

Sau một ngày gặp tai nạn, gặp chúng tôi tại vị trí chiếc xe ô tô khách cắm đầu xuống suối, anh Nguyễn Khắc Viên (34 tuổi, trú huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) cho biết quê anh ở tỉnh Hưng Yên. Gần 17 năm nay, anh chưa một lần về thăm quê. Hè này, gia đình bàn bạc cả gia đình gồm 3 thế hệ về thăm quê. Khi về Hưng Yên có tất cả 17 người, nhưng khi vào lại các gia đình tách ra để đi thăm hỏi họ hàng nên chỉ còn 7 người thân bắt chuyến xe này vào lại Bình Phước. “Ai ngờ tai nạn làm 6/7 người của gia đình bị thương nặng có, nhẹ có, trẻ có, già có. Thật là một chuyến đi quá khủng khiếp”, anh Viên than thở.

Thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân ngay tại viện

Tối 16/6, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia và đoàn công tác của Bộ GTVT đã đến thăm hỏi các nạn nhân bị TNGT trên đèo Lò Xo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Đoàn công tác cũng đã đến thăm hỏi, động viên tinh thần của nhiều nạn nhân bị nạn đang nằm ở Khoa Ngoại - Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện. Đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Hùng đã trao số tiền 2 triệu đồng cho mỗi nạn nhân bị thương trong vụ TNGT sáng cùng ngày trên đèo Lò Xo và 5 triệu đồng hỗ trợ người thân gia đình nạn nhân tử vong.

Trước đó, trưa ngày xảy ra TNGT xe khách lao xuống vực, Trung tâm Y tế H.Đăk Glei đón nhận hàng chục trường hợp bệnh nhân trong vụ TNGT cách đó chừng chục cây số. Nhiều nạn nhân chưa hết hoảng loạn khi được lực lượng cứu hộ đưa từ vực sâu đến cơ sở y tế.

Các nạn nhân tử vong sau vụ TNGT được lưu lại tại nhà tang lễ chờ xe chuyên dụng đưa về gia đình an táng. 2 trong số 3 người bị tai nạn là những đứa trẻ đi chơi hoặc về thăm quê cùng cha mẹ. Chị Phạm Thị Dĩnh (36 tuổi, Bù Đăng, Bình Phước) mẹ của cháu Đào Minh Đức (10 tuổi) tử vong sau tai nạn. Cú va chạm mạnh khiến gương mặt chị bầm sưng húp. Chị ngồi lê lết trên mặt đất, không thể gượng dậy nổi, thi thoảng lại vỗ vỗ vào thi thể đứa con trai, khóc khản cả tiếng. Chị Dĩnh kể, quê ở Hưng Yên, nhưng lập nghiệp tận Bình Phước. “Kỳ này nghỉ hè, đưa cháu về thăm quê. Ai ngờ khi đưa cháu về lại nhà thì gặp nạn...”, chị Dĩnh khóc nấc.

Cũng cùng tên với con của chị Dĩnh, cháu Đức - con anh Vũ Trung Thiện (40 tuổi, quê ở xã Gia Sơn, Nho Quan, Ninh Bình) nằm cạnh bên, thi thể không còn nguyên vẹn. Quặn thắt khi thấy thi hài đứa con bé bỏng được các nhân viên cứu hộ gắn nẹp lại rồi trùm chăn lên, anh Thiện nấc lên như chính mình là người có lỗi: “Nếu biết đau đớn thế này, ba không bao giờ đưa con đi đâu, con trai ơi”, anh Thiện vừa nói vừa lấy tay ôm đầu đau đớn. 

Keyword đầu tiên có dấu
Vụ TNGT tại khu vực đèo Lo Xo khiến 3 người tử vong, 19 người bị thương
Tạ Vĩnh Yên