Điểm “nóng” ùn tắc nút giao Mỹ Thủy sắp được hạ nhiệt?

18/01/2018 10:08

Nếu 5 bến sà lan cùng tiếp nhận hàng để vận chuyển bằng đường thủy, mỗi ngày có thể giảm tải cho đường bộ...

Điểm “nóng” ùn tắc nút giao mỹ thủy sắp được hạ nhiệt?

Ùn tắc trên tuyến đường Võ Chí Công, đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy - Ảnh: Mai Huyên

Ùn tắc nhiều giờ, tài xế ngao ngán

Chiều 16/1, trong chuyến thị sát tình hình giao thông tại khu vực nút giao Mỹ Thủy tới cầu Phú Mỹ, đường vào Tân cảng Cát Lái (Q.2), ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, cùng với việc sắp thông xe hạng mục hầm chui Mỹ Thủy, TP.HCM sẽ triển khai nhiều giải pháp, trong đó có khuyến khích phát triển đường thủy để hạ nhiệt ùn tắc tại khu vực này.

Theo chân đoàn công tác của Sở GTVT TP.HCM, PV Báo Giao thông có mặt tại khu vực nút giao Mỹ Thủy lúc 15h chiều 16/1. Đây là thời điểm hay xảy ra ùn tắc nhất trên tuyến đường Võ Chí Công, đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy (Q.2) và qua cảng Tân cảng Phú Hữu (Q.9). Tại tuyến đường này, PV ghi nhận, dòng ô tô (chủ yếu là xe chở container, xe tải nặng) nối thành hàng dài. Đường Võ Chí Công ùn tắc nghiêm trọng từ cầu Phú Mỹ cho tới nút giao Mỹ Thủy. Ở chiều ngược lại, tình hình lưu thông rất thông thoáng.

Tại chân cầu Phú Mỹ, nhiều tài xế rời khỏi xe, leo lên dải phân cách ngồi “tám chuyện” do phải chờ đợi quá lâu. Trò chuyện với PV, cánh tài xế cho biết, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng trên tuyến đường này gần như ngày nào cũng xảy ra. Theo cánh tài xế, cao điểm của ùn tắc thường diễn ra vào buổi chiều, khoảng từ 15-17h.

Về giải pháp lâu dài, Sở GTVT đang tiến hành đẩy nhanh tiến độ các dự án trong kế  hoạch như hoàn thành nút giao Mỹ Thủy, mở rộng đường Nguyễn Thị Định 60m, hoàn chỉnh đường Vành đai 2, cầu Bà Cua. Đồng thời, Sở GTVT khuyến khích phát triển đường thủy để chia bớt áp lực giao thông cho đường bộ. Năm 2018, Sở tập trung thông đoạn sông Sài Gòn gần cầu Bình Lợi, đưa vào hoạt động bến sà lan Giang Nam và có thêm 4 bến đường thủy quanh khu vực cảng Cát Lái sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông.

“Vì nút giao Mỹ Thủy đang thi công, đường bị thắt lại, trong khi lưu lượng xe về cảng Tân cảng Cát Lái và cảng Tân cảng Phú Hữu ngày càng tăng cao khiến ùn tắc thêm trầm trọng. Hôm nào nhanh cũng mất vài giờ, chậm thì 3 - 4 tiếng chúng tôi mới đi hết đoạn đường khoảng 3km từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy”, tài xế Nguyễn Văn Dương nói.

Theo tìm hiểu của PV, hầu hết các xe chở hàng nằm trên tuyến đường đang bị ùn tắc đều chở hàng tập kết đến các cảng nêu trên nên gọi là hàng xuất đi. Vì không còn cách nào khác ngoài đường bộ để đưa hàng về cảng nên các chủ xe, tài xế đành phải “sống chung với tắc đường”. Các tài xế mong muốn nút giao Mỹ Thủy nhanh chóng khánh thành để họ không còn cảnh phải “mắc mùng” chờ thông đường.

Trước đó, những ngày cuối năm 2017, PV Báo Giao thông nhiều lần vào khu vực cảng Tân cảng Cát Lái, cảng Tân cảng Phú Hữu và ghi nhận, tình trạng ùn ứ thường xuyên diễn ra trên các tuyến đường Đồng Văn Cống, Lê Phụng Hiểu, Nguyễn Thị Định (dẫn vào cảng Tân cảng Cát Lái). Riêng tuyến đường Võ Chí Công và Nguyễn Duy Trinh (dẫn vào cảng Tân cảng Phú Hữu) thường xuyên kẹt cứng. Các tài xế cho hay, nhiều hôm, họ phải mất từ 2h - 3h để thoát từ cảng Phú Hữu ra Q.7. Theo số liệu thống kê, lượng hàng hóa thông qua Tân cảng Phú Hữu trong 10 tháng đầu năm 2017 tăng hơn 843% so với cùng kỳ năm 2016. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tắc đường trầm trọng ở quanh khu vực này.

Ùn tắc sẽ được giải quyết trong 2 tuần tới

Suốt buổi thị sát, ông Bùi Xuân Cường tỏ ra băn khoăn về tình trạng xe container xếp hàng dài trên tuyến. Ông Cường cho rằng, hàng trăm xe chở container làm tắc đường, nhưng nếu đi đường thủy thì cũng chỉ vài sà lan. Chính vì vậy, ngay trong chiều cùng ngày, ông Cường và đoàn công tác đã ghé vào bến sà lan terminal Cát Lái Giang Nam thuộc Công ty CP Giang Nam nằm tại cảng Tân cảng Cát Lái. Trả lời Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, đại diện terminal này cho biết, hiện nay, đơn vị có 2 bến sà lan đang hoạt động, một bến sắp khánh thành, 2 bến nữa cũng sẽ sớm đi vào hoạt động. Nếu cả 5 bến sà lan cùng tiếp nhận hàng để vận chuyển bằng đường thủy, mỗi ngày có thể giảm tải cho đường bộ hơn tới 1.000 xe chở container.

Ông Cường ghi nhận và đánh giá cao năng lực làm hàng của terminal Cát Lái Giang Nam và mong muốn các bến sà lan sẽ đi vào khai thác trong thời gian sớm nhất để giảm bớt ùn tắc cho đường bộ.

Về tình trạng ùn tắc tại khu vực nút giao Mỹ Thủy và khu vực xung quanh, ông Cường cho rằng, từ khi xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy, đường ra vào khu vực cảng Cát Lái thường xuyên bị ùn tắc, đặc biệt cách đây vài hôm khu vực này bị ùn tắc trầm trọng do sự cố về tai nạn. Trước mắt, để xử lý tình trạng này, UBND TP HCM đã cho phép thành lập một đội phản ứng nhanh gồm lực lượng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an Q.2, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2… cùng phối hợp.

Lực lượng CSGT, Công an Q.2, Thanh tra Sở cũng thường xuyên chốt trực tại khu vực cảng Cát Lái sẽ xử lý nghiêm các trường hợp dừng đỗ sai quy định trên các tuyến đường ra vào cảng; Đồng thời, tăng cường lực lượng điều tiết giao thông tại khu vực nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy và đường Nguyễn Thị Định, đường Đồng Văn Cống để xử lý, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông. Các lực lượng sẽ phối hợp với Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn có kế hoạch phân bổ lượng hàng hóa trong dịp Tết, tránh tập trung dồn hàng gây ùn tắc giao thông tại khu vực.

“Cuối tháng 1, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 sẽ tổ chức thông xe hạng mục hầm chui nút giao Mỹ Thủy, tình hình ùn tắc sẽ được giải quyết bước đầu. Riêng phần cầu vượt tại nút giao này sẽ hoàn thành trong tháng 4. Từ thời điểm này, tuyến đường Võ Chí Công và nhiều tuyến khác quanh khu vực sẽ thông thoáng hơn…”, ông Cường nói.

Mai Huyên - Đỗ Loan