Điểm danh những địa phương xảy ra TNGT đường sắt nghiêm trọng

20/05/2020 15:40

Cục Đường sắt VN vừa đề nghị ban ATGT các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua siết chặt các giải pháp ngăn ngừa các vụ TNGT nghiêm trọng...

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Cục Đường sắt VN đề nghị các địa phương siết giải pháp đảm bảo an toàn đường sắt, không để phát sinh lối đi tự mở

Cục Đường sắt VN cho biết, 4 tháng đầu năm 2020, TNGT đường sắt giảm sâu 2 tiêu chí. Cụ thể, trên các tuyến đường sắt quốc gia xảy ra 79 vụ, làm chết 32 người, bị thương 26 người. So với cùng kỳ 2019, giảm 11 vụ (hơn 12%); tăng 3 người chết (hơn 10%); giảm 30 người bị thương (hơn 53%).

Tuy nhiên, thời gian qua vẫn xảy ra vụ TNGT đường sắt rất nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Bình Định. Cùng đó là nhiều vụ nghiêm trọng trên địa bàn các địa phương như: Bình Dương, Bình Thuận, Bắc Giang, Đà Nẵng, Đồng Nai, Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, Khánh Hòa, Nam Định, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Thanh Hóa, Thừa Thiên - Huế.

Trước tình hình này, Cục Đường sắt VN đề nghị ban ATGT các tỉnh, thành phố chú trọng tuyên truyền đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa bằng ô tô trên địa bàn và mọi người dân để nâng cao hiểu biết pháp luật và nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc khi tham gia giao thông qua đường sắt.

Cùng đó, khẩn trương tham mưu UBND tỉnh/thành phố phê duyệt kế hoạch, lộ trình thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ các lối đi tự mở để triển khai thực hiện theo đúng lộ trình của Nghị định số 65/2018 của Chính phủ và triển khai thực hiện Quyết định số 358/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.

Trong thời gian chờ xóa bỏ các lối đi tự mở, địa phương cần bố trí nhân lực cảnh giới ATGT tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT; Ưu tiên đầu tư kinh phí để thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của địa phương như xây dựng hàng rào, đường gom, bố trí cảnh giới, sửa chữa kết cấu mặt đường bộ vào đường ngang. Cương quyết không để phát sinh thêm lối đi tự mở trên địa bàn.

Cục Đường sắt VN cũng đề nghị ban ATGT các tỉnh, thành chủ trì phối hợp với Tổng công ty Đường sắt VN thực hiện các biện pháp giảm nguy cơ mất an toàn tại các giao cắt đường bộ - đường sắt, hành lang đường sắt như: thu hẹp lối đi tự mở, tạo bề mặt lối đi bằng phẳng, êm thuận, làm gồ giảm tốc; bổ sung biển báo hiệu đường bộ tại các đường ngang; giải tỏa vị trí vi phạm tầm nhìn, hành lang ATGT đường sắt; triển khai việc kết nối tín hiệu giao thông giữa đường bộ và đường sắt tại các đường ngang theo quy định. Chỉ đạo các lực lượng chức năng thanh tra giao thông, công an tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường sắt, các hành vi vận chuyển hàng hóa trái phép, hàng quốc cấm, tài liệu tuyên truyền phản động trên các đoàn tàu, nhà ga đường sắt.

Kỳ Nam