Địa phương “tố” báo chí làm khó lực lượng kiểm soát tải trọng xe

22/03/2016 16:04

Lãnh đạo một số Sở GTVT, CSGT phàn nàn về cách tác nghiệp của báo chí khi đưa tin kiểm soát tải trọng xe.

Địa phương “tố” báo chí làm khó lực lượng kiểm soát tải trọng xe
Thiếu tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam phát biểu tại hội nghị sơ kết công tác kiểm soát tải trọng xe sáng 23/3

Tại hội nghị sơ kết công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) diễn ra sáng nay (22/3) tại Tổng cục Đường bộ VN, một số lãnh đạo lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) và Cảnh sát giao thông (CSGT) địa phương đã phản ánh về cách tác nghiệp của báo chí trong việc đưa tin bài về kiểm soát tải trọng xe.

Phó Giám đốc Sở GTVT Vĩnh Phúc Đào Văn Minh cho biết, nhiều lần Thanh tra Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) lên kiểm tra đột xuất, bí mật nhưng có nhiều phóng viên đi cùng khiến cho địa phương rất lúng túng.

“Có lần Phó Giám đốc Công an tỉnh điện cho tôi đề nghị ra xem lực lượng Thanh tra của Cục làm gì ở đây. Báo chí lên nhiều thế, quay phim, chụp ảnh cái gì, để làm gì? Vì thế mong rằng các anh cho chúng tôi biết trước, cùng nhau trao đổi. Chúng tôi không giấu sai sót gì trên Vĩnh Phúc nhưng chúng tôi muốn có sự khách quan, để chúng tôi có sự phối hợp tốt hơn. Việc phát ngôn với các cơ quan báo chí cần thận trọng một chút…”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Mai Văn Bộ, Chánh Thanh tra Sở GTVT Yên Bái cũng cho rằng, trong công tác KSTTX thì nhiệm vụ truyền thông là rất cần thiết, nếu không có truyền thông thì không làm được. Tuy nhiên truyền thông phải đúng hướng.

“Tôi đề nghị phải xem xét lại Luật Báo chí. Giờ có nhiều nhà báo quá. Nhiều người được cơ quan cấp cho một cái giấy giới thiệu, cũng bìa đỏ, thẻ của Hội nhà báo… đến chìa giấy ra để yêu cầu cung cấp thông tin. Vừa rồi trên một số trang báo điện tử, mạng xã hội có đăng tải một đoạn video clip kèm theo dòng bình luận: “Thanh tra giao thông tận tụy với công việc, làm cả trưa thế này bảo sao mọi vi phạm luôn ở mức ổn định…". Làm gì có báo chí nào lại định hướng như thế? Kể cả thanh tra, CSGT cũng không phải là người nhà Phật, cũng có cái dở, cái tốt nhưng đừng bám vào lý do này, kia để làm việc khác…”, ông Bộ bức xúc.

Tuy nhiên ông Bộ cũng thẳng thắn đánh giá: “Nhiều cán bộ thanh tra còn lười, tác phong út ết lắm. Ở trạm cân toàn mở điện thoại ra xem. Giá như thời gian ấy mở tài liệu ra trau dồi, để trả lời báo chí, lái xe được ngọn ngành thì tốt hơn. Lắm lúc các anh cũng oai lắm và có nhận thức chưa đúng…”.

Đại diện lực lượng CSGT, Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng CSGT Hải Phòng nêu ý kiến: “Các đồng chí cứ đưa phóng viên lên... vấn đề gì cũng đa nghi thì có nên không? Tuần tra kiểm soát vào ban đêm, xe chạy với tốc độ đến 70km/h mà cứ nhìn nhíp, nhìn thùng thì sao nhận biết được có quá tải hay không…”.

Phát biểu kết luận Hội nghị, nói về vấn đề truyền thông, Thiếu tướng Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, công tác tuyên truyền là đặc biệt quan trọng, hỗ  trợ rất nhiều cho công tác KSTTX thời gian qua.

“Quan điểm của Tổng cục Đường bộ VN là trên "mặt trận" này, các lực lượng đều phải nhìn về cùng một hướng. Tuyên truyền là cho cả hệ thống và cho cả chính lực lượng thực thi công vụ, ở đây là ngành giao thông, công an. Báo chí phát hiện chỗ này chỗ kia thì cần phải rút kinh nghiệm chứ không nên phàn nàn. Đây là mặt trận chung chứ không riêng một lực lượng nào có thể làm được hết cả”, Thiếu tướng Dũng cho biết.

Tiến Mạnh