"Đỏ mắt" chờ hồi âm thông báo vi phạm giao thông

07/01/2015 15:59

Sau hơn 4 năm triển khai Thông tư 38 về thông báo vi phạm trật tự ATGT đến cơ quan, nơi cư trú của đối tượng vi phạm, lực lượng CSGT các tỉnh Khánh Hòa, Thừa Thiên - Huế, Bình Định... 

"Đỏ mắt" chờ hồi âm thông báo vi phạm giao thông
Bình Định là địa phương có số lượng hồi âm thông báo vi phạm cao nhất khu vực nhưng chỉ đạt 10%

Chưa được 1% phản hồi

Theo Thượng tá Phan Văn Cường, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Khánh Hòa, thời gian qua, đơn vị rất tích cực gửi thông báo về các trường hợp người vi phạm trật tự ATGT bị tước GPLX; không có GPLX; không cung cấp những tài liệu vật chứng liên quan đến tai nạn; cản trở việc kiểm tra, kiểm soát của người thực thi công vụ... đến các địa phương, đơn vị. Năm 2014, PC67 Khánh Hòa gửi đi gần 1.400 thông báo vi phạm nhưng chỉ có 11 trường hợp phản hồi về việc xử lý, kiểm điểm vi phạm tại địa phương, cơ quan, đoàn thể, chiếm chưa đầy 1%. 

Tại Đội CSGT Công an TP Nha Trang (Khánh Hòa), thống kê cho thấy, đơn vị này cũng gửi gần 1.500 thông báo vi phạm trật tự ATGT theo Thông tư 38, nhưng chỉ nhận được 208 phản hồi. Theo Đội CSGT TP Nha Trang, ngoài các trường học nhiệt tình phối hợp xử lý, các địa phương, cơ quan khác gần như thờ ơ, “bặt vô âm tín”. Tương tự, tại Đội CSGT Công an TX Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) năm 2014 cũng đã gửi 284 thông báo, nhưng chỉ nhận được 2 phản hồi.

Còn trên địa bàn Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế…, việc hồi âm theo Thông tư 38 cũng rơi vào cảnh “chợ chiều”. Thượng tá Phạm Văn Thái, Trưởng phòng PC67 Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, hai năm 2013 và 2014, đơn vị đã gửi đi 8.750 thông báo về các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tuy nhiên, số lượng hồi âm kết quả kiểm điểm, giáo dục từ nơi nhận kết quả thông báo về lại Phòng CSGT mỗi năm cũng chỉ “đếm trên đầu ngón tay”. 

Đặc biệt, Đội CSGT Công an TP Huế năm 2014 gửi đi 450 thông báo, nhưng chẳng có hồi âm nào. Trong khi đó, Bình Định là một trong những địa phương có hồi âm nhận được cao nhất. Tuy nhiên, theo Thiếu tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, năm 2014 số lượng hồi âm nhận được cũng chỉ trên dưới 10%.

Thờ ơ, thiếu trách nhiệm

Mục đích triển khai Thông tư 38 là rất rõ ràng, bên cạnh xử phạt nghiêm các lỗi vi phạm, việc gửi thông báo vi phạm về địa phương để tiến hành kiểm điểm người vi phạm tại nơi cư trú, nơi làm việc, nơi học tập sẽ làm thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông, đồng thời tăng cường hiệu quả phối hợp bảo đảm trật tự ATGT của các ngành chức năng tại nhiều cấp. Tuy nhiên, với “tiến độ” hồi âm như hiện nay, rõ ràng kỳ vọng tạo sự đột phá trong chuyển biến hành vi của người vi phạm trật tự ATGT chưa mang lại hiệu quả thiết thực. 

Lý giải tình trạng này, lãnh đạo PC67 các tỉnh cho rằng, bên cạnh thái độ thờ ơ, thiếu trách nhiệm của cơ quan chức năng còn có khó khăn, vướng mắc do Thông tư 38 cũng không quy định cụ thể thời gian phải hồi âm. Hơn nữa, thông báo vi phạm chỉ gửi tới công an địa phương mà không gửi cho UBND cấp xã, phường, thị trấn, nên việc phối hợp, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể ở cơ sở cùng vào cuộc tuyên truyền, giáo dục người vi phạm trong phạm vi quản lý không rõ ràng. Mặt khác, thông tin quê quán, đơn vị trên GPLX, hoặc biên bản không cụ thể, thậm chí không “chính chủ”… cũng khiến cho nhiều thông báo vi phạm rơi vào thinh không. 

Duy Lợi