Dỡ rào chắn công trình giao thông đô thị phục vụ Tết

06/02/2018 09:12

Hàng loạt công trình giao thông đô thị trọng điểm tại Hà Nội và TP.HCM đang được các đơn vị tích cực thi công...

dỡ rào chắn công trình giao thông đô thị phục vụ tết

Đường Cầu Giấy trở nên phong quang hơn vì nhà thầu dỡ rào chắn

Hà Nội: Khẩn trương tháo rào chắn, trả lại mặt bằng

Chiều 2/2, trực tiếp lưu thông trên một số tuyến phố nội đô Hà Nội, ghi nhận của PV Báo Giao thông, nhiều công trình trọng điểm có rào chắn xây dựng đang được các đơn vị tích cực hoàn trả, đảm bảo lòng đường thông thoáng cho người dân đi lại dịp cuối năm.

Cụ thể, trên đường Cầu Giấy, đại công trường đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội đã bắt đầu được thu gọn. Khác với sự chật hẹp do hàng tôn rào chắn nghiêng ngả tạo thành nút thắt cổ chai trước đây, đoạn đường từ số 130-226 và 179-225 Cầu Giấy đã được trả lại mặt bằng với diện tích rộng, thoáng đãng. Các phương tiện có thể di chuyển dễ dàng hơn và không bị ùn ứ lâu. Thời điểm có mặt, PV ghi nhận những chiếc ô tô, xe buýt đã có thể di chuyển dễ dàng hơn. Phía trong công trường, đại diện chủ đầu tư cho biết, các nhà thầu cũng tăng thêm quân số khoảng 1/3 so với trước để hoàn thiện nhanh các hạng mục thuộc dự án.

"Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tập trung chỉ đạo các đơn vị nhà thầu tập trung hoàn trả mặt bằng, thu gọn hàng rào thi công dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội phải rà soát và điều chỉnh tổ chức giao thông các công trình trọng điểm đang thi công để phục vụ Tết Nguyên đán và lễ hội xuân 2018”.

Ông Ngô Mạnh Tuấn
Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội

Đáng kể, đoạn đường và vỉa hè trước dự án tòa nhà Kính mắt Việt Tín (cạnh số 300 Cầu Giấy), trước đây bị cày nát, nham nhở do xe lưu thông phục vụ công trình, nay đã bắt đầu được tôn tạo lại. “Sau khi tháo dỡ xong phần tôn chắn phía trước, khoảng 1, 2 ngày nữa, đơn vị sẽ tiến hành san nền, lát đá để trả lại phần vỉa hè sạch đẹp cho cung đường trước Tết Nguyên đán”, anh Nguyễn Văn Hồng, nhân viên bảo vệ dự án cho hay.

Trên đường Phạm Văn Đồng, dự án thi công mở rộng đường vành đai 3, không khí cũng rất hối hả. Khu vực trước cổng Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia) đã bắt đầu được công nhân trải asphalt để có thể mở rộng phần đường đi lại vốn bị thu hẹp. Anh Nguyễn Văn Hiền, Phó đội trưởng phụ trách công trường cho biết, những ngày cuối năm, số lượng công nhân được huy động đông hơn ngày thường, làm liên tục cả ngày và đêm. Ca ngày từ 7h - 17h; ca đêm từ 19h30 - 23h, ngoài đội ngũ thi công phần thô, đơn vị đã tăng cường lực lượng để hoàn thiện những phần mặt bằng đã thi công tương đối trước nhà người dân.

“Sau khi thảm nhựa, chúng tôi sẽ tháo dỡ phần rào chắn cạnh cổng chào cầu vượt Mai Dịch để các phương tiện di chuyển dễ dàng hơn. Phần tôn chắn dọc đường vẫn sẽ được giữ nguyên hiện trạng và dịch chuyển theo tiến độ mở rộng mặt đường”, anh Hiền thông tin.

Tương tự, khu vực thi công dự án nút giao cầu vượt An Dương - đường Thanh Niên cũng đang dần được rút gọn dù thời gian hoàn thành theo dự kiến chỉ còn khoảng 4 tháng. Quan sát cho thấy, xuyên suốt công trình kéo dài từ đường Yên Phụ đến Nghi Tàm, hàng rào chắn được dựng lên chắc chắn, không có tình trạng đất, đá vương vãi. Dưới đường Yên Phụ nhỏ (từ ngã ba Yên Hoa - Nghi Tàm đến ngã ba Nghi Tàm - Thanh Niên), vật liệu thi công như: Ống cáp, ống cống xi măng được tập kết gọn gàng dưới phần nền đất nên ô tô, xe máy vẫn có thể di chuyển dễ dàng trong lòng đường khoảng 4m.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đang tổ chức kiểm tra các công trình thi công, kiên quyết xử lý nghiêm và rút giấy phép các công trình vi phạm về ATGT, trật tự vệ sinh môi trường và các công trình hạ tầng kỹ thuật như: Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - Thanh Niên; Dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long; Nhà ga S4, S5, S6, S7 thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội...

TP.HCM: Nhiều công trình triển khai thi công xuyên Tết

Nhằm đảm bảo tiến độ các dự án, một số công trình tại TP.HCM thi công xuyên Tết. Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết, để giảm bớt ùn tắc khu vực nút giao Mỹ Thủy, đơn vị thi công đã tập trung nhân lực cố gắng đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán hạng mục hầm chui. Từ khi thông hầm đến nay, tình trạng kẹt xe trên nút giao cũng giảm đáng kể.

Sau khi xong hầm chui, từ nay đến Tết Nguyên đán, đơn vị thi công tiếp tục làm tiếp các trụ cầu vượt bên ngoài hầm chui. Hiện, cầu vượt này mới làm được khoảng 60%, dự kiến cuối tháng 4/2018 có thể thông xe. Ngoài việc xây dựng cầu vượt, trong dịp Tết, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 đã đề nghị đơn vị thi công phải bố trí nhân viên điều tiết khi xảy ra tình trạng ùn tắc trước cửa hầm, tuyệt đối không để vật liệu rơi vãi hay xe ra vào công trình ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông.

Ở cửa ngõ phía Tây Bắc, ông Phạm Ngọc Dũng, Phó giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 cho biết, công trình xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương là dự án trọng điểm nhằm giải quyết điểm đen về ùn ứ, TNGT khu vực. Đơn vị thi công đang tập trung thực hiện các hạng mục nhánh hầm N1 (hướng từ trung tâm thành phố đi huyện Củ Chi). Đối với hầm kín, đã hoàn thành cơ bản 5 đốt hầm kín, đang thi công hoàn thiện các hạng mục phụ trợ trong hầm. Đối với hầm hở, đã hoàn thành cơ bản 15 đốt hầm hở. Trong quá trình thi công, Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 đã tập trung chỉ đạo đơn vị thi công hoàn thành toàn bộ hầm kín, tái lập trên đỉnh hầm kín, hoàn trả mặt bằng trong phạm vi nút giao, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

Riêng trạm bơm sẽ tập trung thi công hoàn thành toàn bộ trạm bơm (kể cả công vận hành thử trạm bơm) trước ngày 21/3. Vì vậy, Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 yêu cầu các đơn vị hoàn thành các hạng mục chiếu sáng, thảm bê tông nhựa trong lòng hầm, đầu hầm để đảm bảo thông xe nhánh hầm N1 (hướng từ Trung tâm thành phố đi huyện Củ Chi). Đồng thời, đơn vị thi công triển khai thực hiện hạng mục trạm bơm xuyên Tết Nguyên đán 2018 nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình.

Nhóm P.V