Điểm giao cắt phía Tây Nam TP Đông Hà tiềm ẩn TNGT

14/12/2015 09:18

Điểm giao cắt tại Km 2+180 QL9, Đông Hà là nút giao thông phức tạp, giao cắt với ba tuyến đường nhánh khác nhau.

Điểm giao cắt phía Tây Nam TP Đông Hà tiềm ẩn TNGT 1
Điểm giao cắt phía Tây Nam TP Đông Hà tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT

Điểm giao cắt tại Km 2+180 QL9, TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) là nút giao thông phức tạp, giao cắt với ba tuyến đường nhánh khác nhau. Mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, cùng với những bất cập về hạ tầng, nút giao này đang là một điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT trên tuyến.

Nằm ở phía Tây Nam TP Đông Hà, đoạn đường nối tiếp từ QL9 về TP Đông Hà giao cắt cùng lúc với đường Nguyễn Trung Trực, Lương Khánh Thiện và một con đường đất dẫn vào khu dân cư tạo thành nút giao rẽ đi 5 ngả. Trong đó, trục đường QL9 có mật độ và tốc độ lưu thông cao.

Theo khảo sát của Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Quảng Trị, nút giao này nguy hiểm là do điểm giao cắt nằm trên lưng đường cong của QL9. Khi phương tiện lưu thông từ hướng Lao Bảo về TP Đông Hà và ngược lại rất dễ xảy ra va chạm với các phương tiện lưu thông từ các tuyến đường kể trên ra QL9 do bị che khuất tầm nhìn.

Qua xác định nguyên nhân các vụ TNGT liên tiếp gia tăng trong ba năm qua ở nút giao này, lực lượng CSGT TP Đông Hà đã xác định rằng: Ngoài lỗi thiếu quan sát khi đi vào nút giao của người điều khiển giao thông còn có nguyên nhân chủ quan từ cách tổ chức giao thông tại nút.

Với mật độ phương tiện lưu thông qua nút lên tới gần 2.500 lượt xe/ngày đêm (số liệu của đơn vị quản lý đường bộ), các luồng phương tiện lưu thông từ 5 ngả đường đổ về nút giao cao nhưng lại thiếu hệ thống đảo giao thông dẫn hướng, gây ra xung đột. Nắm bắt được vấn đề này, tháng 12/2014, Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Quảng Trị đã lập hồ sơ “điểm tiềm ẩn TNGT” đề nghị Cục Quản lý đường bộ II trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam bố trí vốn cải tạo nút giao, xóa các nguy cơ gây mất ATGT trên tuyến. Theo đó, sẽ bố trí vạch sơn, gờ giảm tốc, vạch dừng và biển báo “STOP” trên hai tuyến đường Nguyễn Trung Trực và Lương Khánh Thiện. Đồng thời, bố trí đảo giao thông (đảo cứng hoặc mềm) để phân luồng các phương tiện khi tham gia giao thông qua nút giao này.

Được biết, hiện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành khảo sát hiện trường và chấp thuận đầu tư xây dựng dự án. Trong thời gian này, các cơ quan chức năng khuyến nghị người tham gia giao thông khi đi đến nút giao này cần chủ động giảm tốc độ, chú ý quan sát các phương tiện đang đi vào nút để tránh va chạm.

Chị Thanh

Chuyện nghề đi biển

Mỗi con tàu như một xã hội thu nhỏ. Thuyền trưởng phải có uy, khéo léo, linh hoạt mới có thể giúp tàu "trời yên bể lặng”.