“Điểm nóng” Hà Nam vắng bóng xe quá tải

18/09/2017 07:15

Nhờ quyết liệt chỉ đạo, phân rõ trách nhiệm kiểm tra, xử lý, “thủ phủ” xe quá tải Hà Nam đã dần “hạ nhiệt”.

“Điểm nóng” hà nam vắng bóng xe quá tải

CSGT Hà Nam kiểm tra xe tải tại đường tránh TP Phủ Lý

Ngỡ ngàng “thủ phủ” xe quá tải đã “hạ nhiệt”

Ngày 12/9, có mặt tại tuyến tránh TP Phủ Lý (Hà Nam), PV Báo Giao thông ghi nhận chỉ trong vòng nửa tiếng có cả trăm xe tải, container các loại chạy qua. Đây là tuyến đường kết nối mỏ đá ở huyện Kim Bảng và Thanh Liêm với QL1 rồi tỏa đi các tỉnh, nên lưu lượng xe tải rất đông. Tuy nhiên, quan sát thấy các lượt xe chạy qua đều đã cắt thành thùng, không có dấu hiệu quá tải. Trước đó, đêm 26/7, rạng sáng 28/7, đoàn kiểm tra xe quá tải của Tổng cục Đường bộ VN đi dọc QL1 về huyện Kim Bảng, Hà Nam, chạy dọc các tuyến QL21B, tỉnh lộ 498, không ghi nhận trường hợp xe quá tải nào hoạt động.

"Việc lực lượng chức năng quyết liệt kiểm tra, xử lý xe quá tải đã tác động mạnh tới doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe trong việc chấp hành quy định về vận tải đường bộ. Gần 100% chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải đã tự giác cắt bỏ, tháo dỡ phần thành thùng xe được cơi nới. Tình trạng xe ôtô chở quá tải trọng trên địa bàn đã giảm hẳn”.

Ông Dương Văn Hội
Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nam

10h sáng 12/9, tại điểm cân cố định trên tuyến tránh TP Phủ Lý do Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Nam phụ trách, Tổ công tác lần lượt dừng các xe tải BKS: 90C-48.955, 90C-053.77, 90C-233.65… nhưng không phát hiện xe nào vi phạm kích thước thành, thùng hàng hay chở quá tải. Thời điểm này, hai lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nam là Thiếu tá Đỗ Thị Thu Hiền, Trưởng phòng và Thượng tá Trần Thu Đông, Phó trưởng phòng đều đang có mặt kiểm tra và chỉ đạo công tác tại đây. Thượng tá Đông cho biết, cả buổi sáng, Tổ công tác dừng nhiều xe nhưng chỉ phát hiện 1 xe quá tải ở ngưỡng hơn 10% nên đã nhắc nhở, cho xe đi.

“Tới thời điểm này, trên các tuyến quốc lộ do Phòng quản lý, hầu hết không còn xe quá tải, gần 100% xe tải trên địa bàn đã cắt thành thùng. Những xe vi phạm quá tải phát hiện gần đây mức vi phạm tải trọng thấp, chỉ từ 10-30%”, Thượng tá Đông cho hay.

Tương tự, cả ngày 11/9, Tổ công tác của Thanh tra Sở GTVT Hà Nam thực hiện tuần tra lưu động trên các tuyến đường, chỉ phát hiện 1 xe quá tải chạy gần khu vực mỏ đá. Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nam Dương Văn Hội cho biết, có những ngày, các tổ TTGT không phát hiện được xe quá tải nào. “So với hồi đầu năm, những tháng gần đây, xe quá tải giảm mạnh. Nếu như tháng 4, TTGT xử phạt tổng mức 452,4 triệu đồng xe quá tải, thì tới tháng 7 chỉ xử phạt được 127 triệu đồng và từ tháng 8 đến nay còn thấp hơn nữa”, ông Hội nói.

“Điểm nóng” hà nam vắng bóng xe quá tải

Nườm nượp xe tải đi qua đường tránh TP Phủ Lý đều không có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng xe

Đôn đốc chặt, giao trách nhiệm cụ thể

Trước thực trạng xe quá tải diễn biến phức tạp, cuối năm 2016, Công an tỉnh Hà Nam đã có Kế hoạch 651/KH-CAT mở cao điểm tăng cường đảm bảo TTATGT, huy động cảnh sát 113, cảnh sát cơ động, công an các huyện, thành phố tập trung tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức TTKS, xử lý nghiêm vi phạm quá tải, quá khổ. Tháng 1/2017, Công an tỉnh tiếp tục có Kế hoạch 44/KH-CAT-PC67 tăng cường kiểm tra, xử lý xe quá tải.

“Kế hoạch 44/KH-CAT-PC67 nhấn mạnh, các tổ công tác duy trì nhiệm vụ tại các chốt 24/24h, cân 100% các xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng, kiên quyết xử lý nghiêm, triệt để vi phạm. Nếu các tổ công tác để xe ô tô quá tải lọt qua trạm kiểm tra thì lãnh đạo phụ trách tổ kiểm tra và tổ kiểm tra trên tuyến đường đó phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công an tỉnh”, Thượng tá Đông cho biết.

Thực hiện Kế hoạch 44/KH-CAT-PC67, Phòng CSGT Công an tỉnh đã lập 3 tổ công tác xử lý xe quá tải đặt trên ĐT494, QL38, một tổ cân cố định trên đường tránh Phủ Lý và một tổ kiểm tra lưu động trên các tuyến đường. Tổ công tác trên ĐT494 và đường tránh Phủ Lý còn được lắp đặt camera và truyền kết nối về lãnh đạo Phòng CSGT, lãnh đạo Công an tỉnh để phục vụ việc chỉ đạo. Công an các huyện, thành phố duy trì 7 tổ công tác, sử dụng cân xách tay kiểm tra xe quá tải cả ban ngày và ban đêm. Công an TP Phủ Lý chốt tại cầu Châu Sơn, phối hợp với trạm cân tại trạm thu phí Liêm Tuyền; Công an huyện Duy Tiên phối hợp với trạm cân tại trạm thu phí Vực Vòng...

“Cán bộ, chiến sỹ CSGT Hà Nam đều quán triệt rõ nhiệm vụ xử lý nghiêm xe quá tải là trọng tâm, phải triển khai quyết liệt, hiệu quả. Hàng tuần, Phòng đều tổng hợp báo cáo Công an tỉnh và Ban ATGT, UBND tỉnh, Tỉnh ủy về tình hình xe quá tải trên địa bàn. Mỗi quý, Công an tỉnh đều triệu tập từ đội trưởng đến lãnh đạo Phòng CSGT về giao ban nội dung xe quá tải. Từ ngày 2/11/2016-12/9/2017, lực lượng CSGT Hà Nam đã phát hiện, xử lý 347 trường hợp vi phạm quá tải, phạt tiền gần 11 tỷ đồng”, Thiếu tá Hiền nói.

Ngày 6/6/2017, UBND tỉnh Hà Nam tiếp tục ban hành Kế hoạch 1450/KH-UBND tăng cường kiểm soát tải trọng xe, giao Công an tỉnh và Sở GTVT phối hợp xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm túc, quyết liệt. UBND tỉnh đã thành lập Tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực thi công tác kiểm soát tải trọng do Phó chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng. Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo Phòng CSGT thường xuyên xuống đường kiểm tra việc xử lý xe quá tải, quá khổ.

“Tuy triển khai độc lập, nhưng lực lượng TTGT và CSGT Hà Nam có sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả trong xử lý xe quá tải. Lực lượng TTGT lập các tổ lưu động trên các tuyến đường gần cảng, mỏ, trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ. Khi lực lượng TTGT vướng mắc, cần hỗ trợ, chúng tôi điện cho Công an tỉnh, CSGT và luôn được hỗ trợ kịp thời. Như vụ bắt 7 xe quá tải ở Đồng Văn, Tổ TTGT áp tải được đoàn 7 xe có dấu hiệu quá tải về đến cầu vượt thì các tài xế cho xe chui vào gầm cầu, tháo cả bánh xe và nói xe hỏng. Khi lực lượng CSGT đến hỗ trợ, đưa xe đi cân, cả 7 xe đều quá tải trên 100%. Chúng tôi đã xử phạt đoàn xe này mức cao nhất cả doanh nghiệp và tài xế là 98 triệu đồng/xe”, ông Dương Văn Hội nói. 

An Na