“Dở khóc dở cười” giữa ngã tư vì... đèn tín hiệu chập chờn

19/06/2020 06:28

Việc tín hiệu đèn giao thông thiếu ổn định không chỉ gây ùn tắc mà còn tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

“Dở khóc dở cười” giữa ngã tư vì... đèn tín hiệu chập chờn 1
Tín hiệu đèn tại nút giao Chu Văn An - Lê Hồng Phong chập chờn khiến giao thông khu vực tiềm ẩn nguy cơ va chạm và gia tăng các trường hợp vi phạm, vượt đèn

Sáng 15/6, có mặt tại ngã tư đường Chu Văn An - Lê Hồng Phong (Hà Nội), PV Báo Giao thông ghi nhận nhiều người tham gia giao thông rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” bởi sự chập chờn của đèn tín hiệu.

Cụ thể, thời lượng đèn đỏ (hướng về đường Tôn Đức Thắng) tại nút giao này được thiết lập khoảng 45 giây. Tuy nhiên, khi đèn chuyển đỏ, thời gian chỉ hiển thị 20 giây, sau đó tín hiệu chuyển sang dấu gạch ngang màu đỏ và 25 giây sau mới nổi đèn xanh. Bất cập trên gây ra sự nhầm lẫn với nhiều người đi đường. Thời điểm khi chu kỳ 20 giây đếm ngược kết thúc, các xe BKS 29B1 - 220.34; 30N5 - 9249; 29E2 - 562.31… cùng hàng chục xe máy khác đã vội di chuyển tiếp mà không để ý thời gian chờ đèn đỏ vẫn còn.

Tình trạng bất ổn của đèn tín hiệu cũng đang diễn ra tại nút giao Yên Lãng - Thái Thịnh. Theo quan sát của PV, thời lượng đèn đỏ hướng Yên Lãng - Thái Thịnh đi Láng Hạ là 71 giây. Song, khi nổi đèn đỏ, thời gian hiển thị tại cột đèn tín hiệu bất ngờ thay đổi, từ 71 giây “nhảy vọt” sang 14 giây rồi đếm ngược khiến người tham gia giao thông lầm tưởng chỉ phải đứng chờ đèn đỏ hơn chục giây. Do đó, hễ vào giờ cao điểm, giao thông tại khu vực này lại trở nên hỗn loạn, gây bức xúc cho nhiều chủ phương tiện.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho rằng, việc tín hiệu đèn giao thông thiếu ổn định không chỉ tạo ra những xung đột, làm phát sinh các điểm ùn tắc giao thông mà còn đưa nguy cơ va chạm, rủi ro với người đi đường lên mức độ rất cao khi lực lượng chức năng trên đường không kịp thời có mặt điều tiết.

“Trong bối cảnh lực lượng chốt trực trên đường còn mỏng, thời gian tới, công tác kiểm tra, kiểm soát các khu vực đèn tín hiệu tại các đô thị lớn cần thực hiện kịp thời hơn. Bên cạnh việc phát hiện, báo cáo của một số lực lượng như: CSGT, tuần đường… ngành chức năng địa phương cũng cần nghiên cứu thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân để kịp thời điều chỉnh, xử lý bất cập giao thông tại các tuyến đường đô thị có mật độ phương tiện lớn”, ông Thạch nói.

Khánh Trần